• .
adsads
shutterstock 326112083
Lượt Xem 982

Cover letter là gì?

CV sẽ giải thích kinh nghiệm làm việc và kỹ năng trước đây của bạn, nhưng Cover letter của bạn là cơ hội để nhà tuyển dụng thấy khía cạnh cá nhân của bạn. Các ứng viên nên dành thời gian để viết Cover letter để bày tỏ sự quan tâm đến công ty và đúc kết kinh nghiệm chuyên môn của mình.. Cover letter thường được viết ở định dạng ba đoạn và không quá 300 từ.

Lợi ích của thư xin việc

Không phải tất cả các quy trình xin việc đều yêu cầu thư xin việc, vì vậy bạn có thể bỏ qua bước này. Tuy nhiên, một Cover letter mang lại cho bạn một số lợi thế lớn.

Nó cá nhân hóa hồ sơ của bạn.

Ngay cả những bản sơ yếu lý lịch được soạn thảo tốt cũng không mang lại cho ứng viên cơ hội thể hiện kỹ năng viết của họ. Cover letter có thể giúp các ứng viên bán mình bằng cách để cá tính của họ tỏa sáng. Các nhà tuyển dụng hiểu được ứng viên là ai ngoài kinh nghiệm làm việc và trình độ học vấn của họ. Nó cũng cho phép họ thảo luận về những phần lý lịch có thể không được nêu rõ ràng trong sơ yếu lý lịch, nhưng có liên quan đến công việc mà họ đang ứng tuyển.

Nó thể hiện sự quan tâm của bạn đối với vị trí và / hoặc công ty.

Nhiều ứng viên tung ra hồ sơ xin việc một cách mù quáng, tin vào số lượng hơn chất lượng. Để hiệu quả nhất có thể, họ sẽ gửi một bức Cover letter chung chung hoặc không gửi hoàn toàn một bức thư. Cover letter với các chi tiết cụ thể về lý do tại sao bạn sẽ rất phù hợp với công ty mà bạn đang ứng tuyển cho thấy bạn đã hoàn thành nghiên cứu của mình và quan tâm đến việc làm việc cụ thể cho công ty đó. Nhà tuyển dụng sẽ chú ý đến những ứng viên đã dành thời gian tìm hiểu về công ty và muốn ở đó, thay vì chỉ muốn có một công việc.

Nó thể hiện sự chăm chỉ của bạn.

Dành thời gian để soạn thảo một lá Cover letter được nghiên cứu kỹ lưỡng sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là người có động lực và đam mê với vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Kỹ năng nghiên cứu, viết và nộp bản sao sạch sẽ trước thời hạn thể hiện khả năng làm việc và tuân theo chỉ đạo của bạn.

Những gì không nên bao gồm trong thư xin việc

Cover letter có thể chứng minh cho người quản lý tuyển dụng thấy lý do tại sao bạn là người phù hợp nhất cho một vị trí, vì vậy bạn nên dành thời gian và nỗ lực để hoàn thành nó một cách phù hợp. Tuy nhiên, có thể là một thách thức để tạo ra một lá Cover letter hiệu quả thể hiện các kỹ năng của bạn mà không khiến bạn có vẻ tự quan trọng hóa bản thân hoặc khuất phục trước những lời sáo rỗng.

Để giúp bạn tránh khỏi những cạm bẫy nguy hiểm nhất trong thư xin việc, Business News Daily đã hỏi các nhà quản lý tuyển dụng và chủ doanh nghiệp về điều tồi tệ nhất mà ứng viên có thể đưa vào Cover letter của họ. Dưới đây là ba sai lầm trong Cover letter gây hại nhất.

Thiếu chú ý đến chi tiết

Đôi khi người tìm việc bị cuốn vào việc tìm cách tốt nhất để thể hiện những ý tưởng lớn của họ mà họ quên chú ý đến những chi tiết nhỏ. Joe Weinlick, phó chủ tịch cấp cao phụ trách marketing của Beyond, cho biết lỗi đánh máy là một trong những sai lầm hàng đầu mà người tìm việc mắc phải khi nói đến thư xin việc.

Việc đọc kỹ lại Cover letter của bạn sẽ tạo cơ hội cho nội dung tuyệt vời của bạn được tỏa sáng. “Kiểm tra chính tả là bạn của bạn. Hãy sử dụng nó, nhưng đừng dựa vào nó, ”Weinlick nói. “Hãy in Cover letter của bạn ra, đọc từ đầu đến cuối và đảm bảo rằng không có bất kỳ lỗi chính tả nào trước khi gửi đi. Cover letter của bạn là ấn tượng đầu tiên bạn tạo ra đối với người quản lý tuyển dụng – hãy đảm bảo rằng đó là một thư tốt. “

Bạn có thể sử dụng lại các phần của Cover letter khi ứng tuyển các vị trí tương tự với các công ty khác nhau. Tuy nhiên, việc không cập nhật thông tin công ty cho từng lá thư là một hành vi phạm tội không thể tha thứ.

Chaz Kyser, người sáng lập Careeranista, cho biết: “Không gì khiến Cover letter của bạn bị ném vào thùng tái chế nhanh hơn việc đặt sai tên công ty.

Theo Kyser, việc kiểm tra tính chính xác bao gồm đảm bảo rằng bạn có tên và địa chỉ công ty chính xác, chỉ định vị trí mà bạn đang ứng tuyển, và bao gồm cả tên của người quản lý tuyển dụng, nếu có.

Trong khi bạn đang hiệu đính, bạn cũng có thể muốn xóa bất kỳ câu sáo ngữ nào nghe có vẻ hay, nhưng hãy nói rất ít. Thay vì sử dụng những từ mơ hồ để mô tả đạo đức làm việc hoặc kinh nghiệm của bạn, hãy cung cấp các ví dụ cụ thể thể hiện những phẩm chất mà bạn muốn làm nổi bật.

Bob Kovalsky, phó chủ tịch của Volt Workforce Solutions, cho biết: “Đừng sử dụng từ thông dụng. “Việc bao gồm các từ mô tả như‘ định hướng chi tiết ’,‘ chăm chỉ ’,‘ cầu thủ trong nhóm ’và‘ chủ động ’không cho các nhà quản lý nhân sự biết bất cứ điều gì về trải nghiệm của bạn.”

Nói về tiền quá sớm

Có thời gian và địa điểm để thảo luận về mức lương trong quá trình tuyển dụng, nhưng Cover letter của bạn thì không. Lisa Benson, chủ tịch và giám đốc điều hành của Mary Kraft HR, khuyên không nên cung cấp bất kỳ thông tin lương không mong muốn nào trong thư xin việc, “trừ khi [bạn] được yêu cầu cụ thể làm như vậy, đặc biệt nếu có sự khác biệt giữa những gì được quảng cáo hoặc chỉ ra trong quảng cáo [bạn] đang phản hồi. Không có nhà tuyển dụng tiềm năng nào muốn thuê một người chỉ lo về tiền ”.

Khoe khoang quá nhiều về bản thân

Một sai lầm phổ biến khác mà các ứng viên mắc phải là sử dụng Cover letter để khoe khoang về tài năng của họ mà không thừa nhận rằng họ sẽ sử dụng những kỹ năng này như thế nào để mang lại lợi ích cho nhà tuyển dụng tiềm năng.

Ian Yates, đồng sáng lập nền tảng tìm nguồn cung ứng ứng viên Fitzii, cho biết: “Điều tồi tệ nhất mà một ứng viên có thể làm trong Cover letter của họ là làm cho tất cả về bản thân và những gì họ đang tìm kiếm. “Điều tốt nhất cần làm là tập trung vào lý do tại sao họ sẽ là một người phù hợp tuyệt vời, cách họ sẽ đóng góp và những gì họ đã làm hoặc sẽ làm để hỗ trợ [tổ chức].”

Sue Hardek, đối tác quản lý của Talentfoot Executive Search & Staffing, nói: “Đó là ranh giới tốt giữa tự tin và kiêu ngạo. Cô ấy lưu ý rằng bất kỳ ứng cử viên nào cũng nên tránh “quá coi thường bản thân, hoặc khoe khoang về những thành tích và điểm mạnh”. Ứng viên cũng nên tránh chia sẻ quá nhiều lịch sử cá nhân, phóng đại hoặc cung cấp thông tin sai lệch.

Những người tìm việc làm bài tập về nhà của họ – nghiên cứu về công ty, tìm hiểu về các xu hướng của ngành và xác định các cách cụ thể mà họ có thể giải quyết những thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt – sẽ có cơ hội tốt hơn trong việc thiết lập giọng điệu phù hợp với Cover letter của họ.

Làm thế nào để viết một lá Cover letter tốt?

Những dấu hiệu cho thấy bạn đã chọn đúng công ty

Người quản lý tuyển dụng có thể nhận được hàng trăm Cover letter và hồ sơ xin việc cho một vị trí tuyển dụng. Các nhân viên tiềm năng chỉ có vài giây để tạo ấn tượng tốt ban đầu, và một lá Cover letter nhàm chán có thể bị loại ngay lập tức

Hãy làm theo tám mẹo sau từ các chuyên gia tuyển dụng để viết Cover letter giúp bạn ghi điểm trong một cuộc phỏng vấn

1. Hãy là chính bạn.

Bạn không muốn nghe giống như những người khác. Cung cấp cho người quản lý tuyển dụng cảm giác về tính cách của bạn và cách bạn có thể phù hợp với công ty.

Margaret Freel, cựu nhà tuyển dụng tại TechSmith Corp, cho biết: “Một điều quan trọng mà chúng tôi tìm kiếm là liệu họ có kết hợp các khía cạnh trong tính cách của họ vào ví dụ về cách họ sẽ thành công ở vị trí này hay không”.

Đề cập đến những kinh nghiệm giúp bạn đủ điều kiện cho vị trí cụ thể đó là một cách để cá nhân hóa bức thư của bạn, Freel nói thêm. “Các ứng viên phải ngắn gọn và đủ tự nhận thức để biết thành tích kết quả của họ khiến họ trở nên độc đáo như thế nào và [có thể] liên hệ điều đó trở lại với vị trí.”

2.Thực hiện nghiên cứu của bạn 

Cũng giống như sơ yếu lý lịch, Cover letter của bạn nên được điều chỉnh phù hợp với từng vị trí và công ty. Thay vì Cover letter theo kiểu mẫu, hãy sử dụng ngôn ngữ dành riêng cho ngành tham khảo các điểm từ mô tả công việc và trang web của công ty.

Thực hiện nghiên cứu của bạn, tìm hiểu người quản lý tuyển dụng là ai và gửi Cover letter cho họ. Mặc dù điều này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được, nhưng việc giải quyết cụ thể với người quản lý tuyển dụng sẽ khiến bạn trở nên khác biệt. Nếu bạn không chắc người quản lý tuyển dụng là ai, hãy sử dụng cách chào chung chung – nhưng chỉ là biện pháp cuối cùng.

Alina Cincan, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Inbox Translation, cho biết: “Gửi Cover letter cho một người cụ thể trong công ty, chứ không phải một người chung chung – và bị ghét nhiều -“ kính thưa ngài hoặc thưa bà ”. “Điều này cho thấy ứng viên đã thực hiện một số nghiên cứu và thực sự quan tâm đến việc làm việc với công ty đó, không chỉ bất kỳ công ty nào”.

Christa Shapiro, cựu giám đốc điều hành của công ty nhân sự Kforce, cho biết một điều luôn thu hút sự chú ý của Cover letter là đề cập đến lý do tại sao bạn muốn trở thành một phần của tổ chức cụ thể đó. Thể hiện niềm đam mê đối với tổ chức và ngành – nhà tuyển dụng không muốn thuê một người không quan tâm đến công việc của họ.

3.Hãy sáng tạo.

Những người quản lý tuyển dụng sẽ không đọc xong Cover letter của bạn nếu họ cảm thấy buồn chán sau dòng đầu tiên. Kyser gợi ý rằng phần giới thiệu mạnh mẽ nên nêu bật kinh nghiệm, năm làm việc hoặc điều gì đó cụ thể từ tin tuyển dụng.

Cô nói với Business News Daily: “Các nhà quản lý tuyển dụng thường ít chú ý đến Cover letter hơn là sơ yếu lý lịch.

Một cách khác bạn có thể làm nổi bật Cover letter của mình là bao gồm một câu chuyện ngắn gọn kết nối bạn với công ty thông qua sứ mệnh và / hoặc sản phẩm của công ty. Kenneth Johnson, chủ tịch của East Coast Executives cho biết: “Bài tập này chắc chắn sẽ tách biệt bạn khỏi phần lớn các ứng cử viên khác.

4.Đề cập đến người giới thiệu.

Nếu bạn được một nhân viên cụ thể ở công ty hoặc người liên hệ trong ngành giới thiệu hoặc kết nối với người quản lý tuyển dụng, hãy đưa tên người đó vào Cover letter của bạn (với sự cho phép của họ).

Bill Peppler, COO của công ty nhân sự Kavaliro cho biết: “Các ứng viên có thể bao gồm giới thiệu trong Cover letter để làm cho họ nổi bật. “Họ phải luôn được phép làm điều này trước khi họ nêu tên, nhưng Cover letter mang lại cơ hội tuyệt vời để bao gồm tên của người nào đó có thể chứng minh cho kỹ năng của bạn.”

5.Viết ngắn gọn 

Người quản lý tuyển dụng bận rộn và thường có rất nhiều đơn xin việc cần xem xét. Giữ cho Cover letter của bạn ngắn gọn và đi vào trọng tâm sẽ cải thiện cơ hội được đọc và giúp công việc của người quản lý tuyển dụng dễ dàng hơn – đó luôn là một điều tốt.

Chris Wood, chủ tịch của Paige Technologies cho biết: “Những bức Cover letter tốt nhất có thể ngắn gọn, thân thiện và minh bạch. “Những bức Cover letter tốt nhất đi đúng vào trọng tâm lý do tại sao chúng tôi phù hợp nhất với họ và lý do tại sao chúng phù hợp nhất với chúng tôi.”

>> Xem thêm: Cách đặt ngân sách và tuân thủ ngân sách bạn cần phải biết

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

"Ác mộng ngày thứ 2" của người đi làm và cách xử lý

Bạn có bao giờ bắt đầu một tuần mới với cảm giác như mình đang bước vào một cuộc chiến không mong muốn? 

Tìm việc cũng phải có chiêu, cách để lọc được "job ngon" trên VietnamWorks

Quá trình tìm việc chính là bước đệm khởi đầu hành trình sự nghiệp của bạn. 

Chuyện đánh giá nhân viên: thế nào là khéo léo, ra sao mới vụng về

Trong một môi trường làm việc sôi động, việc đánh giá nhân viên không chỉ đơn thuần là công việc quản lý mà còn là...

Tối ưu hóa với cách nén file Excel đơn giản

Cách nén file Excel không chỉ giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ, tăng tốc quá trình chuyển file mà còn giúp bảo vệ thông...

Khám phá cách mở Excel chuyên nghiệp, tiện lợi

Có nhiều cách mở Excel chuyên nghiệp và tiện lợi, giúp người dùng có thể tận dụng các tiềm năng của ứng dụng này, tăng...

Bài Viết Liên Quan

"Ác mộng ngày thứ 2" của người đi làm và cách xử lý

Bạn có bao giờ bắt đầu một tuần mới với cảm giác như mình đang...

Tìm việc cũng phải có chiêu, cách để lọc được "job ngon" trên VietnamWorks

Quá trình tìm việc chính là bước đệm khởi đầu hành trình sự nghiệp của...

Chuyện đánh giá nhân viên: thế nào là khéo léo, ra sao mới vụng về

Trong một môi trường làm việc sôi động, việc đánh giá nhân viên không chỉ...

Tối ưu hóa với cách nén file Excel đơn giản

Cách nén file Excel không chỉ giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ, tăng tốc...

Khám phá cách mở Excel chuyên nghiệp, tiện lợi

Có nhiều cách mở Excel chuyên nghiệp và tiện lợi, giúp người dùng có thể...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers