adsads
shutterstock 1886829046
Lượt Xem 13 K

Cuộc sống có đam mê và không có đam mê khác nhau thế nào ?

Tôi đã từng trải qua khoảng thời gian sống vật vờ khi vừa rời khỏi ghế nhà trường. Cơm, áo, gạo, tiền luôn là gánh nặng khiến tôi phải thao thức hàng đêm. Cuộc sống chật vật nơi xứ người làm tôi không còn tâm trí nghĩ đến ước mơ của mình là gì. Khoảng thời gian này, tôi luôn tìm kiếm một công việc với thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống. Đến một ngày họp mặt bạn bè cũ, tôi mới nhận ra mình chỉ đang tồn tại trong cuộc sống. Khi bạn bè xung quanh đều đã có công việc ổn định như mong ước, tôi chợt cảm thấy mình thất bại vì cứ mãi “chán” với công việc đang làm. Nhưng vì cuộc sống, tôi vẫn phải bám nghề dù thực sự không thích. Không ít lần, tôi tự hỏi mình “Liệu công việc này sẽ tiếp tục được bao lâu ?”. Tôi đã không còn nhớ nổi bao nhiêu lần mình tự thất vọng và muốn nhảy việc. Đây là cuộc sống của tôi khi làm việc không có đam mê.

Nhưng giờ đây, tôi luôn cảm thấy an nhàn và hạnh phúc với những gì mình đang làm. Dù công việc đôi khi bận rộn khiến tôi phải tăng ca tận tám giờ đêm. Đến đây, tôi lại càng thấm hơn với câu nói “ Làm những gì mình yêu thích, bạn sẽ không cảm thấy mình đang làm việc”. Dù có vất vả bao nhiêu, bạn cũng sẽ vui vẻ thực hiện. 

Qua đó cũng là bài học cho ta thấy, đam mê sẽ là ngọn lửa dẫn lối con người không ngừng nỗ lực làm việc đạt đến mục đích họ mong muốn. Xác định được mục tiêu phấn đấu sẽ giúp bạn vạch ra được hướng đi đúng đắn và cháy hết mình với đam mê. Từ đó, thành công chắc chắn cũng sẽ tìm đến bạn.

Cách để tìm kiếm đam mê và mục tiêu trong cuộc sống 

Mỗi khi vấp phải khó khăn, chắc hẳn bạn và tôi vẫn luôn tìm cái cớ “ đây không phải là việc tôi yêu thích” làm lá chắn cho sự thất bại của riêng mình. Dù biết không phải ai cũng dễ dàng tìm kiếm được hướng đi đúng để phát triển bản thân. Nhưng đam mê không có lỗi, tại sao chúng ta luôn bắt chúng phải chịu trách nhiệm cho thái độ sống của mình ? Tuy bạn không lựa chọn được nơi sinh ra, nhưng bạn có quyền quyết định cách mình phát triển.

Thật ra, đam mê không phải được làm những việc lớn lao mang tầm vĩ mô. Hằng ngày, bạn yêu thích làm bánh, viết lách, bán hàng online hay công việc văn phòng quay quanh sổ sách đều sẽ trở nên đặc biệt nếu bạn yêu thích chúng. Nếu bạn vẫn chưa biết mình thật sự thích gì, hãy cùng tham khảo những mẹo nhỏ sau đây nhé. 

Tập trung làm những điều bạn thích

Lúc bé, chắc hẳn chúng ta thường yêu thích một công việc nào đấy. Hãy thử suy nghĩ xem mình còn thích công việc đó không và bắt tay vào thực hiện. Dù ở độ tuổi nào, không quá trễ để thực hiện ước mơ. Chỉ khi làm công việc yêu thích, bạn mới đủ tập trung và cháy bỏng với khao khát mãnh liệt muốn được thực hiện. Đừng quá quan tâm đến những dị nghị bên ngoài, bởi không ai khác ngoài bạn biết bản thân đang muốn gì.

Xem thêm: Những kỹ năng mềm quan trọng chốn công sở quyết định đến sự thành bại của bạn

Tin tưởng vào năng lực của mình

Chúng ta thường mắc phải sai lầm khi không đủ tin tưởng vào khả năng của mình. Những suy nghĩ như “ Việc này rất khó, mình sẽ chẳng làm được đâu” là chướng ngại vật lớn nhất trên con đường thành công của bạn. Nên nhiều người hay đùa rằng “ Những người giỏi máu liều thường rất cao”. Thực chất không phải vậy, những người thành công đều tin vào năng lực của chính mình và cố gắng khai thác nó. Nếu cứ mãi chần chờ, e ngại; bạn sẽ chẳng hoàn thành được việc gì lớn lao cả. 

Đừng sợ hãi khi thất bại

Một thực tế chúng ta cần phải biết, chẳng có con đường nào trải đầy hoa hồng; chẳng có thành công nào không phải trả giá. Đôi khi để đạt được mục đích, bạn phải vô số lần nếm mùi thất bại. Những vấp ngã đó sẽ là bài học kinh nghiệm quý giá giúp bạn trưởng thành và hoàn thiện năng lực bản thân hơn. Thế nên, đừng vội nhục chí khi gặp phải khó khăn nhé.

Cuộc sống không đam mê có thực sự đáng sợ?

Với những phân tích trên, cuộc sống sẽ trở nên thật ý nghĩa nếu bạn có đam mê cho riêng mình. Nếu bạn đã cố thử sức ở nhiều lĩnh vực nhưng vẫn không biết mình thích gì. Cố gắng cưỡng ép tìm một đam mê hay bỏ cuộc ? Cuộc sống không đam mê thực sự rất tồi tệ ? Câu trả lời là “Không !” bạn nhé.

Bởi bạn đã từng cố gắng thử sức với nhiều công việc khác nhau nhưng không có kết quả. Sự gượng ép quá mức chỉ dồn bản thân trở nên áp lực hơn. Tệ hại hơn, nhiều người trở nên tự ti và xa lánh mọi người chỉ vì suy nghĩ tiêu cực. Tôi tin mỗi chúng ta được sinh ra với những giá trị tồn tại khác nhau. Dù sau bao cố gắng, nếu tìm được đam mê thật đáng mừng; ngược lại, hãy học cách chấp nhận nó. 

Điều tôi muốn nói rằng, bạn đã thực sự tìm cơ hội thử thách bản thân trước khi bỏ cuộc. Điều đó chẳng có gì xấu. Ít nhất một lần trong đời, bạn và tôi đã từng tìm kiếm cơ hội cho chính mình. Nếu kết quả không như mong muốn, đừng quá thất vọng. Chỉ cần bạn tận hưởng từng phút giây bên cạnh gia đình, bạn bè và cảm thấy hạnh phúc với hiện tại. Bạn chỉ cần biết mục đích mình tồn tại là đủ.

Mỗi người chúng ta đều có mục đích riêng để sống. Đam mê của người này không hẳn là hướng đi đúng với chúng ta. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ mở lối suy nghĩ đúng đắn cho các bạn. 

>> Xem thêm: 10 cách từ chối khéo khi bị nhờ vả mà không gây khó chịu

— HR Insider—
VietnamWorks 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

Tối ưu hóa với cách nén file Excel đơn giản

Cách nén file Excel không chỉ giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ, tăng tốc quá trình chuyển file mà còn giúp bảo vệ thông...

Khám phá cách mở Excel chuyên nghiệp, tiện lợi

Có nhiều cách mở Excel chuyên nghiệp và tiện lợi, giúp người dùng có thể tận dụng các tiềm năng của ứng dụng này, tăng...

Hướng dẫn chi tiết cách gộp nhiều file excel thành 1 file

Việc làm việc với quá nhiều file excel có thể dẫn đến rối loạn dữ liệu. Việc nhóm các file cùng một đối tượng thành...

cách gộp ô trong excel

Khám phá cách gộp cột, ô và dòng trong excel đơn giản nhất

Khi gộp ô trong excel, chắc hẳn bạn đã từng gặp trường hợp dữ liệu bên trái giữ nguyên còn dữ liệu ở ô bên...

cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Bỏ túi 3 cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Với những bảng tính với dữ liệu lên đến hàng nghìn dòng làm thế nào để nhớ tiêu đề cột? Thật khó khăn khi điền...

Bài Viết Liên Quan

Tối ưu hóa với cách nén file Excel đơn giản

Cách nén file Excel không chỉ giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ, tăng tốc...

Khám phá cách mở Excel chuyên nghiệp, tiện lợi

Có nhiều cách mở Excel chuyên nghiệp và tiện lợi, giúp người dùng có thể...

Hướng dẫn chi tiết cách gộp nhiều file excel thành 1 file

Việc làm việc với quá nhiều file excel có thể dẫn đến rối loạn dữ...

cách gộp ô trong excel

Khám phá cách gộp cột, ô và dòng trong excel đơn giản nhất

Khi gộp ô trong excel, chắc hẳn bạn đã từng gặp trường hợp dữ liệu...

cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Bỏ túi 3 cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Với những bảng tính với dữ liệu lên đến hàng nghìn dòng làm thế nào...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers