adsads
shutterstock 1519521779
Lượt Xem 3 K

Những cái lợi trước mắt

Nhìn chung, tăng ca là cơ hội để mọi người có thêm một nguồn thu nhập ngoài khoản lương chính. Thậm chí, nhiều công ty trả lương giờ tăng ca gấp đôi, gấp ba lương căn bản. Việc nhận được nhiều khối lượng công việc cùng một lúc cũng có thể giúp bạn rèn luyện được một số kỹ năng mềm như kỹ năng quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, lên kế hoạch, sắp xếp công việc và đặc biệt hơn hết đó là được trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn. 

Tăng ca cho bạn nhiều cơ hội để thành thạo và chuyên nghiệp hơn vị trí hiện tại, mở ra khả năng thăng tiến dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, tăng ca giúp doanh nghiệp, công ty đối đầu được với vấn đề thiếu sản phẩm hay dịch vụ hiện tại, đảm bảo sự phát triển đi lên ổn định của công ty ở tình trạng lúc bấy giờ mà không phải rơi vào tình trạng thiếu nhân lực.

Ảnh hưởng tiêu cực lâu dài

Những điểm tích cực mà tăng ca thường xuyên mang lại chỉ mang tính chất tức thời và trước mắt trong khi những ảnh hưởng tiêu cực là vô cùng nhiều và đáng bận tâm.

Tinh thần uể oải và năng suất đi xuống

Tăng ca thường xuyên đồng nghĩa với việc trong nhiều ngày bạn làm việc liên tục trên 8 tiếng đồng hồ – mức giờ lao động cơ bản mà mọi người nên tuân thủ. Đối mặt với khối lượng công việc quá lớn sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi. Bên cạnh đó, nhân viên tăng ca thường xuyên thường với mục đích tăng thu nhập. Và với mục đích tăng thu nhập mà không phải vì sự phát triển của công ty, làm cho mọi người cảm thấy không thoải mái, dễ mỏi mệt. Lặp đi lặp lại một công việc quá nhiều còn có thể khiến bạn nhàm chán. Từ đó, tinh thần làm việc đi xuống và năng suất công việc kém hiệu quả.

Tăng ca thường xuyên tức là bạn phải cắt giảm bớt thời gian nghỉ ngơi, giải trí của mình. Đầu óc hay chân tay liên tục hoạt động mà không được nghỉ ngơi sẽ dễ bị quá tải và gây ra áp lực. Cuộc sống cũng trở nên mất cân bằng và thậm chí bị xáo trộn. Điều chúng ta cần là khoảng thời gian phù hợp để làm việc, nghỉ ngơi, lấy lại tinh thần và năng lượng cho một ngày làm việc tiếp theo. 

Sức khỏe bị ảnh hưởng đáng kể 

Sức khỏe tinh thần và thể chất là yếu tố tiên quyết duy trì một cuộc sống khỏe mạnh và thành công. Chúng ta sẽ không thể làm gì nếu thiếu sức khoẻ. Và thực tế, những hậu quả của việc tăng ca thường xuyên rất đáng để cân nhắc. Cơ thể chúng ta chỉ có thể chịu đựng ở mức độ vừa phải, trong khoảng 8 tiếng đồng hồ như đã quy định. Hệ thần kinh và sự hoạt động của các cơ quan khác khi bị quá tải sẽ phản ứng bằng những điều tiêu cực như bệnh lý.

Thời gian sinh hoạt và nghỉ ngơi bị rút ngắn, khi đó nhiều người còn xem chế độ ăn uống và ngủ nghỉ là tạm bợ. Khi không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như ngủ đủ giấc và đủ sâu, việc đối mặt với các căn bệnh như bệnh tim, suy nhược thần kinh, rối loạn tiền đình, thậm chí là ung thư. Dành thời gian quá nhiều cho công việc đồng nghĩa với việc bạn không còn có thể quan tâm người thân, gia đình như xưa. Sự rạn nứt trong tình cảm gia đình, là điều hoàn toàn có thể xảy ra đặc biệt đối với những bạn trẻ đem những tiêu cực nơi công sở về đến nhà.

Tiền không thể đổi được tình cảm và sức khỏe. Trước khi quyết định có tăng ca thường xuyên hay không, hãy nhìn lại những giá trị tích cực trong cuộc sống lúc bấy giờ và xem xét mức độ khả năng bản thân có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống. 

Bị đánh giá thấp về khả năng sắp xếp công việc

Có nhiều nhân viên quyết định tăng ca để thể hiện sự cống hiến cho công ty của bản thân. Tuy nhiên, trong góc nhìn của ban lãnh đạo, bạn có thể bị đánh giá là một người có khả năng sắp xếp công việc kém hiệu quả, không hợp lý nên mới phải tăng thêm giờ làm để hoàn thành công việc. Thực tế cho thấy nỗ lực của bạn sẽ được nhìn nhận qua thái độ làm việc nghiêm túc và hiệu suất công việc trong giờ làm chứ không phải giờ tăng ca. Nỗ lực của bạn chỉ được công nhận khi bạn hoàn thành tốt và đầy đủ nhiệm vụ với 8 tiếng đồng hồ. Và nếu là bạn muốn chứng minh mình là người có năng lực, bạn cần xử lý tốt và lên kế hoạch cụ thể cho lượng công việc hàng ngày của mình mà không có sự trì hoãn.

Bên cạnh đó, bạn cần nhận thức được khi nào mình nên tăng ca. Nếu bạn gặp phải sự cố hay những tình huống không kiểm soát được, đòi hỏi phải thêm giờ làm để giải quyết công việc dở dang, tăng ca là một quyết định hợp lý thể hiện trách nhiệm với công ty. Tuy nhiên, nếu bạn bị ép buộc phải tăng ca, ôm đồm nhiều công việc trong khi chế độ lương thưởng vẫn không thay đổi. Hãy cân nhắc lại bởi vì bạn có thể đang bị bóc lột sức lao động.

Tăng ca thường xuyên tồn tại những mặt lợi, mặt hại lên cuộc sống tinh thần và vật chất của con người. Tăng ca không phải lúc nào cũng phải xấu, nếu chúng ta biết lên kế hoạch và mục đích rõ ràng, cụ thể, hợp lý. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn điều hoà được sự cân bằng cuộc sống và công việc của bản thân, sở hữu một đời sống lành mạnh, tràn đầy năng lượng tươi mới và dễ dàng tiến đến được những bước ngoặt mới trong chặng đường sự nghiệp của mình.

 

>> Xem thêm: Chữa bệnh: Không mục đích, không đam mê, tương lai vô định của giới trẻ

 

— HR Insider—
VietnamWorks 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

Tối ưu hóa với cách nén file Excel đơn giản

Cách nén file Excel không chỉ giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ, tăng tốc quá trình chuyển file mà còn giúp bảo vệ thông...

Khám phá cách mở Excel chuyên nghiệp, tiện lợi

Có nhiều cách mở Excel chuyên nghiệp và tiện lợi, giúp người dùng có thể tận dụng các tiềm năng của ứng dụng này, tăng...

Hướng dẫn chi tiết cách gộp nhiều file excel thành 1 file

Việc làm việc với quá nhiều file excel có thể dẫn đến rối loạn dữ liệu. Việc nhóm các file cùng một đối tượng thành...

cách gộp ô trong excel

Khám phá cách gộp cột, ô và dòng trong excel đơn giản nhất

Khi gộp ô trong excel, chắc hẳn bạn đã từng gặp trường hợp dữ liệu bên trái giữ nguyên còn dữ liệu ở ô bên...

cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Bỏ túi 3 cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Với những bảng tính với dữ liệu lên đến hàng nghìn dòng làm thế nào để nhớ tiêu đề cột? Thật khó khăn khi điền...

Bài Viết Liên Quan

Tối ưu hóa với cách nén file Excel đơn giản

Cách nén file Excel không chỉ giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ, tăng tốc...

Khám phá cách mở Excel chuyên nghiệp, tiện lợi

Có nhiều cách mở Excel chuyên nghiệp và tiện lợi, giúp người dùng có thể...

Hướng dẫn chi tiết cách gộp nhiều file excel thành 1 file

Việc làm việc với quá nhiều file excel có thể dẫn đến rối loạn dữ...

cách gộp ô trong excel

Khám phá cách gộp cột, ô và dòng trong excel đơn giản nhất

Khi gộp ô trong excel, chắc hẳn bạn đã từng gặp trường hợp dữ liệu...

cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Bỏ túi 3 cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Với những bảng tính với dữ liệu lên đến hàng nghìn dòng làm thế nào...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers