adsads
5 kieu sep khien ban can rang chiu dung song chung voi lu 3
Lượt Xem 34 K

 

 1. Sếp hay nói “Có” và vờ như chưa từng hứa hẹn sau đó

Bạn được sếp bật “đèn xanh” để phát triển một ý tưởng hay dự án tuyệt vời. Nhưng một lần nữa, sếp của bạn không chỉ “lật bàn” thay đổi toàn bộ kế hoạch như thể sếp hoàn toàn quên mất rằng đã từng đồng ý cho bạn bắt tay vào ý tưởng này. Nếu đây chỉ là sự thay đổi dựa trên những thông tin quan trọng mới được cập nhật thì không có gì phải bàn cãi. Nhưng nếu hành vi này lặp lại thường xuyên một cách bất hợp lí, thì đó lại là một vấn đề tương đối lớn với bạn!

Cách giải quyết trường hợp bất đắc dĩ trên là xác định nguyên nhân khiến sếp có “hiện tượng” này. Ai là người thường xuyên “thì thầm” với sếp? Khi bạn nhận định được những nhân vật ảnh hưởng đến quyết định của sếp, bao gồm cả những chia sẻ trong các buổi họp, hãy chú ý phát hiện ra “tín hiệu” của họ trước khi bạn bắt tay vào phát triển ý tưởng của mình. Đừng vội lao vào thực hiện ngay kế hoạch! Hãy xây dựng các mốc thời gian cho dự án và đợi một vài ngày để sếp bạn xác nhận chính thức lần nữa. Có thể bạn không dứt điểm hoàn toàn triệu chứng “hay quên” của sếp, nhưng bạn sẽ kiểm soát tốt hơn và phân bổ thời gian hợp lí hơn cho những dự án nhiều khi chỉ nằm trên giấy!

 

2. Sếp hay cấm đoán và ngăn cản bạn làm việc với mọi người

Công ty của bạn thường có nhiều phòng ban và tổ chức đa dạng. Bạn nghĩ dự án bạn đang đảm nhiệm sẽ hiệu quả hơn khi có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị với nhau. Tuy nhiên, sếp của bạn lại không nghĩ vậy! Sếp có thể yêu cầu bạn hạn chế làm việc với họ, cho rằng họ có nhiều việc ưu tiên hơn. Điều đó đúng ở một số khía cạnh nhưng trên tổng thể, sự thiếu hợp tác rất dễ làm chậm tiến độ dự án của bạn.

Hãy thảo luận các vấn đề ngoài văn phòng hoặc một nơi thuận tiện cho bạn và những nhân viên khác. Đặt lịch họp đều đặn với các phòng ban xung quanh. Trong giờ nghỉ trưa hoặc sau giờ làm việc, hãy chia sẻ về những vấn đề trong dự án nhóm bạn đang thực hiện để nhận góp ý từ các phòng ban khác. Sự thẳng thắn là chìa khóa quan trọng để làm nên một nhà lãnh đạo thành công.

 

3. Sếp hay dập tắt ý tưởng của bạn và phát triển lại từ bạn

Bạn nảy ra một ý tưởng tuyệt vời và chia sẻ quan điểm của mình với sếp nhưng lại chỉ nhận được sự phản đối. Sau đó, bạn hoàn toàn bị loại khỏi mọi buổi họp liên quan đến dự án. Khi bạn bước chân vào phòng họp thì bạn lại hoàn toàn bị ngó lơ! Rất có thể sếp đang lên kế hoạch “trả đũa” bạn vì một lỗi lầm nào đó bạn gây ra. Hoặc đó chỉ là tưởng tượng của bạn. Nhưng nhiều khi, câu trả lời lại nằm ở kịch bản thứ nhất!

Mặc dù hành vi hơn thua này hoàn toàn bất hợp pháp trong công ty, sếp tồi sẽ luôn biết cách đe dọa bạn một cách tinh tế đến mức khiến bạn chán nản và muốn nghỉ việc. Và nếu tình huống trở nên tồi tệ hơn, có thể đó là một lựa chọn hợp lí dành cho bạn. Một cách giải quyết khác là cố gắng sắp xếp một cuộc họp với sếp, chia sẻ những gì bạn đang cảm nhận và trao đổi quan điểm của mình. Hãy soạn lại nội dung cuộc họp và để sếp biết rằng bạn luôn thấu hiểu những gì sếp ưu tiên, thể hiện thái độ thoải mái của bạn khi không khí căng thẳng giữa bạn và sếp đã được hòa giải. Dĩ nhiên điều này có thể sẽ không thay đổi được sếp của bạn, nhưng sẽ gióng lên một hồi chuông cảnh báo với sếp rằng, nếu việc này tái diễn, bạn sẽ trực tiếp giải quyết vấn đề với HR và cấp cao hơn!

 

4. Sếp hay thích diễn vai “lỗi tại ai?”

Bạn và nhóm của mình đang thực hiện một dự án mới. Thật không may, kết quả lại không tốt như bạn mong đợi! Bạn báo cáo kết quả công việc với sếp và chia sẻ bài học kinh nghiệm nhưng điều đó vẫn chưa đủ, sếp bạn muốn biết được ai là người có lỗi.

Hãy soạn lại những thỏa thuận ban đầu và kỳ vọng khi nhóm bạn vừa bắt tay vào dự án. Chia sẻ một bản tóm lược về bí quyết để những dự án trước đây thành công. Sau đó, hãy trở về với dự án hiện tại, đưa ra những ưu khuyết điểm và nhấn mạnh vào những mặt tích cực của nó. Bằng cách tập trung vào nỗ lực của cả nhóm thay vì chỉ ra một lỗi cụ thể gây ra bởi một cá nhân nào đó, bạn sẽ khiến sếp phải đóng “vai ác” khi loại nhân viên này ra khỏi dự án chung của tập thể.

 

5. Sếp hay “nhác” việc nhưng tự nhận thành quả về mình

Bạn làm việc hùng hục cả ngày đêm để vượt ải khó khăn. Và đến ngày công bố cho mọi người thành quả của bạn, tên của bạn lại không nằm trong dự án! Mặc dù việc người đứng đầu một bộ phận giám sát hoạt động của nhóm không phải là chuyện bất thường, nhưng việc lấy đi công trạng của cấp dưới lại là dấu hiệu xấu của một sếp tồi.

Nếu bạn cho rằng đây là một quyết định có chủ đích, thì lần này bạn nên chấp nhận với kết quả đó. Nếu những cá nhân trong nhóm bạn đáng ra nên được khen thưởng nhưng lại không, vậy bạn hãy tự mình làm điều này. Cho dù đó chỉ là một email nội bộ hay một bữa trưa tuyên dương, bạn đã có cơ hội thực hiện điều mà sếp của bạn không làm. Hãy là một lãnh đạo đích thực với tập thể của mình. Hoặc bạn có thể email ngay cho sếp để sếp biết rằng nhóm bạn đã nỗ lực đóng góp sáng kiến hết mình và thật thất vọng khi không nhận được những gì xứng đáng. Dù sếp có phản hồi lại với bạn hay không, nhóm của bạn cũng đã mạnh dạn lên tiếng giành quyền lợi cho mình.

Ai cũng có thể trở thành lãnh đạo nhưng lại không thể lập tức đạt được vị trí này. Lưu ý những dấu hiệu trên sẽ giúp bạn thấu hiểu cấp trên của mình hơn, và cách “chung sống” hòa bình với họ.

adsads
Bài Viết Liên Quan

Tối ưu hóa với cách nén file Excel đơn giản

Cách nén file Excel không chỉ giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ, tăng tốc quá trình chuyển file mà còn giúp bảo vệ thông...

Khám phá cách mở Excel chuyên nghiệp, tiện lợi

Có nhiều cách mở Excel chuyên nghiệp và tiện lợi, giúp người dùng có thể tận dụng các tiềm năng của ứng dụng này, tăng...

Hướng dẫn chi tiết cách gộp nhiều file excel thành 1 file

Việc làm việc với quá nhiều file excel có thể dẫn đến rối loạn dữ liệu. Việc nhóm các file cùng một đối tượng thành...

cách gộp ô trong excel

Khám phá cách gộp cột, ô và dòng trong excel đơn giản nhất

Khi gộp ô trong excel, chắc hẳn bạn đã từng gặp trường hợp dữ liệu bên trái giữ nguyên còn dữ liệu ở ô bên...

cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Bỏ túi 3 cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Với những bảng tính với dữ liệu lên đến hàng nghìn dòng làm thế nào để nhớ tiêu đề cột? Thật khó khăn khi điền...

Bài Viết Liên Quan

Tối ưu hóa với cách nén file Excel đơn giản

Cách nén file Excel không chỉ giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ, tăng tốc...

Khám phá cách mở Excel chuyên nghiệp, tiện lợi

Có nhiều cách mở Excel chuyên nghiệp và tiện lợi, giúp người dùng có thể...

Hướng dẫn chi tiết cách gộp nhiều file excel thành 1 file

Việc làm việc với quá nhiều file excel có thể dẫn đến rối loạn dữ...

cách gộp ô trong excel

Khám phá cách gộp cột, ô và dòng trong excel đơn giản nhất

Khi gộp ô trong excel, chắc hẳn bạn đã từng gặp trường hợp dữ liệu...

cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Bỏ túi 3 cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Với những bảng tính với dữ liệu lên đến hàng nghìn dòng làm thế nào...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers