adsads
shutterstock 1683664705
Lượt Xem 3 K

Thực tế, mỗi chúng ta luôn có khao khát riêng về sự nghiệp của mình. Người muốn có được môi trường làm việc tốt, người thích được lương cao, người quan tâm đến sự thăng tiến. Nếu một ngày sự nghiệp bị chững lại, hãy kiểm tra ngay những thói quen hàng ngày của bạn. Những thói quen nhỏ đó đôi khi lại là tác nhân lớn khiến sự nghiệp tụt dốc không phanh. 

Làm việc không có kế hoạch

Một trong bí quyết của thành công là biết lập kế hoạch làm việc hằng ngày. Việc lập ra một danh sách công việc cần làm giúp bạn không bỏ sót và sắp xếp độ ưu tiên công việc nào nên thực hiện trước. Thói quen nhỏ này tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng đang áp dụng. 

Nếu bạn không sắp xếp công việc một cách hợp lý sẽ dẫn đến việc làm không kịp hoặc dồn những công việc quan trọng lại vào cuối ngày. Đến khi cần người giải quyết cùng lại phải đợi sang ngày sau vì không phải ai cũng sẵn sàng tăng ca giải quyết cùng bạn.

Thực tế cho thấy rằng, những người biết lên kế hoạch cho công việc của mình luôn hoàn thành công việc trước hạn. Chính vì lẽ đó, những người này thường được tin tưởng giao nhiệm vụ quan trọng và chiếm được lòng tin từ sếp. Chẳng cấp trên nào thích nhân viên làm việc chểnh mảng đâu. Đọc đến đây, bạn có thể tự kiểm tra đây có phải thói quen xấu của mình không. Nếu có, hãy loại bỏ ngay. 

Đừng ngụy biện cho sự cẩu thả của mình. Vì tính cách do thiên bẩm, nhưng thói quen hoàn toàn có thể luyện tập. Một nghiên cứu của Phillippa Lally – nhà nghiên cứu tâm lý sức khỏe tại Đại học College London cho biết : mất khoảng 66 ngày để thay đổi hành vi của một người. Nếu bạn muốn tập cho mình thói quen làm việc có kế hoạch, đừng chần chờ bắt đầu ngay nhé. 

Không biết trau dồi kinh nghiệm

Hãy nói cho tôi biết : Bạn thường làm gì sau giờ làm việc ? Có lẽ là tận hưởng cuộc sống, giao lưu bạn bè, hoặc đơn giản chém gió online,… Tôi biết không ai muốn đem công việc về nhà hay khiến bản thân thêm áp lực sau giờ làm. Bạn hoàn toàn nên để cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn để giảm stress. Tuy nhiên, hãy dành một khoảng thời gian nhất định để cập nhật kiến thức chuyên môn và xã hội. Vốn dĩ kiến thức là vô hạn và nên được làm mới thường xuyên. Vì thế, bạn cần dành thời gian để cập nhật kiến thức mới. Đừng để bản thân trở nên tụt hậu so với người khác. 

Không ít lần tôi đã từng gặp những người lớn tuổi phải chật vật tìm việc. Khi cái tuổi “băm” ngấp nghé cũng là lúc con người thường có suy nghĩ muốn ổn định. Chính ngay thời điểm này, nếu bạn không biết phấn đấu và nâng cao giá trị bản thân sẽ khó cạnh tranh với thế hệ trẻ đang tiến lên. Hơn thế nữa, sự đào thải trong môi trường công sở cực kỳ gay gắt, không tiến lên ắt sẽ thụt lùi. Công ty sẽ chẳng ngần ngại tìm người thay thế nếu năng suất làm việc của bạn không như mong đợi. Thế nên, đừng đợi “mất bò mới lo làm chuồng” ! Hãy biết tự nâng cấp bản thân thành “chiến binh” tinh nhuệ nhất. 

Tự giam mình trong chiếc lồng sắt

Trong nhịp sống hối hả ngày nay, nhiều bạn trẻ thu hẹp mình trong bốn bức tường của căn phòng. Đơn giản vì họ muốn sự riêng tư và yên tĩnh, bỏ lại những ồn ào sau lưng tận hưởng cuộc sống của riêng mình. Mỗi cá nhân có tính cách khác nhau và đôi lúc họ cần khoảng lặng cho riêng mình. Bạn có thể sống và làm những thứ mình thích. Nhưng đừng quên môi trường công sở là tổ hợp những mối quan hệ tương quan với nhau. Hằng ngày, bạn phải gặp mặt và trao đổi công việc với người cùng phòng ban hoặc gặp mặt những người trong cùng một công ty. Nếu bạn cứ thu mình vào cái vỏ bọc an toàn, hay còn gọi là hội chứng ngại giao tiếp; sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi công việc hoặc làm việc nhóm. Vấn đề khó hòa nhập sẽ là rào cản trong công việc của bạn. 

Hãy thử dành một khoảng thời gian giao lưu kết bạn. Thậm chí, bạn có thể tham gia buổi tiệc sinh nhật của đồng nghiệp. Biết đâu bạn sẽ giành được sự chú ý từ sếp bởi cách nói chuyện tinh tế hoặc đơn giản thêm một đồng minh chốn công sở. Bởi không ai khác ngoài đồng nghiệp có thể hỗ trợ tốt trong công việc của bạn. Khi cần giúp đỡ hoặc tâm sự về công việc, những đồng minh này là người có thể nắm được khúc mắc và hỗ trợ bạn một cách nhanh nhất. Vì thế, đừng xem nhẹ các mối quan hệ này nhé. 

Như đã phân tích, con đường tiến thân trong sự nghiệp được hình thành từ những thói quen nhỏ nhất. Hơn thế nữa, trên con đường thành công không có dấu chân của người lười biếng. Vì thế, để đạt được sự thăng tiến; bạn và tôi phải không ngừng phấn đấu và rèn luyện bản thân ngày một hoàn thiện hơn. 

>>> Xem thêm: Nghệ thuật giao tiếp: 3 Tránh – 4 Dùng

— HR Insider—
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

Tối ưu hóa với cách nén file Excel đơn giản

Cách nén file Excel không chỉ giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ, tăng tốc quá trình chuyển file mà còn giúp bảo vệ thông...

Khám phá cách mở Excel chuyên nghiệp, tiện lợi

Có nhiều cách mở Excel chuyên nghiệp và tiện lợi, giúp người dùng có thể tận dụng các tiềm năng của ứng dụng này, tăng...

Hướng dẫn chi tiết cách gộp nhiều file excel thành 1 file

Việc làm việc với quá nhiều file excel có thể dẫn đến rối loạn dữ liệu. Việc nhóm các file cùng một đối tượng thành...

cách gộp ô trong excel

Khám phá cách gộp cột, ô và dòng trong excel đơn giản nhất

Khi gộp ô trong excel, chắc hẳn bạn đã từng gặp trường hợp dữ liệu bên trái giữ nguyên còn dữ liệu ở ô bên...

cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Bỏ túi 3 cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Với những bảng tính với dữ liệu lên đến hàng nghìn dòng làm thế nào để nhớ tiêu đề cột? Thật khó khăn khi điền...

Bài Viết Liên Quan

Tối ưu hóa với cách nén file Excel đơn giản

Cách nén file Excel không chỉ giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ, tăng tốc...

Khám phá cách mở Excel chuyên nghiệp, tiện lợi

Có nhiều cách mở Excel chuyên nghiệp và tiện lợi, giúp người dùng có thể...

Hướng dẫn chi tiết cách gộp nhiều file excel thành 1 file

Việc làm việc với quá nhiều file excel có thể dẫn đến rối loạn dữ...

cách gộp ô trong excel

Khám phá cách gộp cột, ô và dòng trong excel đơn giản nhất

Khi gộp ô trong excel, chắc hẳn bạn đã từng gặp trường hợp dữ liệu...

cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Bỏ túi 3 cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Với những bảng tính với dữ liệu lên đến hàng nghìn dòng làm thế nào...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers