adsads
Lượt Xem 3 K

Mặc dù văn hoá của người Nhật đã vào Việt Nam từ khá lâu, nhưng những công ty Nhật không bị ảnh hưởng bởi phong cách làm việc của người Việt mà thậm chí chúng ta bị ảnh hưởng bởi nó.

Nếu đã từng làm việc cho công ty Nhật hẳn bạn biết rõ, họ nghiêm khắc như nào trong quá trình làm việc. Đó cũng là một trong những phương pháp hay khiến chúng ta thán phục. Bằng chứng là Nhật Bản đang đứng top nền kinh tế Thế Giới.

Khi tiếp cận những vấn đề như đưa ra quyết định hiệu quả, hay phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trẻ chuyên nghiệp, họ hành xử theo một phong cách rất khác biệt so với các nhà quản lý của những nước khác. 

Người Nhật áp dụng các nguyên tắc khác nhau và đã phát triển các cách tiếp cận và chính sách khác nhau để giải quyết từng vấn đề này. Những chính sách này, tuy không phải là chìa khóa của “phép màu kinh tế” Nhật Bản, nhưng chắc chắn là những yếu tố chính dẫn đến sự trỗi dậy đáng kinh ngạc của Nhật Bản trong 100 năm qua.

Sẽ thật là điên rồ nếu các nhà quản lý ở phương Tây bắt chước những phương pháp này. Trong thực tế, nó sẽ là không thể. Mỗi chính sách đều ăn sâu vào truyền thống và văn hóa Nhật Bản.

Tuy nhiên các nguyên tắc nền tảng của các phương pháp này của Nhật Bản đáng được các nhà quản lý ở phương Tây chú ý và học tập. Họ có thể chỉ đường dẫn đến giải pháp cho một số vấn đề cấp bách nhất của chúng ta. Hãy xem bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về cách làm việc của người Nhật.

Người Nhật âm thầm tập trung vào công việc của họ

Họ thực sự không nói chuyện trong khi làm việc, đối với nhiều văn hoá ở nước khác điển hình như Việt Nam thì đây là chuyện bình thường. Cùng với đó người Nhật không ăn vặt hay uống trà tại nơi làm việc. Và trong quá trình đó họ không sử dụng điện thoại.

Việc dành quá nhiều thời gian để trò chuyện hay nghịch điện thoại trong khi xem đồng hồ thường bị coi thường. Việc làm này khiến người khác có ấn tượng mạnh rằng bạn đang thực sự không coi trọng công việc của mình. 

Điều đó nói lên rằng, việc nghỉ giải lao chắc chắn là cần thiết để tăng hiệu quả, vì vậy việc nghỉ ngơi ở đây và ở đó là nhiều hơn mức có thể chấp nhận được.

Người Nhật dành nhiều thời gian để hoàn thành công việc 

Có rất nhiều lý do khác nhau khiến mọi người ở lại làm việc muộn, nhưng một trong những lý do lớn nhất dẫn đến văn hóa làm thêm giờ của Nhật Bản là những người làm như vậy được coi là siêng năng và chăm chỉ hơn.

Một lý do khác là người Nhật thường quan tâm đến đồng nghiệp của họ và khó đi ngủ đúng giờ nếu những người khác vẫn đang làm việc. Chúng ta thường bỏ dở công việc chưa hoàn thành và trì hoãn chúng trong thời gian dài, chính vì vậy dẫn đến kết quả không như mong muốn. Điều bạn nên làm là cần ước tính thời gian để có thể hoàn thành dự án và cố gắng hoàn thiện chúng sớm nhất có thể. 

Quá trình quan trọng hơn kết quả

Kết quả là quan trọng, nhưng các công ty Nhật Bản có xu hướng nhấn mạnh hơn nữa vào quá trình làm việc, xem xét những hành động đã được thực hiện, những hành động đó tác động đến người khác như thế nào và cách giải quyết vấn đề khi mọi việc diễn ra không như ý muốn.

Đây cũng là một trong những vấn đề nhức nhối trong nhiều tổ chức, quá trình làm việc quan trọng để tạo ra kết quả tốt. Các sếp thường không để ý đến quá trình làm mà chỉ để ý đến kết quả mang lại. Trong nhiều trường hợp điều này không gây ảnh hưởng lớn nhưng nếu có thể tối giản hoá cách làm thì liệu có tốt hơn không?

Việc theo dõi quá trình làm việc nên được đưa vào để phát triển doanh nghiệp để cải thiện bộ máy nội bộ và giúp nhiều nhân viên có cách làm mới mẻ hơn khi thực hiện nhiệm vụ.

Có ý thức làm việc nhóm mạnh mẽ

Mọi người dường như không coi những người xung quanh họ là đối thủ trong các công ty, cách họ làm việc thực sự chuyên nghiệp, từ cách dẫn dắt đội nhóm đến thực thi. Mỗi cá nhân đều có ý thức chung trong đội nhóm của họ. Đóng góp ý kiến cá nhân một cách chân thành và chỉ bàn luận về công việc trong giờ làm.

Thái độ làm việc theo nhóm rất mạnh mẽ và dứt khoát, giống như mỗi nhân viên đều có đầy năng lượng, không cảm thấy mệt mỏi. Mọi người hỗ trợ nhau như đồng nghiệp thân thiết không lời than trách.

Mỗi ngành đều khác nhau, nhưng các công ty Nhật Bản có xu hướng làm việc theo nhóm trong các dự án. Mọi người có xu hướng coi đồng nghiệp của mình như đồng đội và quyết định mọi việc cùng nhau trong các cuộc họp.

Chăm sóc sức khỏe nhân viên

Người Nhật kiểm tra sức khỏe tại công ty hàng năm. Đây cũng không chỉ là một bài kiểm tra chiều cao và cân nặng nhanh chóng! Nó bao gồm đầy đủ các xét nghiệm bao gồm thính giác, thị lực, huyết áp, máu và điện tâm đồ.

Qua đó công ty cũng biết chính xác vấn đề sức khoẻ mà nhân viên gặp phải, từ đó đưa ra kế hoạch làm việc phù hợp. Nhờ đó mà nhân viên Nhật Bản thường ít nghỉ việc và gắn bó tại công ty lâu dài. 

Còn nhiều cách làm việc hiệu quả tại Nhật Bản, nhưng có lẽ năm điều trên là phù hợp nhất với người Việt. Bởi còn tùy thuộc vào môi trường, công việc để việc áp dụng toàn bộ phong cách làm việc của người Nhật là điều không nhất thiết.

>> Xem thêm: 3 Điều giúp bạn thăng hạng công việc như diều gặp gió

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

3 chữ C quan trọng của sếp

Theo chuyên gia, thực hiện 3 chữ C, bao gồm Clarity (sự rõ ràng), Consistency (sự nhất quán) và Choice (sự lựa chọn), sẽ khiến...

Nghệ thuật quản lý: bí quyết giúp nhân tài cảm thấy bản thân có giá trị

Thu hút và giữ chân nhân tài là một trong những thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt trong thời đại...

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ giúp nhân viên "linh hoạt" trước mọi tình huống

Năm 2024 hứa hẹn là một năm đầy thách thức nhưng cũng mang lại nhiều cơ hội thú vị cho các chuyên gia pháp chế...

Tái Tạo Sự Tự Tin Cho Nhân Viên Hậu Giai Đoạn “Nói Lời Tạm Biệt” Với Đồng Nghiệp

Trong bất kỳ tổ chức nào, việc sa thải là một phần không thể tránh khỏi của quá trình thích nghi và thay đổi, đặc...

"Job Shadowing" - sự thúc đẩy phát triển cho cả nhân viên và doanh nghiệp

Job Shadowing, hay còn được gọi là việc đồng hành là một hình thức đào tạo thực hành trong đó một nhân viên theo dõi,...

Bài Viết Liên Quan

3 chữ C quan trọng của sếp

Theo chuyên gia, thực hiện 3 chữ C, bao gồm Clarity (sự rõ ràng), Consistency...

Nghệ thuật quản lý: bí quyết giúp nhân tài cảm thấy bản thân có giá trị

Thu hút và giữ chân nhân tài là một trong những thách thức lớn nhất...

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ giúp nhân viên "linh hoạt" trước mọi tình huống

Năm 2024 hứa hẹn là một năm đầy thách thức nhưng cũng mang lại nhiều...

Tái Tạo Sự Tự Tin Cho Nhân Viên Hậu Giai Đoạn “Nói Lời Tạm Biệt” Với Đồng Nghiệp

Trong bất kỳ tổ chức nào, việc sa thải là một phần không thể tránh...

"Job Shadowing" - sự thúc đẩy phát triển cho cả nhân viên và doanh nghiệp

Job Shadowing, hay còn được gọi là việc đồng hành là một hình thức đào...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers