adsads
shutterstock 1938433354
Lượt Xem 1 K

Trải qua một năm biến động ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế của nước nhà, nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản, người lao động cũng chịu ảnh hưởng theo. Bước sang năm mới, dịch bệnh được khống chế; nhiều người lao động đều trông chờ những chuyển biến mới trong quy chế lương thưởng 2022 và chế độ phúc lợi. Bởi những quyết định của Chính phủ đều mang lại ảnh hưởng to lớn đến thu nhập của người lao động. Thông qua những cuộc khảo sát lương 2022, nhu cầu tìm hiểu và mong chờ của người lao động về chủ đề này chưa bao giờ ngừng “Hot”. Sau đây là những thông tin chính sách mà doanh nghiệp và người lao động cần nắm khi bước sang ngày 1/1/2022.

1. Tăng 7,4% lương hưu, trợ cấp BHXH 

Một thông tin mới nhất cũng đem đến điều tích cực cho những người đang và sắp hưởng lương hưu trong thời gian tới đây. Bởi theo Nghị định mới số108/2021/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 07/12/2021, quy định tại khoản 1 Điều 1 các đối tượng được điều chỉnh thêm 7.4% lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng, cụ thể như sau:

– Cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động; Quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hằng tháng.

– Cán bộ xã, phường, thị trấn quy định tại Nghị định 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009, Nghị định 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019,…

– Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng, người đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định 91/2000/QĐ-TTg ngày 04/8/2000, Quyết định 613/QĐ-TTg ngày 06/5/2010,…

Trong đó, Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 20/1/2022. Đây cũng là tin vui đầu tiên cho người lao động khi chuẩn bị bước sang năm mới.

2. Cán bộ Công đoàn cơ sở được hưởng tối đa 1,49 triệu/tháng phụ cấp trách nhiệm 

Theo Quyết định số 3226/QĐ-TLĐ ngày 20/09/2021, các cán bộ Công đoàn cơ sở được hưởng phụ cấp trách nhiệm được quy định cụ thể như sau:

* Cán bộ Công đoàn cơ sở bao gồm:

– Chủ tịch Công đoàn cơ sở;

– Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở, kế toán Công đoàn cơ sở;

– Ủy viên ban chấp hành Công đoàn cơ sở; chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Công đoàn cơ sở, chủ tịch Công đoàn cơ sở thành viên (nếu có), trưởng ban nữ công quần chúng (nếu có), thủ quỹ Công đoàn cơ sở;

– Tổ trưởng tổ Công đoàn, ủy viên ủy ban kiểm tra Công đoàn cơ sở, chủ tịch Công đoàn bộ phận (nếu có), ủy viên ban chấp hành Công đoàn cơ sở thành viên (nếu có);

– Tổ phó tổ Công đoàn, thành viên ban nữ công quần chúng; ủy viên ban chấp hành Công đoàn bộ phận (nếu có).

* Hệ số phụ cấp trách nhiệm được xác định theo số lượng đoàn viên Công đoàn nộp đoàn phí Công đoàn của năm trước liền kề.

* Mức chi phụ cấp trách nhiệm hàng tháng = Hệ số phụ cấp trách nhiệm x Mức lương cơ sở theo quy định của Nhà nước

Trong đó:

Mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng

Hệ số phụ cấp trách nhiệm là 1

Theo đó, cán bộ công đoàn cơ sở được hưởng phụ cấp trách nhiệm 1,49 triệu đồng/ tháng vẫn giữ mức y cũ không thay đổi so với năm 2021.

3. Tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động

Mỗi năm, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động đều có những thay đổi mới so với năm liền kề trước đó. Trong năm 2022, độ tuổi nghỉ hưu của lao động làm việc trong điều kiện bình thường như sau:

– Nữ đủ 55 tuổi 8 tháng

– Nam đủ 60 tuổi 6 tháng

Như vậy, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động trong năm 2022 có chuyển biến tăng so với năm 2021. Trong đó, độ tuổi nghỉ hưu đối với người lao động sẽ tương ứng với tháng, năm sinh như sau:

4. Lương tối thiểu vùng năm 2022

Lương tối thiểu vùng được hiểu là mức thấp nhất doanh nghiệp phải đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Hiện nay, đa phần các doanh nghiệp đều quan tâm đến mức lương cơ bản năm 2022 nhà nước quy định để điều chỉnh mức đóng bảo hiểm cho người lao động của doanh nghiệp mình. Ngoài ra, đây còn là cơ sở để doanh nghiệp bồi thường cho người lao động khi thôi việc. Vì thế, những cụm từ như “luong co ban 2022” hay “lương căn bản 2022” là cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Bởi đây là chủ đề nóng không những người lao động mà các doanh nghiệp đều quan tâm đến.

Bước sang năm mới, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên mức lương cơ bản 2022 vẫn không có gì thay đổi so với năm 2021. Mức lương cơ bản năm 2022 áp dụng cho từng vùng cụ thể như sau:

Vùng áp dụng Mức lương tối thiểu vùng
Vùng I 4.420.000 đồng/tháng
Vùng II 3.920.000 đồng/tháng
Vùng III 3.430.000 đồng/tháng
Vùng IV 3.070.000 đồng/tháng

Bên cạnh đó, để xác định được khu vực của mình thuộc vùng nào, chúng ta có thể tham khảo phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 90/2019/NĐ-CP.

Qua những thông tin trên, chúng ta có thể thấy không có nhiều sự thay đổi trong chính sách lương và phúc lợi. Tuy nhiên, đừng bi quan đến tuyệt vọng. Dù chúng ta ai cũng muốn được hưởng chế độ tốt hơn năm cũ. Nhưng đứng trước tình hình dịch bệnh và kinh doanh khó khăn, đòi hỏi người lao động cần biết quan tâm và chia sẻ với doanh nghiệp ở thời điểm này. Hãy cùng chung tay vượt qua khó khăn và cùng nhau cố gắng vực dậy trong năm mới.

Mặc dù chính sách lương, chế độ không thay đổi nhiều so với năm cũ. Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn nhận Nhà nước vẫn đang cố gắng cải cách lương hưu và các khoản trợ cấp bảo hiểm có chiều hướng tăng. Hy vọng trong tương lai, chính sách lương thưởng sẽ được điều chỉnh để đảm bảo đời sống cho người lao động. Với những chia sẻ trên, Vietnamworks mong muốn đem lại những tin tức mới nhất về chính sách lương năm 2022 cho mọi người tham khảo. Nếu thấy hay, đừng ngại chia sẻ cho bạn bè và đồng nghiệp của mình nhé.

>> Xem thêm: Văn hóa công ty không phù hợp? Người chuyên nghiệp nên làm gì?

— HR Insider —
VietnamWorks 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan
chèn bảng Excel vào word

Hướng dẫn chi tiết cách chèn bảng Excel vào word

Cách chèn bảng Excel vào word giúp tạo ra những tài liệu chuyên nghiệp, mang lại sự tiện lợi và tính linh hoạt trong quản...

[RECAP] WEBINAR 4 - "BE UNIQUE”: Chìa khóa xây dựng tư duy khác biệt để thu hút nhà tuyển dụng

Liệu có cách nào để bản thân trở nên nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng chính là nỗi lòng băn khoăn của khá...

“Được ăn cả, ngã thì…” xem 5 bí quyết ứng tuyển vị trí cao hơn so với năng lực

Tìm được việc trong “bão suy thoái” hiện nay đã khó, ứng tuyển vị trí cao hơn so với năng lực còn khó hơn. Tuy...

Điểm yếu chí mạng của 12 cung hoàng đạo bạn cần phải biết

Tất cả các cung hoàng đạo đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, và việc hiểu rõ điều này có thể giúp chúng...

[RECAP] TỌA ĐÀM "XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP”

Tọa đàm “Xu hướng thị trường lao động và định hướng nghề nghiệp” được tổ chức bởi VietnamWorks cùng với Trường Đại học Phenikaa vào...

Bài Viết Liên Quan
chèn bảng Excel vào word

Hướng dẫn chi tiết cách chèn bảng Excel vào word

Cách chèn bảng Excel vào word giúp tạo ra những tài liệu chuyên nghiệp, mang...

[RECAP] WEBINAR 4 - "BE UNIQUE”: Chìa khóa xây dựng tư duy khác biệt để thu hút nhà tuyển dụng

Liệu có cách nào để bản thân trở nên nổi bật hơn trong mắt nhà...

“Được ăn cả, ngã thì…” xem 5 bí quyết ứng tuyển vị trí cao hơn so với năng lực

Tìm được việc trong “bão suy thoái” hiện nay đã khó, ứng tuyển vị trí...

Điểm yếu chí mạng của 12 cung hoàng đạo bạn cần phải biết

Tất cả các cung hoàng đạo đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng,...

[RECAP] TỌA ĐÀM "XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP”

Tọa đàm “Xu hướng thị trường lao động và định hướng nghề nghiệp” được tổ...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers