adsads
shutterstock 1206996136
Lượt Xem 2 K

Giao tiếp nơi công sở là gì?

Giao tiếp nơi công sở bao gồm các mối quan hệ bên trong và bên ngoài cơ quan, doanh nghiệp hoặc tổ chức với mục đích đi đến “nhân hòa” ở trình độ cao cấp. Giao tiếp nơi công sở cũng là một trong những yếu tố giúp bạn thành công trong công việc.

Bạn cần có thái độ thân thiện, chân thành cùng lối nói chuyện tự nhiên, cởi mở với mọi người xung quanh khi giao tiếp ở công sở. Những điều này được thể hiện ở hành vi, thái độ, lời nói và cách ứng xử các tình huống của bạn.

Tầm quan trọng của văn hóa giao tiếp nơi công sở

Văn hóa giao tiếp nơi công sở có vai trò đặc biệt quan trọng, thể hiện hiệu quả và chất lượng của đội ngũ quản lý nhân sự, đồng thời thể hiện được sự liên kết giữa các phòng ban, đồng nghiệp trong doanh nghiệp.

Môi trường làm việc tốt sẽ giúp phát huy và khơi dậy khả năng của đội ngũ nhân lực, tạo sự đồng thuận giữa các cá nhân, các tổ, đội nhóm. Và hạn chế tình trạng nghi kỵ, khiếu kiện hay không phục cấp trên trong tổ chức doanh nghiệp.

Vai trò của văn hóa giao tiếp nơi công sở còn thể hiện ở khía cạnh tạo điều kiện để nhân viên tham gia các hoạt động giao lưu, trao đổi kiến thức, tăng cường hợp tác và đề xuất những sáng kiến phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp. Nhờ đó, uy tín thương hiệu được khẳng định và nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.

Thực trạng giao tiếp nơi công sở hiện nay

Mặc dù văn hóa giao tiếp nơi công sở giữ vai trò vô cùng quan trọng nhưng một điều đáng buồn là thực trạng giao tiếp ở công sở hiện nay đang có sự im lặng đến đáng sợ.

Lười giao tiếp

Đã có rất nhiều sinh viên không hề giao tiếp với bạn bè khi đang còn trên giảng đường Đại học, không rèn luyện các kỹ năng mềm nên khi đi thực tập hoặc bước chân vào môi trường công sở  đã gặp rất nhiều trở ngại.

Một thực trạng giao tiếp nơi công sở hiện nay là “lười” nói chuyện. Đã có rất nhiều nhân viên làm việc văn phòng đã thừa nhận rằng họ không hoặc chưa bao giờ thực sự tiếp xúc với đồng nghiệp từ các nhóm hoặc văn phòng khác. Họ cho rằng, việc giao tiếp với những người không liên quan đến chuyên môn là khó khăn, không cần thiết và không mang lại ý nghĩa.

Thực trạng này phổ biến, gây mất điểm trong việc xây dựng các mối quan hệ giao tiếp. Hệ quả của điều này là tạo nên thói quen xấu, ngại hỏi – lười trao đổi trong việc và làm mất đi sự tự tin khi làm việc với hội nhóm hoặc với người lạ.

Không tập trung lắng nghe

Lắng nghe là kỹ năng quan trọng trong giao tiếp. Bạn có thể nhận thông tin bằng nhiều cách khác nhau nhưng thường xuyên vẫn là truyền miệng. Nếu không tập trung lắng nghe sẽ gây ra những hậu quả nào?

Không tập trung ở việc nhỏ dẫn đến hiểu lầm và làm sai, bạn phải làm lại gây mất thời gian và công sức làm đi làm lại nhiều lần. Nếu việc lớn, bạn có thể mất cả hợp đồng, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc không tập trung lắng nghe khi giao tiếp sẽ gây mất thiện cảm, thiếu sự tôn trọng với người nói.

Vì thế, với những cuộc giao tiếp quan trọng, bạn nên mang theo giấy bút để note lại những lại những thông tin cần thiết. Điều này sẽ làm cho đối phương thấy bản thân đang thực sự lắng nghe họ nói.

Không chú ý đến cấp bậc

Sự thân thiện, gần gũi là yếu tố giúp cuộc giao tiếp trở nên thú vị hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng là đối tượng để bạn “xa xả, huyên thuyên” hay nói leo, nhất là với những người lớn tuổi, người giữ cấp bậc và địa vị cao hơn bạn. Khi nói chuyện với sếp, bạn chỉ nên làm rõ các quan điểm, nói đúng trọng tâm và đi thẳng vào vấn đề. Không nói vòng vo hay đùa cợt như nói với đồng nghiệp.

Tuy nhiên, không ít người cũng gặp phải thực trạng giao tiếp ở công sở hiện nay khá éo le. Ví dụ như sếp hống hách, khó tính, luôn chỉ tay năm ngón. Điều này đã khiến nhiều nhân viên cấp dưới không hài lòng, không phục tùng hay làm việc đối phó, làm việc trong tâm thế miễn cưỡng. Do đó, khi giao tiếp với cấp dưới, dù là sếp bạn cũng nên hòa đồng, nhẹ nhàng và giải thích rõ ràng các chi tiết của vấn đề. Bạn cũng đừng quên hỏi lại cấp dưới về suy nghĩ hoặc phản hồi về vấn đề vừa trao đổi.

Sự chuyên nghiệp trong công việc không dừng lại ở chuyên môn, kinh nghiệm mà cả trong vấn đề giao tiếp. Hy vọng với những thông tin về thực trạng giao tiếp nơi công sở hiện nay được chia sẻ trên đây đã cho bạn cái nhìn khách quan nhất, biết “né” hoặc hạn chế chúng để hoàn thiện bản thân hơn.

 

>> Xem thêm: Làm gì khi năng lực được định giá bằng mối quan hệ?

— HR Insider —
VietnamWorks 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

Tối ưu hóa với cách nén file Excel đơn giản

Cách nén file Excel không chỉ giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ, tăng tốc quá trình chuyển file mà còn giúp bảo vệ thông...

Khám phá cách mở Excel chuyên nghiệp, tiện lợi

Có nhiều cách mở Excel chuyên nghiệp và tiện lợi, giúp người dùng có thể tận dụng các tiềm năng của ứng dụng này, tăng...

Hướng dẫn chi tiết cách gộp nhiều file excel thành 1 file

Việc làm việc với quá nhiều file excel có thể dẫn đến rối loạn dữ liệu. Việc nhóm các file cùng một đối tượng thành...

cách gộp ô trong excel

Khám phá cách gộp cột, ô và dòng trong excel đơn giản nhất

Khi gộp ô trong excel, chắc hẳn bạn đã từng gặp trường hợp dữ liệu bên trái giữ nguyên còn dữ liệu ở ô bên...

cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Bỏ túi 3 cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Với những bảng tính với dữ liệu lên đến hàng nghìn dòng làm thế nào để nhớ tiêu đề cột? Thật khó khăn khi điền...

Bài Viết Liên Quan

Tối ưu hóa với cách nén file Excel đơn giản

Cách nén file Excel không chỉ giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ, tăng tốc...

Khám phá cách mở Excel chuyên nghiệp, tiện lợi

Có nhiều cách mở Excel chuyên nghiệp và tiện lợi, giúp người dùng có thể...

Hướng dẫn chi tiết cách gộp nhiều file excel thành 1 file

Việc làm việc với quá nhiều file excel có thể dẫn đến rối loạn dữ...

cách gộp ô trong excel

Khám phá cách gộp cột, ô và dòng trong excel đơn giản nhất

Khi gộp ô trong excel, chắc hẳn bạn đã từng gặp trường hợp dữ liệu...

cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Bỏ túi 3 cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Với những bảng tính với dữ liệu lên đến hàng nghìn dòng làm thế nào...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers