adsads
4 xu huong hua hen se lam mua lam gio trong cong tac quan tri nhan luc nam 2018 3
Lượt Xem 9 K

Sự phát triển của công nghệ đã cho phép  sử dụng phần mềm nguồn nhân lực để tinh giản quá trình phân tích dữ liệu và quản lý các “kết nối” trong văn phòng. Và điều này là nền tảng cho những sự thay đổi về xu hướng quản trị nhân lực trong năm 2018 tới đây.

1. Cung cấp cho nhân viên những trải nghiệm thực sự

Với ảnh hưởng ngày càng tăng của Thế hệ Y ( người được sinh ra trong gia đoạn 1980 -2000) và tính minh bạch ngày càng tăng theo thời đại số hóa, nhân viên đang mong đợi một trải nghiệm làm việc hấp dẫn và thú vị hơn. Năm 2018 sẽ là năm mà các nhà lãnh đạo bắt đầu tập trung phát triển “Trải nghiệm Nhân viên”, một hệ sinh thái kết hợp ba yếu tố cốt lõi: sự tham gia, văn hoá và quản lý hiệu suất.

Trọng tâm mới này sẽ thúc đẩy các nhà lãnh đạo nhìn lại hành trình nhân viên đã qua và tối ưu hóa nó như cách bộ phận khách hàng làm với các khách hàng tiềm năng. Đây sẽ là một khoảng thời gian thú vị khi phòng nhân sự tiếp tục thử nghiệm các công nghệ trên thị trường như các công cụ phản hồi, ứng dụng chăm sóc sức khoẻ của nhân viên, các công cụ truyền thông và năng suất hiện đại, giúp tạo điều kiện cho sự hiểu biết và phát triển kinh nghiệm của nhân viên.

2. Cuộc chạy đua để “số hóa” công tác quản trị nhân lực

Một hệ quả quan trọng để nâng cao kinh nghiệm của nhân viên thông qua việc phân tích dữ liệu là số hoá tất cả yếu tố tại văn phòng làm việc. Tuy nhiện, trí tuệ nhân tạo và các công cụ học tập máy như GetLinks hoặc Arya đã làm gián đoạn hoạt động tuyển dụng, làm tăng chi phí và gây khó khăn trong việc thu hút ứng viên.

Josh Bersin chia sẻ quan điểm của ông, “Các tổ chức nhân sự bây giờ phải học cách để ” biến kỹ thuật số thành 1 phần công việc “chứ không chỉ là mua các sản phẩm kỹ thuật..”

Theo kế hoạch này, Ngân hàng OCBC gần đây đã phát triển ứng dụng di động nội bộ HR In Your Pocket, cung cấp cho nhân viên một trung tâm nguồn nhân lực toàn diện để nộp đơn xin nghỉ phép và theo dõi phúc lợi y khoa và lối sống và đăng việc làm nội bộ. Nó cũng có một chatbot trong ứng dụng để giải quyết những câu hỏi mà nhân viên có thể có về HR.

3. Phát triển các chức năng phân tích con người

Vào năm 2018, nhiều tổ chức sẽ phát triển chức năng phân tích con người, với những thách thức liên quan đến việc thu thập dữ liệu, hợp nhất nhiều nguồn dữ liệu với các bên liên quan khác nhau trong tổ chức và tập trung chức năng phân tích  “Business Intelligence”.

Nhóm phân tích sẽ chịu trách nhiệm phát triển các mô hình và bảng điều khiển để thu hẹp khoảng cách truyền thông giữa các lãnh đạo của nhóm và quản lý cấp cao. Các nhóm quản trị sẽ được xây dựng để đảm bảo sự an toàn về thông tin cá nhân của nhân viên, cũng như điều phối dữ liệu liên quan.

Trong khi 2018 sẽ có nhiều công ty tham gia vào cuộc hành trình này, nhưng đây sẽ không phải là một cuộc hành trình dễ dàng. Nếu muốn thành công, doanh nghiệp sẽ phải đi 1 chặng dài với nhiều sự đầu tư nghiêm túc.

4. 2018 sẽ chứng kiến sự thống trị của “Gig Economy”

BBC định nghĩa ‘Gig Economy’ là “một thị trường lao động với sự phổ biến của các hợp đồng ngắn hạn hoặc công việc tự do. Việc chỉ thuê theo nhu cầu từng thời điểm hứa hẹn sẽ đem lại chi phí thấp hơn. Nhưng điều cũng tạo ra sự cạnh tranh nhiều khốc liệt cho người lao động vì con đương sự nghiệp của truyền thống dần bị thay thế bằng các công việc tạm thời tập trung vào kỹ năng. Thực tiễn cho thấy, khi 1 dự án được triển khai, các thành viên phải nhanh chóng xác định được các công việc và có các kỹ năng cần thiết để đáp ứng tức thời, vì vậy, trường hợp này các nhân viên ngắn hạn với kỹ năng phù hợp sẽ có ưu thế hơn nhân viên lâu năm.

 

adsads
Bài Viết Liên Quan

3 chữ C quan trọng của sếp

Theo chuyên gia, thực hiện 3 chữ C, bao gồm Clarity (sự rõ ràng), Consistency (sự nhất quán) và Choice (sự lựa chọn), sẽ khiến...

Nghệ thuật quản lý: bí quyết giúp nhân tài cảm thấy bản thân có giá trị

Thu hút và giữ chân nhân tài là một trong những thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt trong thời đại...

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ giúp nhân viên "linh hoạt" trước mọi tình huống

Năm 2024 hứa hẹn là một năm đầy thách thức nhưng cũng mang lại nhiều cơ hội thú vị cho các chuyên gia pháp chế...

Tái Tạo Sự Tự Tin Cho Nhân Viên Hậu Giai Đoạn “Nói Lời Tạm Biệt” Với Đồng Nghiệp

Trong bất kỳ tổ chức nào, việc sa thải là một phần không thể tránh khỏi của quá trình thích nghi và thay đổi, đặc...

"Job Shadowing" - sự thúc đẩy phát triển cho cả nhân viên và doanh nghiệp

Job Shadowing, hay còn được gọi là việc đồng hành là một hình thức đào tạo thực hành trong đó một nhân viên theo dõi,...

Bài Viết Liên Quan

3 chữ C quan trọng của sếp

Theo chuyên gia, thực hiện 3 chữ C, bao gồm Clarity (sự rõ ràng), Consistency...

Nghệ thuật quản lý: bí quyết giúp nhân tài cảm thấy bản thân có giá trị

Thu hút và giữ chân nhân tài là một trong những thách thức lớn nhất...

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ giúp nhân viên "linh hoạt" trước mọi tình huống

Năm 2024 hứa hẹn là một năm đầy thách thức nhưng cũng mang lại nhiều...

Tái Tạo Sự Tự Tin Cho Nhân Viên Hậu Giai Đoạn “Nói Lời Tạm Biệt” Với Đồng Nghiệp

Trong bất kỳ tổ chức nào, việc sa thải là một phần không thể tránh...

"Job Shadowing" - sự thúc đẩy phát triển cho cả nhân viên và doanh nghiệp

Job Shadowing, hay còn được gọi là việc đồng hành là một hình thức đào...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers