adsads
shutterstock 1856570596
Lượt Xem 2 K

Work-life balance là gì? tại sao nó lại quan trọng

Nói một cách đơn giản, cân bằng giữa công việc và cuộc sống là trạng thái cân bằng mà nhu cầu nghề nghiệp của một người cũng quan trọng như nhu cầu của cuộc sống cá nhân. Một số nguyên nhân phổ biến của sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống bao gồm:

  • Có trách nhiệm trong công việc nhiều hơn
  • Làm việc nhiều thời gian hơn
  • Tăng tính trách nhiệm cho gia đình
  • Xây dựng gia đình và có con.

Chris Chancey, chuyên gia về nghề nghiệp của Amplio Recruiting cho biết cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống có nhiều tác động tích cực, bao gồm giảm căng thẳng, giảm nguy cơ kiệt sức và cảm thấy hạnh phúc hơn. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho người lao động mà cả người sử dụng lao động.

Khi xây dựng một lịch trình phù hợp với bạn, hãy xem xét cách tốt nhất để cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống không phải là chia đều một ngày của bạn giữa công việc và cuộc sống cá nhân, mà là linh hoạt trong việc hoàn thành mọi việc trong cuộc sống mà vẫn có thời gian và năng lượng để tận hưởng cá nhân của bạn. 

Vậy “Work-life balance” có phải là tiêu chuẩn thành công trong 2022?

Người được xem là “Work-life balance” sẽ có năng lượng tích cực, biết cách hòa hợp để cuộc sống tốt hơn, nói một cách khác chính là cân bằng tích cực không để bản thân rơi vào tình trạng tồi tệ. 

Một người biết cân bằng trong công sống và công việc thường ổn định sự nghiệp nhanh chóng, thăng tiến công việc và là người biết sắp xếp kế hoạch hợp lý giúp bản thân trở nên tốt hơn mỗi ngày.

Không có tiêu chuẩn cụ thể về sự thành công, nếu bạn thấy rằng “Work-life balance” là một tiêu chí trong sự thành công của cuộc đời bạn, hãy hành thời gian để hoàn thành tốt điều đó, quan trọng là bạn cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ về tất cả điều bạn đang làm. Vì vậy đừng xem nó như một thứ cần phải có. 

Những ngành nghề kinh tế mà giới trẻ quan tâm hiện nay

Dưới đây là tám cách để tạo ra sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, cũng như cách trở thành một nhà quản lý hỗ trợ.

Chấp nhận rằng không có “Work-life balance” và cuộc sống ‘hoàn hảo’.

Khi nghe đến “cân bằng giữa công việc và cuộc sống”, bạn có thể tưởng tượng sẽ có một ngày làm việc siêu hiệu quả và về sớm để dành nửa kia cho bạn bè và gia đình. Mặc dù điều này có vẻ lý tưởng, nhưng nó không phải lúc nào cũng khả thi.

Đừng phấn đấu cho một lịch trình hoàn hảo, hãy phấn đấu cho một thực tế. Một số ngày, bạn có thể tập trung hơn vào công việc của mình, và một số ngày, bạn có thể có nhiều thời gian và năng lượng hơn để theo đuổi sở thích hoặc dành thời gian cho những người thân yêu. Sự cân bằng đạt được theo thời gian, không phải mỗi ngày. 

Tìm công việc mà bạn thích

Mặc dù công việc là một tiêu chuẩn xã hội mong đợi, nhưng sự nghiệp của bạn không nên bị cản trở. Bạn không thể hạnh phúc nếu bạn ghét những gì bạn làm, đơn giản và đơn giản. Bạn không cần phải yêu thích mọi khía cạnh của công việc, nhưng nó cần phải đủ thú vị để bạn không ngại thức dậy mỗi sáng.

Monahan gợi ý bạn nên tìm một công việc mà bạn yêu thích và bạn có thể làm miễn phí. “Nếu công việc của bạn đang khiến bạn mệt mỏi và bạn cảm thấy khó khăn để làm những việc bạn yêu thích ngoài công việc, thì có gì đó không ổn. “Bạn có thể đang làm việc trong một môi trường độc hại, dành cho những người độc hại, hoặc trong một công việc mà bạn thực sự không yêu thích. Nếu vậy, đã đến lúc tìm một công việc mới.”

Ưu tiên sức khỏe của bạn

Sức khỏe tổng thể về thể chất, tình cảm và tinh thần của bạn nên là mối quan tâm hàng đầu của bạn. Nếu bạn phải vật lộn với lo lắng hoặc trầm cảm và nghĩ rằng liệu pháp điều trị là tốt cho bạn, hãy kết hợp các lớp học này vào lịch trình của bạn, ngay cả khi bạn phải đi làm sớm hoặc bỏ qua các lớp học theo ca tối. Nếu bạn đang chiến đấu với một căn bệnh mãn tính, đừng ngại đến gặp bác sĩ vào những ngày khó khăn. Làm việc quá sức có thể khiến bạn không thể tiến bộ hơn nữa, điều này có thể khiến bạn phải nghỉ nhiều ngày hơn trong tương lai.

Dành thời gian cho người bạn yêu thương

Trong khi công việc của bạn là quan trọng, nó không phải là cuộc sống của bạn. Trước khi đảm nhận vị trí này, bạn là một cá nhân và bạn nên ưu tiên các hoạt động hoặc sở thích khiến bạn hạnh phúc. Để đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống đòi hỏi hành động có ý thức, Chancey nói.

 

>> Xem thêm: Bỏ việc sau Tết

— HR Insider —
VietnamWorks 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan
Lợi ích của việc gửi email cho nhiều người

Bật mí bạn cách gửi email cho nhiều người nhanh chóng và dễ dàng

Bạn muốn tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất làm việc trong quá trình gửi Email cho nhiều người một lúc? Khám phá...

Học cách "chê" nhân viên đúng cách để giúp họ phát triển

Đứng ở vị trí quản lí, nhiều người thường phải cân nhắc và lựa chọn từ ngữ cẩn thận trước khi phê bình cấp dưới...

cách cố định cột trong excel

Cách cố định cột trong excel chi tiết từng bước

Bạn có thấy khó chịu khi mỗi lần kéo chuột trong Excel, các tiêu đề của trang tính bị ẩn, gây khó khăn khi thao...

cách cố định công thức trong excel

Cách cố định công thức trong Excel cụ thể từng bước

Trong quá trình sử dụng Excel, việc tham chiếu đến một vùng dữ liệu là điều thường xuyên xảy ra. Để tối ưu hóa quá...

cách đổi chữ thường thành chữ hoa trong excel

Cách đổi chữ thường thành chữ hoa trong excel và word cực nhanh

"Bạn đang làm việc trên Excel và cảm thấy bối rối khi phải thay đổi đồng loạt các chữ thường thành chữ hoa? Đừng lo...

Bài Viết Liên Quan
Lợi ích của việc gửi email cho nhiều người

Bật mí bạn cách gửi email cho nhiều người nhanh chóng và dễ dàng

Bạn muốn tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất làm việc trong quá...

Học cách "chê" nhân viên đúng cách để giúp họ phát triển

Đứng ở vị trí quản lí, nhiều người thường phải cân nhắc và lựa chọn...

cách cố định cột trong excel

Cách cố định cột trong excel chi tiết từng bước

Bạn có thấy khó chịu khi mỗi lần kéo chuột trong Excel, các tiêu đề...

cách cố định công thức trong excel

Cách cố định công thức trong Excel cụ thể từng bước

Trong quá trình sử dụng Excel, việc tham chiếu đến một vùng dữ liệu là...

cách đổi chữ thường thành chữ hoa trong excel

Cách đổi chữ thường thành chữ hoa trong excel và word cực nhanh

"Bạn đang làm việc trên Excel và cảm thấy bối rối khi phải thay đổi...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers