adsads
công việc cho người hướng nội
Lượt Xem 867

Những người hướng nội thường có xu hướng ngại giao tiếp, ít nói trong cuộc sống cũng như trong công việc. Một vài công việc cho người hướng nội mà chúng ta có thể biết đến là các công việc văn phòng tập trung vào xử lý công việc giấy tờ, trên máy tính hơn là giao tiếp. Trong bài viết này, VietnamWorks sẽ giới thiệu cho bạn một số công việc phù hợp với người hướng nội để bạn có thể tham khảo nhé!

Bạn có phải là người hướng nội?

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng tính cách của bạn sẽ có ảnh hưởng rất nhiều đến nghề nghiệp mà bạn sẽ làm. Trước khi tìm hiểu các công việc cho người hướng nội, chúng ta sẽ tìm hiểu xem bạn có phải là người hướng nội hay không nhé!

công việc cho người hướng nội

Bạn có phải là người hướng nội?

Hướng nội hay hướng ngoại là hai thuật ngữ phổ biến mà bạn thường nghe hoặc thấy được trên các bài kiểm tra tính cách. Tính cách chúng ta thường sẽ thuộc vào một trong hai loại tính cách này. Những người hướng nội thường hay dè dặt, thích những môi trường ít sôi động và thích tận hưởng thời gian ở một mình, họ sẽ có một số đặc điểm sau: 

  • Thích sống nội tâm. 
  • Kín đáo và yên lặng.
  • Hạn chế các tương tác xã hội. 
  • Ưa thích ở một mình. 
  • Thường chỉ có một nhóm bạn nhỏ. 
  • Thích độc lập.
  • Ở nơi đông người, họ thường rụt rè, nhút nhát và hay lo lắng. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không phải tất cả những đặc điểm trên là định nghĩa tiêu chuẩn về người hướng nội. Nếu bạn cảm thấy mình phù hợp với những đặc điểm trên thì bạn có thể là một người hướng nội, bạn có thể tìm hiểu một vài công việc cho người hướng nội biết đâu sẽ nhanh chóng tìm được cho mình một công việc thích hợp nhất.

Người hướng nội nên lựa chọn công việc như thế nào?

Để có thể lựa chọn ra những công việc cho người hướng nội, chúng ta cần biết được điểm mạnh của họ ở đâu và điểm yếu là những gì. Sau khi biết được điểm mạnh, điểm yếu của họ rồi chúng ta sẽ đi phân tích kỹ hơn dưới đây: 

công việc cho người hướng nội

Người hướng nội nên chọn công việc như thế nào?

Điểm mạnh

Một số điểm mạnh của người hướng nội mà chúng ta cần phải học hỏi là: 

  • Giỏi quan sát: Với sự ít nói của mình, người hướng nội sẽ thường tỉ mỉ quan sát để thấu hiểu người khác một cách tinh tế. Qua đó, họ có thể nhìn ra được nhiều điều nhỏ bé, chi tiết mà đa số người khác thường bỏ qua. 
  • Khả năng tập trung cao độ: Vì những người hướng nội khi làm điều gì đó họ sẽ hết sức tập trung nên sẽ ít bị phân tâm, mang lại cái nhìn sâu sắc hơn về sự vật, sự việc. 
  • Khả năng sáng tạo: Người hướng nội là những người có nội tâm phong phú, họ thích ở một mình mà không cảm thấy cô đơn hay buồn chán. Điều này giúp họ có thể dễ dàng đưa ra những ý tưởng sáng tạo hay ho. 

Điểm yếu

Bên cạnh những điểm mạnh, họ cũng có một vài điểm yếu như: 

  • Khó giao tiếp cởi mở với người lạ: Người hướng nội thường được cho là lầm lì, ít nói. Đặc biệt với người lạ, họ lại càng ngại thể hiện bản thân và rụt rè hơn. Vì thế những công việc cần giao tiếp, ngoại giao nhiều chắc chắn không được xem như là công việc cho người hướng nội.  
  • Thiếu khả năng truyền cảm hứng và năng lượng: Với tính cách trầm lắng của mình, người hướng nội thường mang đến cho đối phương cảm giác thiếu năng lượng. Họ thường xoay quanh những việc như đọc, viết và làm việc, đôi khi dành một ít thời gian để trò chuyện với người thân, bạn bè. Vì thế những công việc cần khả năng truyền cảm hứng, truyền năng lượng sẽ phù hợp hơn với người hướng ngoại.

Với những điểm mạnh, điểm yếu nêu trên, ta có thể suy ra công việc cho người hướng nội phát huy được khả năng của mình là những công việc: 

công việc cho người hướng nội

Người hướng nội thích làm việc một mình không gian yên tĩnh để có thể tập trung.

  • Ưu tiên các việc làm độc lập. 
  • Không gian yên tĩnh để có thể tập trung làm việc một mình.
  • Những công việc yêu cầu có kỹ năng lắng nghe. 
  • Cho phép tập trung sự chú ý trong một dự án hoặc nhiệm vụ. 
  • Hạn chế phải tương tác trước đám đông. 

Các công việc cho người hướng nội phù hợp nhất

Theo thống kê, có đến hơn 200 công việc cho người hướng nội nhưng trong bài viết này VietnamWorks sẽ giới thiệu đến bạn những công việc khá phổ biến và hot nhất 2023 để bạn có thể dễ dàng hơn trong việc tìm một công việc phù hợp.

Nhân viên tài chính – kế toán

Nếu bạn đã từng đi thực tập, đi làm ở công ty hay tập đoàn, bạn có để ý rằng ở những phòng ban như Marketing hay kinh doanh sẽ thường xuyên có tiếng cười nói hoặc những hoạt động vui chơi, thì bên phòng kế toán sẽ hoàn toàn ngược lại. Phòng kế toán đòi hỏi sự nghiêm túc, tập trung cao độ vào những con số để xử lý công việc nhanh chóng đòi hỏi độ chính xác cao.

công việc cho người hướng nội

Phòng kế toán đòi hỏi sự nghiêm túc, tập trung cao độ

Lý do công việc này được xem là công việc cho người hướng nội bởi vì trong môi trường im lặng này sẽ giúp họ có thể phát huy hiệu quả năng lực của mình, phù hợp với những người hướng nội kĩ tính và có sự hoàn hảo. 

Copywriter/ Content Writer

Copywriter hay Content Writer là công việc cho người hướng nội có khả năng tư duy ngôn ngữ, lập luận và có khả năng diễn đạt tốt. Trong thời đại phát triển của các trang mạng xã hội, đây sẽ là một công việc tốt giúp các bạn hướng nội thể hiện được tài năng viết lách của mình. 

Với sự tập trung cao độ và óc sáng tạo có sẵn, họ có thể dễ dàng viết ra được những bài viết hay, có thể truyền đạt được những điều mà bản thân muốn nói qua những câu chữ. Bên cạnh đó, cùng với khả năng quan sát họ có thể đưa ra những góc nhìn mới lạ, xâu chuỗi những sự kiện lại với nhau để tạo thành một câu chuyện hoàn chỉnh. 

Lập trình viên và phát triển phần mềm

Hiện nay, ở Việt Nam có khá nhiều công ty chuyên về sản xuất và kinh doanh các phần mềm công nghệ thông tin vì thế nhu cầu tuyển dụng của nghề lập trình viên và phát triển phần mềm khá cao. 

Để có được một phần mềm công nghệ hoàn chỉnh, các lập trình viên phải làm việc trong một không gian yên tĩnh để có thể tập trung cao độ vì thế lập trình và phát triển phần mềm chính là một công việc cho người hướng nội, là một lựa chọn khá hay cho các bạn nam hướng nội.

Nghề Luật sư

Luật sư chính là người thực hiện các dịch vụ pháp lý như tư vấn pháp luật, đàm phán, thương lượng,…Đặc điểm cần có ở một người luật sư chính là sự cẩn thận, tỉ mỉ, chi tiết trong việc đưa ra các dẫn chứng, giải pháp. Bên cạnh đó luật sư cũng cần biết lắng nghe, quan sát và tư duy phản biện tốt.

Lĩnh vực y học

Nếu bạn là một người hướng nội có đam mê trong lĩnh vực y học, bạn có thể suy nghĩ đến công việc làm một bác sĩ tâm lý hay bác sĩ trị liệu để giúp đỡ các bệnh nhân. Một số phẩm chất của người hướng nội khá phù hợp với công việc này là khả năng lắng nghe, quan sát tỉ mỉ để đưa ra những phương pháp tư vấn, trị liệu. 

Thiết kế đồ hoạ

Thiết kế đồ họa là công việc sử dụng các công vụ kỹ thuật số tạo ra các hình ảnh với mục đích truyền đạt ý tưởng, từ việc thiết kế các ấn phẩm truyền thông như banner, logo cho đến thiết kế đồ họa trên các ứng dụng.

công việc cho người hướng nội 

Thiết kế đồ họa là công việc cho người hướng nội yêu thích sáng tạo và có tư duy sáng tạo

Óc sáng tạo chính là một trong những điểm mạnh của người hướng nội được kể phía trên, chính vì thế công việc như thiết kế đồ họa là công việc cho người hướng nội yêu thích sáng tạo và có tư duy sáng tạo. Bên cạnh đó, công việc này có thể linh hoạt nơi làm việc, có thể làm việc ở nhà và không cần giao tiếp nhiều nên sẽ càng hợp với tính cách của người hướng nội. 

Nhân viên chăm sóc sức khỏe

Ngoài phù hợp với công việc là bác sĩ, những bạn hướng nội có thể tìm hiểu về công việc nhân viên chăm sóc sức khỏe. Công việc này đòi hỏi bạn phải có khả năng lắng nghe, bình tĩnh trong cách ứng xử với người bệnh, mang lại cho bệnh nhân cảm giác an toàn, thoải mái cho họ.

Thêm một lý do nữa mà công việc này được xem là công việc cho người hướng nội vì khi chăm sóc người bệnh trong một bầu không khí yên tĩnh cũng phù hợp với sở thích của người hướng nội.

Biên tập viên

Một công việc cho người hướng nội không thể thiếu trong danh sách này là nghề biên tập viên. Yêu cầu đối với nghề này là khả năng quan sát tốt, luôn cẩn thận bởi vì công việc chính của nghề này là chỉnh sửa lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp trên các ấn phẩm báo chí. 

công việc cho người hướng nội

Biên tập viên phải đặt ra những yêu cầu khắt khe trong từng câu chữ

Khi kế toán viên cần cẩn thận trong từng con số, thì biên tập viên cũng phải đặt ra những yêu cầu khắt khe trong từng câu chữ nên họ cũng sẽ cần một không gian làm việc im ắng, hạn chế bị làm phiền nhất có thể. 

Lĩnh vực thiết kế

Ngoài thiết kế đồ họa thì các công việc thuộc về lĩnh vực thiết kế đều phù hợp với những người hướng nội. Ngoài việc cần phải làm việc trong một không gian yên tĩnh, tập trung cao độ thì công việc này cũng đòi hỏi về sự sáng tạo nên những bạn hướng nội có nhiều cung bậc cảm xúc, những ý tưởng sáng tạo độc đáo nên suy nghĩ đến công việc này nhé!

Ngành giáo dục 

Với sự trầm lắng của mình, người hướng nội thường mang vẻ trưởng thành, chín chắn nên không ngạc nhiên khi trong top các công việc cho người hướng nội có công việc thuộc ngành giáo dục. Ngoài việc cần quan tâm, chăm sóc học sinh của mình, truyền đạt những kiến thức quan trọng cho tương lai đất nước, họ cũng phải trải qua thời gian nghiêm túc học hỏi hỏi, trau dồi kỹ năng sư phạm và kiến thức. 

Kỹ sư xây dựng

Các kỹ sư xây dựng đóng vai trò lập kế hoạch và thiết kế các tòa nhà, các công trình kiến trúc nên họ thường dành nhiều thời gian để làm việc độc lập. Nếu bạn là người sáng tạo, yêu thích các kiến trúc, hình học thì có thể công việc này sẽ phù hợp với bạn và công việc này cũng không quá cần tương tác xã hội. 

Người hướng nội có thể làm những việc của người hướng ngoại không?

Trên thực tế, tính cách cũng chỉ ảnh hưởng một phần trong việc định hướng nghề nghiệp cho bản thân vì thế những công việc cho người hướng nội kể trên cũng chỉ đưa ra cho bạn một số lời khuyên. Do đó, người hướng nội cũng hoàn toàn có thể làm các công việc của người có tính hướng ngoại như Marketing, ca sĩ, Youtuber,… 

công việc cho người hướng nội

Người hướng nội có thể làm những việc của người hướng ngoại không?

  • Marketing, bán hàng: Ngoài việc sử dụng kỹ năng giao tiếp để thuyết phục khách hàng, bạn cũng có thể sử dụng kỹ năng lắng nghe để thấu hiểu nhu cầu của khách hàng từ đó đưa ra cách tư vấn, những sản phẩm phù hợp với họ.
  • Ca sĩ, diễn viên: Để làm được ca sĩ hay diễn viên trước hết bạn cần phải có tài năng, bên cạnh đó cũng cần phải học thêm cách ứng xử với fan hay báo chí. Tuy nhiên, bên cạnh bạn vẫn sẽ có bộ phận quan hệ công chúng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Youtuber: Đây là một nghề cũng khá hot hiện nay, bạn cũng có thể thấy một số Youtuber hướng nội khá thành công như Duy Khương, Sunhuyn,…Nên nếu muốn trở thành một Youtuber bạn hãy thử chia sẻ về chủ đề mà mình yêu thích trên Youtube nhé!

Con gái hướng nội nên học ngành nghề gì?

Những ngành nghề, công việc cho người hướng nội được liệt kê ở trên đều phù hợp với tất cả các bạn dù là nam hay nữ. Đối với con gái hướng nội, tùy theo tính cách có thể lựa chọn những nghề như: 

công việc cho người hướng nội

Con gái hướng nội nên học ngành nghề gì là phù hợp?

  • Những bạn nữ hướng nội với nhiều ước mơ có thể chọn: kiến trúc, hội họa,… 
  • Nếu bạn là người trung thực có thể lựa chọn làm: thủ quỹ, thủ kho,… 
  • Các bạn nữ cương quyết sẽ phù hợp: ngành Y, chuyên gia phân tích,…
  • Nếu bạn có một tâm hồn nhạy cảm hãy suy nghĩ đến việc trở thành: nhà thơ, nhà thiết kế thời trang,…
  • Bạn nữ hướng nội và chân thật có thể học ngành: giáo dục, tư pháp, tòa án,..
  • Những bạn nữ hướng nội, hòa hợp sẽ phù hợp làm: nha sĩ, tư vấn tâm lý,..
  • Nếu bạn có thích những điều công bằng hãy chọn ngành: kiểm toán, công chứng viên,..

Qua bài viết trên, VietnamWorks đã mang đến cho bạn top 10+ các công việc cho người hướng nội, phù hợp nhất và hot nhất 2023. Hy vọng rằng những thông tin chúng tôi đã cung cấp sẽ hữu ích đối với bạn đọc và chúc bạn sẽ tìm được một công việc phù hợp với bản thân mình nhé!

Xem thêm: Top những lời chúc năm mới bạn bè hài hước độc đáo, đầy ý nghĩa mới nhất 2023

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

Bí quyết trả lời phỏng vấn ngon lành: Biết cách chạm "điểm nóng" và "nỗi đau" của sếp và doanh nghiệp

Nhiều ứng viên khi tham gia phỏng vấn thường tập trung nói quá nhiều về bản thân, trình bày dài dòng về học vấn, kinh...

Bị hỏi khó những câu hỏi phỏng vấn liên quan đến đời tư, phải trả lời sao cho khéo?

Bên cạnh những câu hỏi về kỹ năng, kinh nghiệm rất phổ biến trong vòng phỏng vấn, nhiều nhà tuyển dụng còn đặt ra những...

Đừng để kinh nghiệm dày dặn trở thành rào cản trong hành trình tìm kiếm cơ hội mới

Kinh nghiệm dày dặn chưa chắc đã là yếu tố quyết định khi người đi làm tìm kiếm công việc mới. Bên cạnh kinh nghiệm,...

Trở thành nạn nhân của cô lập công sở, nên làm gì để tháo gỡ?

Đôi khi chỉ cần bạn thở mạnh một chút cũng đủ khiến mọi người soi mói ghét bỏ, bởi bạn là nạn nhân của cô...

Phải làm sao khi cảm thấy mình bị "underpaid" - Bị trả lương thấp hơn so với năng lực?

Khi người đi làm nhận ra mình bị “underpaid”, theo tâm lý chung họ sẽ cảm thấy bản thân không được đánh giá cao và...

Bài Viết Liên Quan

Bí quyết trả lời phỏng vấn ngon lành: Biết cách chạm "điểm nóng" và "nỗi đau" của sếp và doanh nghiệp

Nhiều ứng viên khi tham gia phỏng vấn thường tập trung nói quá nhiều về...

Bị hỏi khó những câu hỏi phỏng vấn liên quan đến đời tư, phải trả lời sao cho khéo?

Bên cạnh những câu hỏi về kỹ năng, kinh nghiệm rất phổ biến trong vòng...

Đừng để kinh nghiệm dày dặn trở thành rào cản trong hành trình tìm kiếm cơ hội mới

Kinh nghiệm dày dặn chưa chắc đã là yếu tố quyết định khi người đi...

Trở thành nạn nhân của cô lập công sở, nên làm gì để tháo gỡ?

Đôi khi chỉ cần bạn thở mạnh một chút cũng đủ khiến mọi người soi...

Phải làm sao khi cảm thấy mình bị "underpaid" - Bị trả lương thấp hơn so với năng lực?

Khi người đi làm nhận ra mình bị “underpaid”, theo tâm lý chung họ sẽ...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers