adsads
shutterstock 1751409956 2
Lượt Xem 1 K

Covid-19 đã thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về công việc và nơi làm việc trong tương lai. Tuy nhiên, nó không thúc đẩy nhiều xu hướng mới như những xu hướng hiện có. 

Đại dịch đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có một nơi làm việc hiện đại và nhanh nhẹn trong thế giới thay đổi nhanh chóng ngày nay. Tương lai của công việc là linh hoạt, và tương lai của nơi làm việc cũng vậy.

Dù bạn là ai nên sẵn sàng mọi thứ, vì không biết rằng tương lai sẽ thay đổi thế nào. Những thay đổi do đại dịch mang lại có thể sẽ có tác động lâu dài đến thị trường việc làm. Chính vì vậy nhà lãnh đạo và nhân viên nên nắm rõ những xu thế đổi mới. 

Trong khi công nghệ và quy trình thay đổi, nhiều nhà lãnh đạo đã quan sát thấy rằng sự khác biệt trong tư duy là những thay đổi sâu sắc nhất. Bước sang năm 2021, dưới đây là một số xu hướng các doanh nghiệp tin rằng bạn có thể thấy:

Làm việc linh hoạt và an toàn

Đại dịch Covid-19 đã dạy chúng ta rằng nơi làm việc cần phải sẵn sàng cho mọi thứ. Đối với hiện nay, việc thay đổi không gian làm việc là yếu tố quan trọng. Trong cuộc phỏng vấn CNBC trong đại dịch, nhiều nhân viên nói rằng: “Tôi muốn có không gian làm việc mới, nhưng tôi cũng muốn có sự an toàn.” 

Ngoài ra họ chỉ ra rằng, hơn 55% số nhân viên cảm làm việc hiệu quả hơn từ môi trường linh hoạt, trong khi trước đó chỉ có 36% nhân viên đạt hiệu suất trong thời gian làm cố định thời gian tại văn phòng.

Các doanh nghiệp không ngần ngại mà đưa ra biện pháp làm việc từ xa, họ có thể làm việc tại nhà và vừa làm việc việc tại phòng. Tìm và xây dựng cơ sở văn phòng làm việc mới mẻ, sáng tạo. 

Cùng với đó đưa ra chính sách người sử dụng lao động cần thủ tục để đảm bảo nhân viên văn phòng của họ cũng cảm thấy an toàn. Tất cả các quy trình vệ sinh, kiểm tra nhiệt độ, khảo sát sức khỏe và chính sách thời gian nghỉ ốm đều cần phải được lập thành văn bản và thông báo cho những người trong công ty của bạn.

Chính sách cho lựa chọn của nhân viên

Sự cần thiết của việc làm việc tại nhà vào năm 2020 đã cho thấy con người đã thay đổi cách làm việc như thế nào ở môi trường khác nhau. Mọi nhân viên muốn được cung cấp một số lựa chọn về việc họ làm việc tại nhà hay tại văn phòng, và cả lựa chọn về môi trường làm việc tại văn phòng. 

Các công ty chuyên nghiệp và đa dạng sẽ cung cấp nhiều vị trí khác nhau để phù hợp với các nhiệm vụ khác nhau. Nhiều nhân viên yêu thích sự riêng tư và yên tĩnh trong ngôi nhà của họ, và giờ đây họ sẽ mong đợi tìm thấy những không gian yên tĩnh, cá nhân hơn.

Họ sẽ tìm kiếm không gian thích hợp cho các cuộc trò chuyện riêng tư hoặc cộng tác trong nhóm và tổ chức các cuộc gọi điện video. Nhiều cách lựa chọn sẽ dẫn đến sự gia tăng các phương thức linh hoạt như di chuyển qua các không gian làm việc khác nhau xung quanh văn phòng, làm việc tại nhà, làm việc từ bất kỳ đâu.

Văn hoá doanh nghiệp

Các công ty cần tìm cách duy trì văn hóa doanh nghiệp của họ trong một môi trường online. Ưu tiên dành thời gian để phát triển một kế hoạch đảm bảo bạn tập trung vào sự tham gia của nhân viên.

Thông thường, bạn có thể tuân theo các phương pháp thu hút nhân viên bình thường của mình, nhưng trong một môi trường online. Tổ chức các cuộc họp trực tuyến, kết nối mạng hoặc các bài tập xây dựng nhóm đồng thời hoan nghênh phản hồi. 

Để thu hút và giữ chân những cá nhân tài năng, các công ty sẽ cần thông báo về cách họ đã chăm sóc nhân viên của mình trong thời gian khó khăn này. Thông qua cách này nhân viên và doanh nghiệp sẽ không bị thiệt hại.

Đổi mới trong cách làm

Đổi mới sẽ được đặt lên hàng đầu vào năm 2021 và sang tận 2022. Đại dịch buộc nhiều doanh nghiệp phải xoay sở nhanh và đổi mới để có thể trụ vững. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đã đạt được thành công mới nhờ những thay đổi mà họ buộc phải thực hiện. Điều này sẽ dẫn đến việc chú trọng hơn vào việc thúc đẩy văn hóa sáng tạo và thay đổi về tuy duy và cách làm.

Các doanh nghiệp nên khuyến khích sự sáng tạo và tính toán rủi ro trong năm 2021. Sở thích của người tiêu dùng tiếp tục phát triển khi mọi người vật lộn với những tác động của đại dịch.

Nhiều doanh nghiệp đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tận dụng công nghệ và hy vọng xu hướng đó sẽ tiếp diễn trong năm mới. Điều này đã khiến nhiều công ty từ mức số 0 đạt lên tầm cao mới.

Tăng sự hiện diện trực tuyến

Sự hiện diện kỹ thuật số ngày nay quan trọng hơn bao giờ hết. Các công ty nên phân bổ chi tiêu của họ cho công nghệ sáng tạo và các sự kiện kỹ thuật số thay vì các sự kiện trực tiếp. 

Một điều mà các doanh nghiệp và nhân viên không thể phủ nhận là nhờ có các công cụ làm việc từ xa đã giúp họ duy trì được năng năng suất và hiệu quả làm việc trong công ty như công cụ họp mặt qua Zoom. 

Mặc dù điều này đã gây nhiều khó chịu, nhưng trong tương lai nó vẫn là công cụ hiệu quả cho mọi doanh nghiệp. Chính vì vậy bạn nên sử dụng nó đúng cách và tận dụng nó phục vụ trong quá trình làm việc của mình.

Năm 2021 sẽ là một năm thú vị. Hầu hết các nhân viên đều mong muốn được trở lại văn phòng của họ dưới một hình thức nào đó. Những văn phòng tuyệt vời vẫn là nơi mọi người thích làm việc hơn — nhưng để trở nên vĩ đại, họ phải đủ linh hoạt để thích ứng và hỗ trợ những nhu cầu luôn thay đổi của mọi người quay trở lại với họ.

 

>> Xem thêm: Áp lực công việc có đáng sợ như chúng ta thường nghĩ?

— HR Insider / Theo Vnexpress —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

3 chữ C quan trọng của sếp

Theo chuyên gia, thực hiện 3 chữ C, bao gồm Clarity (sự rõ ràng), Consistency (sự nhất quán) và Choice (sự lựa chọn), sẽ khiến...

Nghệ thuật quản lý: bí quyết giúp nhân tài cảm thấy bản thân có giá trị

Thu hút và giữ chân nhân tài là một trong những thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt trong thời đại...

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ giúp nhân viên "linh hoạt" trước mọi tình huống

Năm 2024 hứa hẹn là một năm đầy thách thức nhưng cũng mang lại nhiều cơ hội thú vị cho các chuyên gia pháp chế...

Tái Tạo Sự Tự Tin Cho Nhân Viên Hậu Giai Đoạn “Nói Lời Tạm Biệt” Với Đồng Nghiệp

Trong bất kỳ tổ chức nào, việc sa thải là một phần không thể tránh khỏi của quá trình thích nghi và thay đổi, đặc...

"Job Shadowing" - sự thúc đẩy phát triển cho cả nhân viên và doanh nghiệp

Job Shadowing, hay còn được gọi là việc đồng hành là một hình thức đào tạo thực hành trong đó một nhân viên theo dõi,...

Bài Viết Liên Quan

3 chữ C quan trọng của sếp

Theo chuyên gia, thực hiện 3 chữ C, bao gồm Clarity (sự rõ ràng), Consistency...

Nghệ thuật quản lý: bí quyết giúp nhân tài cảm thấy bản thân có giá trị

Thu hút và giữ chân nhân tài là một trong những thách thức lớn nhất...

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ giúp nhân viên "linh hoạt" trước mọi tình huống

Năm 2024 hứa hẹn là một năm đầy thách thức nhưng cũng mang lại nhiều...

Tái Tạo Sự Tự Tin Cho Nhân Viên Hậu Giai Đoạn “Nói Lời Tạm Biệt” Với Đồng Nghiệp

Trong bất kỳ tổ chức nào, việc sa thải là một phần không thể tránh...

"Job Shadowing" - sự thúc đẩy phát triển cho cả nhân viên và doanh nghiệp

Job Shadowing, hay còn được gọi là việc đồng hành là một hình thức đào...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers