adsads
shutterstock 2123956601 1
Lượt Xem 4 K

Luôn thành thật

Bạn lo lắng lời từ chối của bạn làm đồng nghiệp thân thiết thất vọng nhưng việc nói dối sẽ làm mối quan hệ của hai người gặp trục trặc. Bạn nên thành thật với đồng nghiệp của mình về lý do tại sao bạn không nhận công việc này. Tất nhiên, bạn cũng cần lưu ý không nên công kích nổi giận với người giới thiệu công việc cho bạn chỉ vì bạn không phù hợp hoặc nói về những đãi ngộ của công ty cung cấp cho bạn không như kỳ vọng của bạn. Thay vào đó, bạn nên nói về những lý do liên quan đến con đường sự nghiệp của bạn hoặc bạn chưa đáp ứng được những yêu cầu của công ty. 

Nếu như đồng nghiệp cũ của bạn đã giới thiệu về bạn cho nhân sự của công ty đấy thì họ có thể có mối quan hệ với công ty đó hoặc họ nghĩ đó là một nơi tuyệt vời để làm việc. Vì vậy, bạn không nên nói tiêu cực về công ty-nơi họ đang làm việc, bởi việc bạn đánh giá công ty như việc bạn đánh giá người giới thiệu bạn ở mức độ nào đó.

Theo sát vào câu chuyện của bạn

Trải qua cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng, bạn nhận ra công việc không phù hợp với bản thân, bạn nên đưa ra những lý do cho người phỏng vấn, nhân sự về lý do bạn từ chối lời mời cũng giống như lý do mà bạn trình bày với đồng nghiệp của mình. Bạn sẽ gặp rắc rối nếu bạn nói với đồng nghiệp một điều nhưng bạn lại nói với nhà tuyển dụng một điều khác. Và, khi họ bắt chuyện với nhau, họ nhận ra lý do mà bạn đưa ra cho họ không hề giống nhau tí nào.

Bạn còn nghĩ ra bạn sẽ cung cấp thêm các thông tin cá nhân hoặc lý do bạn từ chối công việc cho đồng nghiệp thân thiết, nhưng bạn lại đang đặt họ vào tình huống khó xử. Những thông tin mà bạn cung cấp cho người đồng nghiệp của bạn có thể có lợi cho người tuyển dụng, nhưng họ không phải chia sẻ như thế nào với người tuyển dụng do mối quan hệ với bạn.

Nhớ việc cảm ơn

Khi nhận được lời giới thiệu, bạn đã lên kế hoạch cho việc cảm ơn đồng nghiệp cũ đã giới thiệu bạn, bằng cách đưa họ đi ăn trưa, gửi họ một món quà nhỏ hoặc hẹn đồng nghiệp cũ đó đi chơi vào ngày nghỉ thư giãn, đó là một vài cách thể hiện bạn đánh giá cao họ.

Việc nói lời cảm ơn vào những dịp này là điều cần thiết, đây là việc thể hiện bạn là một người thật lòng, là cơ hội để bạn chia sẻ rằng bản thân bạn rất vui khi nhận được sự ưu ái từ họ. Hãy đảm bảo rằng bạn sẽ làm điều gì đó phù hợp với mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp cũ và rằng bạn không có ý định từ chối cơ hội đó nhưng bạn cũng cảm ơn họ vì đã cho bạn một cơ hội để khám phá ra những điều mới mẻ trong công việc.

Thể hiện sự chuyên nghiệp

Việc thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc và cuộc sống thường ngày, giúp chúng ta giữ được những mối quan hệ chất lượng. Bạn gặp lại người đồng nghiệp cũ thân thiết sau khi bạn từ chối lời giới thiệu việc làm, bạn nên kiên định với những lý do mà bạn đã đề cập trước đó. Hạn chế việc nói rõ hoặc đi sâu vào những chi tiết không hợp lý để nói ra về lý do bạn quyết định từ chối lời mời. Cả hai sẽ cảm thấy khó xử khi quá tập trung vào vấn đề tại sao bạn từ chối về làm việc tại công ty đó. Bạn có thể nói về lý do bạn không nhận lời mời làm việc nhưng hãy giữ cho cuộc trò chuyện về chủ đề này thật ngắn gọn và nên chuyển cuộc trò chuyện sang một vấn đề khác mà không liên quan tới công việc.

Từ chối một lời mời không bao giờ là điều thú vị. Đừng ngần ngại việc đưa ra câu trả lời nếu bạn cảm thấy không muốn làm công việc này, bạn nên liên hệ với người tuyển dụng hay người đồng nghiệp đó ngay lập tức. Mặc dù họ có thể cảm thấy thất vọng nhưng việc bạn từ chối kịp thời sẽ giúp họ chuyển sang được ứng viên tiềm năng tiếp theo. Đừng vì sự chậm trễ của bạn khiến cho quá trình tuyển dụng của họ bị quay mòng mòng.

Bạn không nên nói những điều tiêu cực về công ty hay quy trình của công ty hoặc lời đề nghị từ công ty, bởi những điều này sẽ gây ảnh hưởng đến cơ hội tuyển dụng của bạn trong tương lai. Vì thế, hãy luôn bày tỏ sự biết ơn và đánh giá cao lời giới thiệu của đồng nghiệp bạn hoặc lời mời làm việc từ phía công ty.

Xem thêm: Sếp gen Z và Sếp gen Y, có gì khác nhau trong mắt nhân viên?

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

Chuyện đánh giá nhân viên: thế nào là khéo léo, ra sao mới vụng về

Trong một môi trường làm việc sôi động, việc đánh giá nhân viên không chỉ đơn thuần là công việc quản lý mà còn là...

Làm gì khi sếp & nhân viên không cùng “tiếng nói chung”?

Bạn đã từng cảm thấy khó chịu, bực bội, hoặc thất vọng trong quá trình làm việc với sếp của mình chưa? Bạn có thấy...

“Sông có khúc, người có lúc” - Đã đến lúc học cách tha thứ cho nhân viên mắc phải lỗi lầm

“Sông có khúc, người có lúc" - một câu ca dao đơn giản nhưng chứa đựng một sự thấu hiểu sâu sắc về cuộc sống...

Sếp nên làm gì khi nhân viên "miễn dịch" với lời góp ý

Trong môi trường làm việc, việc nhận phản hồi và góp ý từ nhân viên là một phần quan trọng của quá trình phát triển...

New Project 42

Tôi muốn "phá kén" giống sếp của mình

“Phá kén” là quy trình tất yếu trong tự nhiên để trưởng thành của loài bướm. Với con người cũng vậy, đôi khi chúng ta...

Bài Viết Liên Quan

Chuyện đánh giá nhân viên: thế nào là khéo léo, ra sao mới vụng về

Trong một môi trường làm việc sôi động, việc đánh giá nhân viên không chỉ...

Làm gì khi sếp & nhân viên không cùng “tiếng nói chung”?

Bạn đã từng cảm thấy khó chịu, bực bội, hoặc thất vọng trong quá trình...

“Sông có khúc, người có lúc” - Đã đến lúc học cách tha thứ cho nhân viên mắc phải lỗi lầm

“Sông có khúc, người có lúc" - một câu ca dao đơn giản nhưng chứa...

Sếp nên làm gì khi nhân viên "miễn dịch" với lời góp ý

Trong môi trường làm việc, việc nhận phản hồi và góp ý từ nhân viên...

New Project 42

Tôi muốn "phá kén" giống sếp của mình

“Phá kén” là quy trình tất yếu trong tự nhiên để trưởng thành của loài...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers