adsads
ti le canh tranh giua nguoi tim viec giam trong nam 2014 3
Lượt Xem 72 K

Công ty tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks vừa công bố báo cáo nhân lực trực tuyến toàn năm 2014. Báo cáo này cho thấy trên toàn thị trường lao động năm vừa qua, nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh mẽ trong khi nguồn cung lao động có dấu hiệu chựng lại và giảm nhẹ.

 

1. Nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh mẽ

Báo cáo nhân lực trực tuyến 2014 của VietnamWorks - Cung và cầu

 

Sau 3 quý đầu tiên tăng trưởng ở mức 20 – 30%, quý cuối cùng của năm 2014 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc ở mức 58% so với cùng kì năm ngoái. Kết quả này góp phần quan trọng giúp cho nhu cầu tuyển dụng toàn bộ năm 2014 tăng đến 38% so với năm 2013. Đóng góp một phần vào mức tăng trưởng ấn tượng đó là các công ty công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty của Nhật, với các chiến dịch tuyển dụng với số lượng lớn trong năm vừa qua. Trong khi đó, về phía nguồn cung lao động, mức tăng trưởng đã chựng lại. Kết quả toàn năm cho thấy nguồn cung lao động giảm nhẹ ở mức 1%.

 

Ông Gaku Echizenya, Giám Đốc Điều Hành của VietnamWorks, nhận xét: “Cùng với xu thế phục hồi của nền kinh tế, tình hình tuyển dụng nhân lực đang ngày càng khởi sắc. Rất nhiều nhà tuyển dụng đang tìm kiếm nhân tài tại Việt Nam, tuy nhiên, số lượng nhân tài có kinh nghiệm chưa đáp ứng đủ nhu cầu này. Do đó, thị trường lao động Việt Nam vẫn còn có rất nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai gần.”

 

2. Tỉ lệ cạnh tranh của người tìm việc giảm

Việc nhu cầu tuyển dụng tăng nhanh và nguồn cung nhân tài giảm cũng dẫn đến hệ quả là tỉ lệ cạnh tranh đối với người tìm việc giảm mạnh. Nếu như năm 2013 trung bình mỗi ứng viên phải cạnh tranh với 65 ứng viên khác cho một vị trí, thì năm 2014 con số ứng viên cạnh tranh giảm chỉ còn 48.

 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là thị trường lao động dễ dàng hơn với người tìm việc, đặc biệt là sinh viên mới ra trường, bởi các công việc đều đòi hỏi kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn. Do đó, xảy ra tình trạng có nhiều lựa chọn công việc cho những người đã đi làm nhiều năm, thu thập được một “số vốn” kinh nghiệm kha khá. Trong khi đó, người mới ra trường không tìm được nhà tuyển dụng phù hợp, cho dù nhìn chung số lượng công việc được đăng tuyển đã tăng lên rất nhiều so với năm 2013.

 

2

 

Sự dư thừa công việc cấp cao này được thể hiện rõ trong báo cáo: số công việc dành cho sinh viên mới ra trường chỉ chiếm 3%, còn lại là các vị trí đòi hỏi kinh nghiệm và khả năng quản lý.

 

3. Hà Nội đăng tuyển nhiều hơn TPHCM nhưng ít ứng viên hơn

Báo cáo nhân lực trực tuyến năm 2014 của VietnamWorks cũng cho thấy Hà Nội là địa phương đăng tuyển nhiều nhất, vượt qua cả TPHCM. Tuy nhiên, số lượng ứng viên nộp đơn tại Hà Nội không nhiều bằng TPHCM, dẫn đến việc Thủ đô không nằm trong top 5 địa phương có tỉ lệ cạnh tranh cao nhất về phía ứng viên.

 

TPHCM, Biên Hòa, Cần Thơ, Đà Nẵng và Bắc Giang chính là 5 địa phương tuyển dụng “nóng” nhất về mặt cạnh tranh giữa các ứng viên. Đơn cử là TPHCM: để giành được một vị trí công việc, mỗi ứng viên trung bình phải vượt qua 58 ứng viên khác.

 

 info HR insider 2014 VIET

 

4. Ngành Kế Toán tiếp tục “gây sốt”

Liên tục trong các quý của năm 2014, ngành Kế Toán luôn đứng trong tốp đầu các ngành có tỉ lệ cạnh tranh giữa các ứng viên cao nhất. Nhìn chung toàn năm, trung bình cứ 1 ứng viên ngành Kế Toán phải vượt qua 102 ứng viên khác để được tuyển dụng vào làm việc trong ngành này. Các ngành nghề Hành Chính / Thư Ký,  Xuất Nhập Khẩu và Điện / Điện Tử cũng có tỉ lệ cạnh tranh rất cao trong năm 2014.

 

Về nhu cầu nhân lực, ngành Tư Vấn và Kiến Trúc / Thiết Kế Nội Thất tăng trưởng mạnh mẽ lần lượt ở mức tăng 93% và 79% so với năm 2013. Trong khi đó, về nguồn cung nhân lực, 2 ngành Kiến Trúc / Thiết Kế Nội Thất và Dược Phẩm / Công Nghệ Sinh Học dẫn đầu với mức tăng trưởng lần lượt là 31% và 22% so với năm ngoái.

Báo cáo nhân lực trực tuyến HR Insider toàn năm 2014  của VietnamWorks
Báo cáo nhân lực trực tuyến HR Insider toàn năm 2014 của VietnamWorks

 

 

–HR Insider–

adsads
Bài Viết Liên Quan

Google sa thải hơn 1.000 nhân sự

Mở đầu năm 2024, Google tiến hành sa thải hàng loạt nhân sự từng tham gia vào các sản phẩm đáng chú ý nhất của...

Navigos Group ra mắt Báo cáo Lương và Thị trường lao động năm 2024 – Talent Guide 2024

Để tiếp nối các thông tin về tình hình thị trường lao động Việt Nam từ Navigos Group - công ty cung cấp dịch vụ...

Nhân sự tại các công ty thuần về công nghệ có công việc ổn định nhất

Theo báo cáo của VietnamWorks inTECH, nhân sự công nghệ thông tin làm việc tại các công ty thuần về công nghệ ghi nhận có...

VietnamWorks phát hành Báo cáo “Thực trạng Nhân sự ngành Sản Xuất 2023”

Đầu tháng 8 vừa qua, VietnamWorks đã chính thức phát hành báo cáo “Thực trạng Nhân sự ngành Sản Xuất 2023” nhằm đem đến những...

60% lao động ngành sản xuất phải cắt giảm chi phí sinh hoạt

Để ứng phó với tình trạng giảm thu nhập do doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, 60% lao động phải cắt bớt chi phí sinh...

Bài Viết Liên Quan

Google sa thải hơn 1.000 nhân sự

Mở đầu năm 2024, Google tiến hành sa thải hàng loạt nhân sự từng tham...

Navigos Group ra mắt Báo cáo Lương và Thị trường lao động năm 2024 – Talent Guide 2024

Để tiếp nối các thông tin về tình hình thị trường lao động Việt Nam...

Nhân sự tại các công ty thuần về công nghệ có công việc ổn định nhất

Theo báo cáo của VietnamWorks inTECH, nhân sự công nghệ thông tin làm việc tại...

VietnamWorks phát hành Báo cáo “Thực trạng Nhân sự ngành Sản Xuất 2023”

Đầu tháng 8 vừa qua, VietnamWorks đã chính thức phát hành báo cáo “Thực trạng...

60% lao động ngành sản xuất phải cắt giảm chi phí sinh hoạt

Để ứng phó với tình trạng giảm thu nhập do doanh nghiệp thu hẹp sản...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers