adsads
1200x900
Lượt Xem 8 K

Trong lĩnh vực việc làm, đại dịch COVID-19 được coi là “một trong những làn sóng” đặt ra những thách thức đối với tính bền vững của các nền kinh tế. Doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực ít nhiều đã trải qua những tác động sâu rộng và cán bộ nhân viên bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch toàn cầu này. Tại Việt Nam, số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động trong 9 tháng năm 2021 là hơn 1,3 triệu người, tăng 126,5 nghìn người so với cùng kỳ năm trước và tỉ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động là 2.99% (số liệu của Tổng Cục Thống Kê). Nắm được tình hình thực tế hiện nay trên thị trường lao động, VietnamWorks và Navigos Search đã ngay lập tức thực hiện báo cáo lương với đa dạng thông tin để hỗ trợ các doanh nghiệp và những người tìm việc bị ảnh hưởng bởi Covid -19.

Nhận báo cáo tại đây

I. Tổng quan về chế độ lương thưởng và phúc lợi của người lao động năm 2021

1.1 Chế độ phúc lợi nhận ngoài lương của người lao động

Khi được hỏi về chế độ phúc lợi người lao động nhận ngoài lương, chúng tôi nhận thấy danh sách 10 phúc lợi hàng đầu mà người lao động nhận được đến thời điểm khảo sát lương 2022 xếp theo thứ tự giảm dần như sau:

  1. Lương tháng 13.
  2. Phúc lợi về sức khỏe, y tế.
  3. Chương trình chăm sóc sức khỏe.
  4. Thời gian làm việc linh hoạt.
  5. Phụ cấp đi lại.
  6. Làm việc tại nước ngoài.
  7. Ứng trước lương.
  8. Chế độ làm việc linh hoạt.
  9. Ngày nghỉ/ ngày nghỉ dịp sinh nhật.
  10. Hỗ trợ phí cho học tập.

1.2 Mức độ hài lòng của người lao động về chế độ phúc lợi

Theo số liệu từ khảo sát, gần 33% người tham gia khảo sát khá hài lòng và hoàn toàn hài lòng về chế độ phúc lợi của công ty hiện tại.46.2% người lao động cảm thấy ổn với chế độ phúc lợi của công ty, nhưng bên cạnh đó vẫn còn gần 21% không hài lòng và hoàn toàn không hài lòng về chế độ phúc lợi của công ty hiện tại.

1.3 Các yếu tố giữ chân người lao động với công ty hiện tại

Khi được hỏi về những yếu tố giữ chân người lao động làm việc ở công ty hiện tại, đa số người tham gia khảo sát trả lời rằng: Do Môi trường làm việc/ Đồng nghiệp và Công việc ổn định là những yếu tố giữ chân họ ở lại chiếm xấp xỉ 13%.Địa điểm làm việc của công ty cũng là một yếu tố quan trọng được người lao động lựa chọn, chiếm gần 12%.Tiền lương xếp vị trí thứ 4 trong danh sách với tỉ lệ 11%, ngoài ra còn có những yếu tố khác như: Thương hiệu công ty, cơ hội học tập và phát triển công ty hiện tại cũng là những lý do mà người lao động gắn bó với công ty họ đang làm việc.

II. Ảnh hưởng của dịch Covid- 19 đến chế độ lương thưởng và phúc lợi của người lao động năm 2021

2.1 Thực trạng Covid-19 ảnh hưởng đến công việc của người lao động

Hơn 87% người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là số liệu thể hiện trong báo cáo “Thị trường lao động trong làn sóng Covid-19 lần thứ 4 năm 2021: THỰC TRẠNG VÀ HƯỚNG ĐI” được phát hành bởi Navigos Group. Có thể thấy rằng đợt dịch Covid lần thứ 4 đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người lao động hơn tất cả những đợt dịch trước cộng lại.

Hơn 87% là con số cao kỷ lục, tình trạng số người thất nghiệp gia tăng nhanh chóng, việc làm khan hiếm, nguồn thu nhập hàng tháng giảm sút, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của người lao động. Theo số liệu trong báo cáo đã phát hành,có đến 41.5% người lao động cho biết họ đã thôi việc và chưa có việc làm mới.

2.2  Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thu nhập của người lao động

Theo số liệu thu được tại bảng khảo sát lương 2021, có đến 61.11% người tham gia khảo sát cho biết lương của họ không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19,đây thực sự là 1 tín hiệu đáng mừng.Trong khi đó, vẫn có người lao động bị cắt giảm lương dao động từ dưới 10% đến 50% lương.

2.3 Ảnh hưởng của dịch Covid – 19 đến tỉ lệ đề xuất tăng lương thành công

Theo số liệu từ bảng khảo sát, trong năm 2021 có đến 57.59% người tham gia cho biết họ đã không đề xuất tăng lương, do tình hình dịch bệnh Covid đã ảnh hưởng rất nặng nề đến tình hình kinh doanh nên có thể nói đây là thời điểm chưa phù hợp để đề xuất tăng lương.

Trong khi đó, có đến 11.59% người tham gia cho biết đã đề xuất tăng lương nhưng không thành công.

III. Kỳ vọng của người lao động trong năm 2022

3.1 Kỳ vọng của người lao động về chính sách thăng tiến của công ty trong năm 2022

Khi được hỏi về sự kỳ vọng về chính sách thăng tiến của công ty trong năm 2022, đa số người tham gia khảo sát chiếm hơn 42.21% chưa thể đưa được ra câu trả lời. Bởi đây là yếu tố khách quan, nền kinh tế Việt Nam nói chung cũng như sự phục hồi của các doanh nghiệp nói riêng phần lớn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid -19 vào năm tới sẽ chuyển biến theo hướng như thế nào. Người lao động chưa thể biết tình hình dịch bệnh tốt hơn hay xấu đi nên họ không thể chắc chắn khi đưa ra câu trả lời.

Song song với đó, có gần 38% người tham gia khảo sát có cái nhìn lạc quan và rất lạc quan về chính sách thăng tiến của công ty trong năm mới. Việc này chứng minh người lao động đang rất kỳ vọng sự phục hồi kinh tế của các doanh nghiệp trong năm 2022 là điều rất khả thi.

3.2 Dự định của người lao động trong vòng 3 – 6 tháng tới

Theo thống kê từ cuộc khảo sát, khi được hỏi về dự định trong tương lai cho ý định chuyển việc, có đến 42.45% người lao động cho biết sẽ chuyển sang công việc mới nếu tìm được cơ hội việc làm tốt hơn. Bên cạnh đó, 15.32% người tham gia khảo sát cho biết vẫn đang tìm kiếm một công việc mới. Và 2.16% người tham gia khảo sát cho biết đã tìm được một công việc mới.

Về dự định trong tương lai với ý định chuyển việc trong vòng 3 tháng tới, 6 tháng tới và 12 tháng tới tương ứng với tỉ lệ phản hồi từ người tham gia khảo sát là 5.83%, 4.36%3.84%.

IV. Báo cáo lương 2022 

Báo cáo lương 2022 của Navigos Group hy vọng sẽ giúp khách hàng xây dựng các chiến lược tuyển dụng và giữ chân nhân tài, điều này sẽ góp phần vào hoạt động phục hồi kinh doanh và tăng trưởng trong thời gian tới. Đồng thời hỗ trợ các ứng viên và người tìm việc nắm bắt xu hướng tuyển dụng để có sự chuẩn bị tốt nhất trên con đường sự nghiệp của mình.

Nhận báo cáo tại đây

> Xem thêm: VietnamWorks chính thức công bố báo cáo về Thị trường lao động sau làn sóng Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

Google sa thải hơn 1.000 nhân sự

Mở đầu năm 2024, Google tiến hành sa thải hàng loạt nhân sự từng tham gia vào các sản phẩm đáng chú ý nhất của...

Navigos Group ra mắt Báo cáo Lương và Thị trường lao động năm 2024 – Talent Guide 2024

Để tiếp nối các thông tin về tình hình thị trường lao động Việt Nam từ Navigos Group - công ty cung cấp dịch vụ...

Nhân sự tại các công ty thuần về công nghệ có công việc ổn định nhất

Theo báo cáo của VietnamWorks inTECH, nhân sự công nghệ thông tin làm việc tại các công ty thuần về công nghệ ghi nhận có...

VietnamWorks phát hành Báo cáo “Thực trạng Nhân sự ngành Sản Xuất 2023”

Đầu tháng 8 vừa qua, VietnamWorks đã chính thức phát hành báo cáo “Thực trạng Nhân sự ngành Sản Xuất 2023” nhằm đem đến những...

60% lao động ngành sản xuất phải cắt giảm chi phí sinh hoạt

Để ứng phó với tình trạng giảm thu nhập do doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, 60% lao động phải cắt bớt chi phí sinh...

Bài Viết Liên Quan

Google sa thải hơn 1.000 nhân sự

Mở đầu năm 2024, Google tiến hành sa thải hàng loạt nhân sự từng tham...

Navigos Group ra mắt Báo cáo Lương và Thị trường lao động năm 2024 – Talent Guide 2024

Để tiếp nối các thông tin về tình hình thị trường lao động Việt Nam...

Nhân sự tại các công ty thuần về công nghệ có công việc ổn định nhất

Theo báo cáo của VietnamWorks inTECH, nhân sự công nghệ thông tin làm việc tại...

VietnamWorks phát hành Báo cáo “Thực trạng Nhân sự ngành Sản Xuất 2023”

Đầu tháng 8 vừa qua, VietnamWorks đã chính thức phát hành báo cáo “Thực trạng...

60% lao động ngành sản xuất phải cắt giảm chi phí sinh hoạt

Để ứng phó với tình trạng giảm thu nhập do doanh nghiệp thu hẹp sản...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers