adsads
Shutterstock 2112458219 3
Lượt Xem 987

1. Phát triển môi trường làm việc bình đẳng, đa dạng và hòa nhập trong doanh nghiệp 

Thuật ngữ DEI – viết tắt của cụm từ Diversity, Equity, and Inclusion (Sự bình đẳng, đa dạng và hòa nhập) ngày càng trở nên quan trọng và là một trong những giá trị văn hóa mà nhiều doanh nghiệp hiện nay đang nỗ lực xây dựng cho môi trường làm việc nhằm thu hút và giữ chân nhân tài.

Sự bình đẳng và đa dạng sẽ giúp doanh nghiệp thu hút thêm nhân tài và nâng cao khả năng sáng tạo trong đội ngũ nhân viên. Nhưng một tổ chức đa dạng thì phải luôn có sự hòa hợp. Vì vậy, 3 yếu tố bình đằng, đa dạng và hòa nhập phải luôn đi với nhau để tạo nên một đội ngũ nhân viên gắn kết, đó cũng là mục tiêu hướng tới của doanh nghiệp. 

Và để hiện thực hóa được điều đó, đội ngũ HR cần có hiểu biết sâu sắc, nắm được những phương pháp phù hợp để triển khai môi trường làm việc bình đẳng, đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp của mình.

2. Rèn luyện trí thông minh cảm xúc (EI)

Trí thông minh cảm xúc sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp những chuyên gia HR có tầm nhìn toàn diện đối với việc tuyển dụng và phát triển nhân sự. Ngoài ra, sự thấu hiểu từ EI sẽ giúp họ nắm bắt được nhu cầu của tổ chức/doanh nghiệp. Chính lợi ích thiết thực này giúp những người làm công tác HR thuận lợi hơn trọng việc xây dựng những chương trình thúc đẩy giao tiếp lành mạnh tại nơi làm việc.

EI còn tạo cơ hội để HR khám phá và thấu hiểu cảm xúc của nhân viên trong khi làm việc.  Điều này giúp tạo dựng những mối quan hệ tốt đẹp hơn nơi công sở, hình thành môi trường làm việc thân thiện, vui vẻ cho nhân viên và người quản lý, từ đó gia tăng hiệu suất công việc.

3. Phân tích dữ liệu 

Ngày nay, nhờ có sự phát triển của công nghệ, các nguồn dữ liệu lớn trong HR được thu thập một cách dễ dàng và càng trở nên phổ biến giúp doanh nghiệp đánh giá được các hoạt động quản trị nhân sự như giữ chân nhân tài, phát triển nhân sự, tuyển dụng hiệu quả,… Điều này đòi hỏi những người làm công tác HR cần phải trau dồi và trang bị kỹ năng phân tích dữ liệu để hiểu ý nghĩa của dữ liệu và cung cấp các giải pháp sáng suốt hơn cho các vấn đề nhân sự mà doanh nghiệp phải đối mặt.

4. Quản trị nhân tài

Trong năm 2023, những đợt cắt giảm nhân sự được dự đoán tiếp tục diễn ra trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, người tài vẫn được săn đón và công cuộc giữ chân những nhân sự tài năng vẫn diễn ra ở các doanh nghiệp. Vì thế, bộ phận nhân sự sẽ cần có khả năng thu hút, giữ chân và phát triển những nhân viên hàng đầu. 

Mục đích chính của kỹ năng quản trị nhân tài là cải thiện hiệu suất, thông qua gắn kết, thúc đẩy và tạo động lực để các nhân sự tài năng nỗ lực làm việc nhiều hơn và gắn bó với doanh nghiệp. Khi đội ngũ HR rèn luyện được kỹ năng xây dựng chiến lược quản trị nhân tài phù hợp và hiệu quả, doanh nghiệp sẽ có cơ hội xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững và vượt trội hơn so với đối thủ. 

5. Kỹ năng giao tiếp 

Nghề HR đòi hỏi người nhân viên phải có kỹ năng giao tiếp khéo léo khi làm việc với nhân viên, quản lý và khách hàng của công ty. Những người làm trong nghề HR phải tỏ ra nhạy bén trong cách ứng xử với nhân viên của công ty, hiểu rõ tính chất công việc của từng người, luôn sẵn sàng giúp đỡ và đưa ra lời khuyên khi cần thiết. Kỹ năng này là một trong những kỹ năng mềm cần thiết không chỉ trong HR mà còn ở tất cả các công việc khác. Trau dồi và rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả cũng là bàn đạp để thành công và đi xa hơn trong ngành Nhân sự này.

6. Am hiểu công nghệ

Công nghệ ngày nay thay đổi cách bộ phận HR hoạt động và kết nối với người lao động, lưu trữ data và phân tích hiệu suất của nhân viên. Rèn luyện kỹ năng sử dụng thuần thục công nghệ với các công cụ trực tuyến sẽ giúp người làm công tác HR tăng hiệu quả công việc và thành công hơn trong sự nghiệp. 

7. Nắm bắt được sự thay đổi và xu hướng

Thế giới đang thay đổi từng ngày và chức năng của bộ phận HR trong một doanh nghiệp cũng đang được mở rộng hơn. Nhiều chuyên gia HR bị bỏ lại phía sau khi đã luôn giữ những suy nghĩ và lối tư duy lỗi thời rằng chức năng chính của lĩnh vực Nhân sự là phục vụ cho người lao động. Tuy nhiên, nhiệm vụ của HR ngày nay là cần theo đuổi hiệu suất làm việc của nhân viên và phát triển, hỗ trợ, khích lệ và giúp họ tăng hiệu quả trong công việc. Vì thế, những người làm HR ngày nay cần trở nên nhạy bén và linh hoạt hơn để nắm bắt được những thay đổi mới trong xu hướng của ngành Nhân sự.

8.    Nhạy bén trong kinh doanh 

Nhạy bén trong kinh doanh là một trong những năng lực quan trọng không chỉ của lãnh đạo doanh nghiệp mà những người làm trong công tác Nhân sự cũng cần phải có. Với tư cách là một người làm HR chuyên nghiệp, bạn cần phải nắm rõ mục tiêu về tài chính và chiến lược của công ty. Để từ đó, trong quá trình triển khai đào tạo nguồn nhân lực, bạn có thể thực hiện tốt và đảm bảo rằng quy trình đào tạo nhân sự phù hợp với những gì công ty đang hướng tới.

9. Kỹ năng chuyên môn và tổ chức 

Một trong những nhiệm vụ của người làm HR là có khả năng cung cấp những khóa huấn luyện cho nhân viên và ban quản trị trong doanh nghiệp. Yếu tố quan trọng để đánh giá hiệu quả công việc của ban HR là việc giữ cho nhân viên luôn được cập nhật và phát triển kiến thức, kỹ năng để không bị lạc hậu trong môi trường làm việc. Vì thế, phát triển năng lực nhằm gia tăng kiến thức chuyên môn và hiệu quả công việc sẽ có lợi cho sự nghiệp của những người làm HR và hoạt động kinh doanh của công ty.

10. Gắn kết nhân viên

Mỗi doanh nghiệp đều muốn kiến tạo môi trường làm việc tích cực và hòa nhập cho nhân viên. Nếu không có sự gắn kết, các doanh nghiệp chỉ là những chủ thể rời rạc được phân cấp nhân viên, giám đốc và ban lãnh đạo. Sự gắn kết nhân viên là yếu tố nòng cốt duy trì sự phát triển của tổ chức. Vì thế, một người làm công tác HR giỏi sẽ luôn trau dồi và phát triển kỹ năng xây dựng những chương trình gắn kết nhân viên cho doanh nghiệp. Tăng sự gắn kết, đồng nghĩa với việc làm tăng cơ hội thành công của doanh nghiệp, góp phần vào tăng hiệu suất, năng suất và hạnh phúc đội ngũ nhân sự. Tuy vậy, sự gắn kết này có thể tăng lên hoặc giảm đi, thậm chí là mất đi nếu phòng ban HR của doanh nghiệp không có các chính sách và phương pháp quản trị nhân sự phù hợp. 

Để phát triển và đi xa hơn trong ngành HR thì việc học hỏi và trau dồi kỹ năng mỗi ngày là vô cùng cần thiết. Hi vọng với Top 10 kỹ năng quan trọng dành cho ngành HR bên trên mà VietnamWorks đã cung cấp cho bạn thông tin hữu ích để tham khảo và áp dụng cho bản thân mình.

Xem thêm: Các chương trình nội bộ mà một doanh nghiệp tốt nên có

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

New Collar Workers - làn sóng nhân sự mới tái định hình thị trường lao động

Thị trường lao động đang chứng kiến sự dịch chuyển mạnh mẽ với sự xuất hiện của "New Collar Workers" - thế hệ nhân lực...

Xu hướng chia sẻ công việc "Job Sharing" đang được quan tâm trở lại

Trong thế giới công nghệ hiện đại, các hình thức làm việc linh hoạt và sáng tạo đang ngày càng trở nên phổ biến. Trong...

Các doanh nghiệp liệu có cần một Giám Đốc Trí tuệ nhân tạo (Chief AI Officer)?

Trong thời đại số hóa ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược kinh...

6 chiến lược phúc lợi làm hài lòng nhân viên "đa thế hệ"

Xây dựng một gói phúc lợi hấp dẫn cho đội ngũ nhân viên đa thế hệ là điều không hề đơn giản, bởi mỗi thế...

Bạn đã thực sự hiểu hết "Cultural Fit" và lý do tại sao nó lại quan trọng?

Trong một thế giới doanh nghiệp đang thay đổi nhanh chóng, việc tìm kiếm và giữ chân nhân viên phù hợp không chỉ dừng lại...

Bài Viết Liên Quan

New Collar Workers - làn sóng nhân sự mới tái định hình thị trường lao động

Thị trường lao động đang chứng kiến sự dịch chuyển mạnh mẽ với sự xuất...

Xu hướng chia sẻ công việc "Job Sharing" đang được quan tâm trở lại

Trong thế giới công nghệ hiện đại, các hình thức làm việc linh hoạt và...

Các doanh nghiệp liệu có cần một Giám Đốc Trí tuệ nhân tạo (Chief AI Officer)?

Trong thời đại số hóa ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành...

6 chiến lược phúc lợi làm hài lòng nhân viên "đa thế hệ"

Xây dựng một gói phúc lợi hấp dẫn cho đội ngũ nhân viên đa thế...

Bạn đã thực sự hiểu hết "Cultural Fit" và lý do tại sao nó lại quan trọng?

Trong một thế giới doanh nghiệp đang thay đổi nhanh chóng, việc tìm kiếm và...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers