• .
adsads
shutterstock 1538481887 1
Lượt Xem 5 K

Trong sự nghiệp của mỗi người, không ít lần chúng ta phải nhảy việc để tìm môi trường mới tốt hơn. Đây là điều quá đỗi bình thường. Bởi công việc này đã không còn phù hợp với nguyện vọng của họ nữa. Lúc này, họ sẽ tìm cách xin nghỉ việc để tìm “bến đậu” mới cho mình. 

Tuy nhiên, một số trường hợp xin từ chức và lựa chọn nghỉ việc ngay sau khi nhận bổ nhiệm mới khiến nhiều người tiếc nuối. Nhưng chỉ có người trong cuộc mới hiểu bản thân họ cần gì. Dù quyết định cuối cùng thế nào, công ty vẫn cần tôn trọng và giải quyết theo yêu cầu của người lao động. Vậy từ chức là gì

Từ chức là hành động tuyên bố từ bỏ chức vụ mình đang giữ khi chưa hết nhiệm kỳ. Từ chức và nghỉ việc là 2 phạm trù khác nhau. Những người từ chức hay xin thôi việc đều có đặc điểm chung là không còn mặn mà với công việc được giao. Vì thế, không sớm hay muộn họ đều chọn kết cuộc giống nhau là tự tìm đường giải thoát cho bản thân bằng cách rời đi. 

Quy trình thôi việc năm 2022

Hiện thực cho thấy, nhiều người vẫn cho rằng xin nghỉ việc dễ nhưng họ không biết cách xin nghỉ việc sao cho đúng quy định . Nếu bạn vẫn còn nằm trong số đó, hãy tham khảo quy trình nghỉ việc sau đây.

Viết đơn xin nghỉ việc

Theo đúng quy định, người lao động muốn nghỉ việc phải nộp đơn xin nghỉ việc cho công ty. Bạn có thể lấy mẫu đơn từ phòng nhân sự hoặc tham khảo mẫu đơn được chia sẻ trên diễn đàn, website. Chỉ cần mẫu đơn đầy đủ nội dung và trình bày rõ ràng để cấp trên dễ hiểu là được. Một số công ty sẽ ưu tiên gửi mail xin nghỉ việc để tiện lợi và tránh lưu trữ nhiều tài liệu cứng. Hãy căn cứ vào quy định của từng công ty mà lựa chọn cách viết đơn hay gửi email xin nghỉ việc cho phù hợp nhé.

Hãy lưu ý thời gian báo trước khi nghỉ việc để thực hiện cho đúng quy định. Những quy tắc này có thể khác nhau tùy vào công ty. Nếu doanh nghiệp không có quy định cụ thể, bạn có thể căn cứ theo luật của nhà nước. Trong đó, thời gian báo trước khi nghỉ việc được quy định theo từng loại hợp đồng:

  • Trường hợp đang trong quá trình thử việc, người lao động có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc mà không cần báo trước.
  • Nếu ký hợp đồng lao động có xác định thời hạn, người lao động phải nộp đơn thông báo trước 30 ngày.
  • Nếu ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn, người lao động phải nộp đơn thông báo trước 45 ngày.

Nếu không tuân thủ theo quy định trên, bạn có thể không nhận được lương hoặc buộc phải bồi thường hợp đồng nếu vi phạm. Mặt khác, nghỉ việc trái pháp luật sẽ không được xin trợ cấp và hưởng chế độ sau khi nghỉ việc.

Quản lý trực tiếp duyệt đơn

Sau khi viết đơn nghỉ việc, hãy trực tiếp nộp cho quản lý trực tiếp của bạn để phê duyệt. Hành động này cũng ngầm thông báo để công ty chuẩn bị nhân sự thay thế vị trí bạn. 

Thông thường, thư xin nghỉ việc sẽ được giải quyết trong ngày. Tuy nhiên, đối với chức vụ quan trọng có thể bạn phải đợi vài ngày hoặc trải qua cuộc trao đổi tìm hiểu nguyên nhân trước khi phê duyệt. 

Xin xác nhận từ phòng nhân sự

Sau khi được quản lý phê duyệt, hãy nộp đơn nghỉ việc đó đến bộ phận nhân sự của công ty. Khi nhân sự nhận được thông báo này, họ sẽ ngầm hiểu phải lên kế hoạch tuyển dụng người thay thế và giải quyết chế độ cho bạn. 

Thông thường, phòng nhân sự sẽ xem xét và xác nhận đơn nghỉ việc của bạn từ 1 đến 3 ngày làm việc. Sau đó, họ có trách nhiệm trình đơn nghỉ việc cho giám đốc công ty phê duyệt. 

Bàn giao công việc

Sau khi được giám đốc phê duyệt, người nghỉ việc có trách nhiệm bàn giao lại công việc cho người thay thế. Bạn có thể xin mẫu bàn giao công việc từ nhân sự hay tải trên mạng về để người nhận bàn giao ký xác nhận. Hãy dồn hết sức mình đào tạo người mới quen với việc bạn đã làm hàng ngày. Có như thế, bạn rời đi dễ dàng và không bị khó dễ từ cấp trên.

Ngoài bàn giao công việc, đừng quên bàn giao tài sản, đồng phục hay giấy tờ liên quan được công ty cấp trước khi nghỉ việc.

Sau bước này, quy trình nghỉ việc chuyển qua bước kế tiếp: Thanh lý hợp đồng.

Thanh lý hợp đồng

Sau khi hoàn thành bàn giao, bạn phải làm việc trực tiếp với phòng nhân sự để thanh lý hợp đồng. Lúc này, nhân sự sẽ gửi lại cho bạn những giấy tờ cá nhân, bảng chấm công, tờ rời bảo hiểm và quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.

Hãy kiểm tra lại từng mục được nhận xem đã ổn thỏa chưa. Nếu chưa, bạn có thể trao đổi lại nhân sự hay phòng ban liên quan đến những điều khoản chưa rõ ràng.

Thanh toán các chế độ còn lại

Khi nghỉ việc đúng quy định, người lao động có quyền yêu cầu trả đầy đủ lương những khoảng thời gian làm việc họ chưa được nhận. Đó cũng là trách nhiệm của người sử dụng lao động.

Mặt khác, người lao động còn được hưởng trợ cấp lao động nếu làm việc đủ 12 tháng trở lên. Tuy nhiên, không phải ai cũng được hưởng trợ cấp thôi việc. Theo quy định, người lao động được trả trợ cấp thôi việc trong những trường hợp sau:

  • Đã làm việc thường xuyên cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên
  • Chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp như: Do hợp đồng hết hạn, hoàn thành công việc theo hợp đồng, Các bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng,…

Bạn có thể tham khảo khoản 1 điều 8 Nghị định 145/2020/NĐ-CP hướng dẫn điều 46 Bộ luật lao động 2019 đã hướng dẫn rõ trường hợp được và không được hưởng trợ cấp thôi việc.

Như vậy, bạn nghỉ việc đúng luật và đúng yêu cầu điều luật trên quy định sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc. Trong thời gian 1 tuần, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm thanh toán các quyền lợi cho người lao động. Nếu trường hợp bất khả kháng xảy ra cũng không thể kéo dài hơn 1 tháng.

Ngoài những khoản trên, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội còn được hưởng trợ cấp nghỉ việc từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp, cụ thể như sau:

  • Thời gian tham gia BHXH từ đủ 12 tháng đến 36 tháng: được lãnh tối đa 3 tháng bảo hiểm thất nghiệp.
  • Sau đó, cứ mỗi 12 tháng đóng tiếp theo sẽ được hưởng thêm 1 tháng bảo hiểm thất nghiệp.

Dù quyết định nghỉ việc là điều không ai mong muốn. Nhưng trong một số trường hợp bạn buộc phải từ bỏ để tìm tương lai tốt hơn cho mình. Vì thế, đừng vội lướt qua bài viết này vì biết đâu ngày nào đó bạn thật sự cần nó. Hãy lưu lại và đừng quên chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé.

 

>> Xem thêm: “Vì sao nhân viên vừa “on-boarding” vội quay đầu nghỉ việc chỉ sau một tuần?”

— HR Insider —
VietnamWorks 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

[RECAP] TỌA ĐÀM "XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP”

Tọa đàm “Xu hướng thị trường lao động và định hướng nghề nghiệp” được tổ chức bởi VietnamWorks cùng với Trường Đại học Phenikaa vào...

[RECAP] WORKSHOP: Xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp

Như thế nào là một lộ trình phát triển sự nghiệp tốt luôn là nỗi lòng băn khoăn của rất nhiều bạn trẻ hiện nay....

[RECAP] WEBINAR: Bí kíp "dễ thở" nơi công sở dành cho Newbie

Newbie mới ra trường và gia nhập vào môi trường công sở thường dễ bị “ngộp” vì có nhiều quy tắc, yêu cầu cần phải...

6 điều nan giải người đi làm trăn trở cho hành trình tìm kiếm công việc mới

Tìm kiếm công việc mới có thể đem đến nhiều thách thức và lo lắng. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn 6...

"Anh/chị sẽ liên lạc với em sau" và 4 dấu hiệu cho thấy hồ sơ của bạn đang nằm trong "đội dự bị" với nhà tuyển dụng

Bạn đã gửi hồ sơ xin việc và ngồi chờ phản hồi từ nhà tuyển dụng. Mỗi giây trôi qua, bạn cảm thấy hồi hộp,...

Bài Viết Liên Quan

[RECAP] TỌA ĐÀM "XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP”

Tọa đàm “Xu hướng thị trường lao động và định hướng nghề nghiệp” được tổ...

[RECAP] WORKSHOP: Xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp

Như thế nào là một lộ trình phát triển sự nghiệp tốt luôn là nỗi...

[RECAP] WEBINAR: Bí kíp "dễ thở" nơi công sở dành cho Newbie

Newbie mới ra trường và gia nhập vào môi trường công sở thường dễ bị...

6 điều nan giải người đi làm trăn trở cho hành trình tìm kiếm công việc mới

Tìm kiếm công việc mới có thể đem đến nhiều thách thức và lo lắng....

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers