adsads
Lượt Xem 469

Tỉ lệ 1:100 là con số đáng báo động về thị trường tuyển dụng mùa suy thoái đầu năm 2024. Bạn đang áp lực vì tìm việc đã nhiều tháng liền mà chưa có? Bạn đang lo lắng vì lương thưởng đã thấp mà nguy cơ bị cắt giảm nhân sự lại cao?… Cùng VietnamWorks phân tích “lăng kính thị trường” hiện nay và tìm cách “giải bài toán” khó nhằn này nhé!

“Lăng kính thị trường” mùa tìm việc đầu năm 2024

Thống kê từ Linkedin cho thấy, cuối năm 2023, nhu cầu tuyển dụng tại nhiều quốc gia lớn trên thế giới có sự sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt là Canada và Singapore đều giảm đến 40%. Theo đó, thị trường lao động Việt Nam cũng chịu tác động tiêu cực từ biến động kinh tế toàn cầu.

Đáng báo động, gần 70% doanh nghiệp chọn giải pháp cắt giảm nhân sự để vượt qua thời kỳ suy thoái kinh tế này, các doanh nghiệp còn lại thì giảm lương thưởng của nhân viên. Chưa kể, nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa. Có thể nói, hầu hết các lĩnh vực đều chịu tác động tiêu cực của biến động kinh tế từ dệt may đến xây dựng, công nghệ thông tin… 

  • Thực trạng thị trường việc làm mùa suy thoái hiện nay cho thấy:
  • Không ít bạn tự ứng tuyển và chủ động tìm cơ hội việc làm mới. Thậm chí có bạn phải “bán mình” 0 đồng cho công ty.
  • Rất nhiều bạn than thở vì lương thấp, không có thưởng, bị cắt giảm và mất việc… 
  • Áp lực đè nặng khi tìm việc nhiều tháng liền không có.
  • Có công ty nhận trên 300 hồ sơ ứng tuyển cho 1 vị trí tuyển dụng… 

Nhà tuyển dụng đánh giá gì về ứng viên mùa suy thoái?

Nhiều nhà tuyển dụng cho biết, số lượng CV apply cuối năm 2023 nhiều không tưởng so với hồi đầu năm. Tỉ lệ chọi hiện nay thường lên đến 1:100! Tuy nhiên, năng lực của phần lớn ứng viên lại chưa đáp ứng được yêu cầu công việc.

Nhiều bạn ứng tuyển vị trí senior nhưng làm việc không hiệu quả và chuyên môn không cao. Trong CV các bạn ghi kinh nghiệm làm việc trên 3 năm, nhưng thực tế thì năng lực làm việc chỉ nhỉnh hơn tí so với các bạn trẻ mới đi làm khoảng 6 tháng.

Bên cạnh đó, số lượng ứng viên làm được những việc cơ bản khá là đông, còn ứng viên giỏi thì lại rất hiếm. Nhiều bạn còn lười cập nhật kiến thức và kỹ năng mới trong một thời đại công nghệ thông minh phát triển từng phút, từng giây như hiện nay. Ngoài ra, các bạn thường trễ deadline và tư duy làm việc cũng như xử lý vấn đề không có gì đặc biệt… Có thể nói, phần lớn hồ sơ tuyển dụng của ứng viên nào cũng na ná tương tự nhau.

“Bạn có gì khác biệt?” để cạnh tranh với tỉ lệ 1:100?

Muốn cạnh tranh được với tỉ lệ chọi 1:100 trong thị trường tìm việc đầu năm mùa suy thoái hiện nay, bạn phải tạo được tự khác biệt để tạo ấn tượng và “ghi điểm” với nhà tuyển dụng. 

Hãy học thêm nhiều kỹ năng mới để trở thành một nhân viên đa nhiệm, “kiêm” luôn nhiều công việc khác chỉ trong một vị trí của bạn. Chẳng hạn là một content, nếu bạn chỉ biết viết bài SEO và social thì bạn cũng giống như hàng trăm ứng viên khác ngoài kia. Nhưng chỉ cần học thêm kỹ năng design ảnh, edit video, viết kịch bản phim và sự kiện, làm landing page… thì CV của bạn sẽ nổi bật hẳn so với các CV thông thường khác. Nhiều công ty sẵn sàng trả lương cao hơn 30% để mời bạn về làm việc đấy!

“Đa nhiệm” thôi chưa đủ, chuyên môn của bạn còn phải đủ độ chuyên sâu. Cái gì cũng biết một chút nhưng không sâu thì hiệu quả công việc không được tối ưu. Bạn có thể tự đọc thêm sách chuyên ngành để trau dồi kiến thức, tham gia các khóa đào tạo online lẫn offline để nâng cao nghiệp vụ hoặc học hỏi kinh nghiệm thực tiễn từ tiền bối, anh chị đồng nghiệp và Sếp của bạn… 

Đặc biệt, trong thời đại công nghệ thông minh phát triển như vũ bão thì bạn phải không ngừng cập nhật và ứng dụng AI vào công việc. Hiện nay, các nhà tuyển dụng đã tự động hoá quy trình scan CV rồi. Khi tìm việc, bạn cũng nên ứng dụng tool AI để có thể “ngắm việc nào trúng việc đó”.

Tool AI sẽ tái hiện các cuộc phỏng vấn mô phỏng. Ứng dụng thông minh đưa bạn một loạt câu hỏi phỏng vấn dựa theo JD. Bạn chỉ cần ghi âm câu trả lời rồi ứng dụng sẽ đánh giá kết quả trả lời phỏng vấn của bạn. Một tool hữu ích bạn có thể tham khảo là The job for me. Chỉ cần nhập link Linkedin hoặc bản CV của bạn, tool sẽ phân tích xem vị trí ứng tuyển nào phù hợp và không phù hợp với bạn, địa chỉ liên hệ nào giúp bạn kết nối công việc hoặc hướng dẫn cách viết thư xin việc ấn tượng nhất…

Ngoài ra, bên cạnh năng lực làm việc thì bạn cũng nên rèn luyện nâng cao kỹ năng tư duy tích cực, kỹ năng giao tiếp diễn đạt, kỹ năng xử lý vấn đề… để “ghi điểm” hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Lời khuyên từ VietnamWorks cho mùa tìm việc đầu năm 2024

Sau đây là vài lời khuyên hữu ích VietnamWorks dành tặng các bạn đang tìm việc mùa đầu năm 2024 đầy biến động:

  • Nếu còn công việc thì phải cố gắng làm, đợi giữa năm thị trường lao động ổn hơn rồi tính tiếp. Nghỉ việc thời điểm này không chỉ mất thưởng Tết mà còn có nguy cơ thất nghiệp nhiều tháng liền khá cao.
  • Nếu đã mất việc thì hãy cố gắng nộp hồ sơ tìm việc và bớt kén chọn công việc. Chuẩn hóa CV và Portfolio để tạo sự khác biệt, nổi bật và ấn tượng với nhà tuyển dụng.
  • Dù đang đi làm hay đang thất nghiệp, vẫn nên rà soát lại kiến thức và kỹ năng làm việc của bản thân. Từ đó phát huy điểm mạnh và cải thiện điểm yếu, nâng cấp bản thân để không đi thụt lùi so với thời đại.
  • Đặc biệt, nên đồng hành cùng công ty vượt qua mùa suy thoái đầy sóng gió này bạn nhé. Nên suy nghĩ tích cực và lạc quan hơn, hãy giải quyết vấn đề thay vì tạo ra vấn đề…

Hy vọng những chia sẻ trên hữu ích với các bạn đang tìm việc mùa suy thoái đầu năm 2024. Chúc những ai đang tìm việc sẽ sớm có việc làm, chúc những ai đang bất an sẽ ổn định tinh thần và tìm ra giải pháp tốt trong công việc. 

Xem thêm: Cuối năm muốn rẽ ngành, làm thế nào để người ít kinh nghiệm đạp sóng đi nhanh?

— HR Insider—
VietnamWorks 
– Website tuyển dụng hàng đầu Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

“Được ăn cả, ngã thì…” xem 5 bí quyết ứng tuyển vị trí cao hơn so với năng lực

Tìm được việc trong “bão suy thoái” hiện nay đã khó, ứng tuyển vị trí cao hơn so với năng lực còn khó hơn. Tuy...

Làm thế nào khi nhà tuyển dụng phớt lờ phần trình bày của bạn?

Được hẹn đi phỏng vấn cứ ngỡ là “tín hiệu vui”, nào ngờ ngay trong buổi phỏng vấn bạn lại bị nhà tuyển dụng phớt...

Tips trả lời phỏng vấn: Vì sao em chọn công việc trái với ngành học của mình?

Học xong ra trường làm trái ngành, trái nghề khiến bạn dường như phải bắt đầu lại từ con số 0. Thậm chí bạn còn...

Nghệ thuật kể chuyện cá nhân cuốn hút chiếm trọn thiện cảm từ nhà tuyển dụng

So với cách diễn đạt thông thường tẻ nhạt thì kể chuyện khiến bất kỳ ai cũng dễ bị cuốn hút vào câu chuyện hấp...

5 điểm sáng trong phỏng vấn: Bí quyết giúp Gen Z chiếm ưu thế với nhà tuyển dụng

Để chiếm ưu thế hơn hàng ngàn ứng viên ngoài kia, nhất là so với những ứng viên giàu kinh nghiệm, Gen Z quả thật...

Bài Viết Liên Quan

“Được ăn cả, ngã thì…” xem 5 bí quyết ứng tuyển vị trí cao hơn so với năng lực

Tìm được việc trong “bão suy thoái” hiện nay đã khó, ứng tuyển vị trí...

Làm thế nào khi nhà tuyển dụng phớt lờ phần trình bày của bạn?

Được hẹn đi phỏng vấn cứ ngỡ là “tín hiệu vui”, nào ngờ ngay trong...

Tips trả lời phỏng vấn: Vì sao em chọn công việc trái với ngành học của mình?

Học xong ra trường làm trái ngành, trái nghề khiến bạn dường như phải bắt...

Nghệ thuật kể chuyện cá nhân cuốn hút chiếm trọn thiện cảm từ nhà tuyển dụng

So với cách diễn đạt thông thường tẻ nhạt thì kể chuyện khiến bất kỳ...

5 điểm sáng trong phỏng vấn: Bí quyết giúp Gen Z chiếm ưu thế với nhà tuyển dụng

Để chiếm ưu thế hơn hàng ngàn ứng viên ngoài kia, nhất là so với...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers