adsads
bong mot ngay ban nhan thay minh thong minh hon sep 1
Lượt Xem 5 K

 

Bước 1: Tự chất vấn bản thân: “Mình giỏi ở điểm nào?”

 

Điều đầu tiên, hãy kiểm tra lại bản thân mình xem: liệu có đúng rằng mình thực sự giỏi hơn sếp của mình? Liệu bạn có khả năng đa nhiệm xử lý công việc hay chỉ giỏi ở một việc chuyên môn nhất định? Ở vị trí sáng tạo, bạn có thể liên tục cho ra những ấn phẩm tuyệt vời sáng tạo, nhưng liệu bạn có khả năng lãnh đạo và dẫn dắt đội nhóm?

 

Bạn có thể là một chuyên viên phân tích dữ liệu sành sỏi, nhưng liệu tư duy bạn có đủ nhạy bén để biến những con số thành cơ hội kinh doanh?

 

Nhìn một cách khái quát, khi suy xét việc “liệu bạn đã giỏi hơn sếp của mình”, hãy đặt nó trong một ngữ cảnh nhất định với các tiêu chuẩn so sánh khách quan đi từ kỹ năng chuyên môn đến kỹ năng quản trị.

 

Bước 2: Hãy thử mở rộng thế giới quan của mình bên ngoài 4 bức tường công sở

 

Trong trường hợp bạn không thể tìm thấy một điểm nào ở người sếp của mình trong công việc chuyên môn khiến mình “vừa lòng”, hãy thử tìm hiểu về họ bên ngoài 4 bức tường. Sếp của bạn có thể không phải là một người làm việc nhanh nhạy, nhưng lại là một người cha đáng quý, một người chồng mẫu mực. Bên cạnh đó, việc khiến họ trở thành sếp của bạn cũng đã là một câu hỏi lớn, vậy hãy đi tìm cho mình câu trả lời: sếp của bạn đã làm những gì để có thể biến bạn trở thành một người đồng hành cùng anh/chị ấy: kỹ năng lãnh đạo, mối quan hệ bền vững, uy tín trong kinh doanh cùng đối tác,…

 

Thay vì phải cứ tiếp tục suy nghĩ về những khuyết điểm của sếp mình, hãy mở lòng ra 1 chút và nhìn họ bằng 1 ánh mắt khác: 1 ánh mắt của sự cảm thông và thấu tình đạt lý hơn. Suy cho cùng, quan hệ “sếp” và nhân viên cũng được xây dựng trên các nền tảng tình cảm của con người: sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau.

 

Bước 3: Nếu sự thật, sếp của bạn “dưới vế” của bạn thì sẽ như thế nào?

 

Tệ nhất trong tất cả các trường hợp, chính là bạn bị mắc kẹt với một người sếp hoàn toàn không có năng lực và đôi khi lại còn tỏ thái độ đối với cấp dưới của mình. Đừng để tình huống thế này làm bạn nản chí mà giảm đi hiệu quả công việc hiện tại. Thực tế đã chứng minh, trong thời đại mà “người đi xin việc thì hiếm, người đi doanh nghiệp đi tìm người đi xin việc thì nhiều”, hầu hết các công ty đều sẽ luôn đấu tranh trong cuộc chiến thị phần “nhân tài” cho tổ chức.

 

Hãy chứng minh cho người sếp kia thấy rằng: kể cả khi không có cấp trên, bạn vẫn có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn còn kiêm luôn vị trí của một nhà quản lý khi trực tiếp vận hành và đảm bảo tiến độ công việc hiệu quả nhất cùng những người khác. Đường càng dài mới biết sức ai hơn ai. Quy luật đào thải luôn luôn vận động. Người có năng lực luôn được tìm mọi cách để giữ lại, trong khi những người khác, không chủ động thì cũng bị ép buộc phải nghỉ việc, luân chuyển công tác hoặc tệ hơn là cắt chức.

 

Môi trường doanh nghiệp đích thực là một nơi giúp bạn tìm cho mình một ngôi nhà thứ hai và phát triển chuyên môn của mình. Trong trường hợp “người cấp trên” của bạn không khiến bạn đủ tự tin để “gửi gắm” năng lực, cũng đừng lo lắng quá. Vì thế, cứ tự tin lên và làm tốt công việc của mình. Quy luật chọn lọc tự nhiên không chừa một ai và chỉ người phù hợp nhất mới có thể trụ lại cùng với đoàn tàu chung của tổ chức tuy nhiên, cũng đừng quên giữ lại cho mình sự điềm đạm, nhẹ nhàng để tránh chuốc phiền phức từ cấp trên nhé.

 

 

 

adsads
Bài Viết Liên Quan

3 chữ C quan trọng của sếp

Theo chuyên gia, thực hiện 3 chữ C, bao gồm Clarity (sự rõ ràng), Consistency (sự nhất quán) và Choice (sự lựa chọn), sẽ khiến...

Nghệ thuật quản lý: bí quyết giúp nhân tài cảm thấy bản thân có giá trị

Thu hút và giữ chân nhân tài là một trong những thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt trong thời đại...

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ giúp nhân viên "linh hoạt" trước mọi tình huống

Năm 2024 hứa hẹn là một năm đầy thách thức nhưng cũng mang lại nhiều cơ hội thú vị cho các chuyên gia pháp chế...

Tái Tạo Sự Tự Tin Cho Nhân Viên Hậu Giai Đoạn “Nói Lời Tạm Biệt” Với Đồng Nghiệp

Trong bất kỳ tổ chức nào, việc sa thải là một phần không thể tránh khỏi của quá trình thích nghi và thay đổi, đặc...

"Job Shadowing" - sự thúc đẩy phát triển cho cả nhân viên và doanh nghiệp

Job Shadowing, hay còn được gọi là việc đồng hành là một hình thức đào tạo thực hành trong đó một nhân viên theo dõi,...

Bài Viết Liên Quan

3 chữ C quan trọng của sếp

Theo chuyên gia, thực hiện 3 chữ C, bao gồm Clarity (sự rõ ràng), Consistency...

Nghệ thuật quản lý: bí quyết giúp nhân tài cảm thấy bản thân có giá trị

Thu hút và giữ chân nhân tài là một trong những thách thức lớn nhất...

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ giúp nhân viên "linh hoạt" trước mọi tình huống

Năm 2024 hứa hẹn là một năm đầy thách thức nhưng cũng mang lại nhiều...

Tái Tạo Sự Tự Tin Cho Nhân Viên Hậu Giai Đoạn “Nói Lời Tạm Biệt” Với Đồng Nghiệp

Trong bất kỳ tổ chức nào, việc sa thải là một phần không thể tránh...

"Job Shadowing" - sự thúc đẩy phát triển cho cả nhân viên và doanh nghiệp

Job Shadowing, hay còn được gọi là việc đồng hành là một hình thức đào...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers