adsads
Lượt Xem 336

1. Lập kế hoạch tìm việc theo lý trí thay vì cảm xúc nhất thời 

Lập được kế hoạch tìm việc hiệu quả giúp bạn có thể chủ động và tận dụng tối đa mọi cơ hội phỏng vấn. Nên tìm việc theo lý trí với một kế hoạch khoa học và hợp lý bạn nhé. Tránh làm và quyết định mọi thứ theo cảm xúc nhất thời vì rất dễ “hỏng chuyện”. Sau đây là một kế hoạch tìm việc khoa học, hiệu quả mà VietnamWorks gợi ý cho bạn tham khảo:

– Chuẩn bị trước một CV ứng tuyển chuyên nghiệp. Nội dung CV phải làm nổi bật những điểm mạnh và thành tích của bạn, đồng thời phải được thiết kế đẹp mắt… Có như vậy mới gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

– Liệt kê danh sách các công ty trong lĩnh vực bạn đang tìm việc và các vị trí bạn đang hướng đến. Bên cạnh đó, nên liệt kê cả danh sách những người quen của bạn đang làm việc cùng ngành. Vì có thể những người quen này sẽ giới thiệu đến bạn nhiều cơ hội việc làm tốt, hoặc sẽ tư vấn bạn nhiều kinh nghiệm hữu ích khi làm việc trong ngành này.

– Không chỉ tìm việc, bạn nên chủ động upload công khai CV của mình lên các trang web tuyển dụng, mạng xã hội… Cách làm này giúp các nhà tuyển dụng tìm thấy bạn và biết rõ hơn về năng lực của bạn. Biết đâu được, nếu CV của bạn ấn tượng thì lúc này chính nhà tuyển dụng sẽ tìm đến bạn để liên hệ phỏng vấn đấy. 

2. Nâng cấp kỹ năng xây dựng profile trên Linkedin

Sau đây là 4 cách nâng cấp kỹ năng xây dựng profile trên Linkedin giúp bạn “ghi điểm” hơn trong mắt nhà tuyển dụng:

– Chọn ảnh đại diện, ảnh nền chuyên nghiệp vì ấn tượng ban đầu rất quan trọng. 

– Viết câu chuyện ngắn về hồ sơ năng lực và tiểu sử bản thân. Bạn có thể kể sơ lược về quá trình học tập, làm việc, rèn luyện bản thân và thành tích đáng tự hào… Chẳng hạn, bạn kể sao cho vừa chân thực vừa thú vị về lần bản thân đã nỗ lực thế nào để đạt giải nhất trong một cuộc thi lớn.

– Tham gia bài đánh giá kỹ năng trên Linkedin. Kết quả bài đánh giá là bằng chứng xác thực về năng lực của ứng viên, giúp tạo lòng tin hơn với nhà tuyển dụng. Số liệu thống kê cho thấy, cơ hội được tuyển dụng của ứng viên có bài đánh giá kỹ năng được tăng thêm 30% so với việc không có bài đánh giá này. 

– Tận dụng tính năng bài đăng Publication để thể hiện khả năng ảnh hưởng của bản thân. Chẳng hạn bạn từng viết một ấn phẩm ebook hay một nghiên cứu chuyên sâu, sử dụng tính năng Publication giúp hồ sơ của bạn kết nối được các nhà tuyển dụng quan tâm đến lĩnh vực này.


3. Mở rộng mạng lưới chuyên nghiệp của bạn

Mạng lưới quan hệ càng rộng càng giúp bạn tăng cơ hội tìm thấy và được giới thiệu nhiều việc làm tốt. Vì vậy, nên tham gia nhiều hội nhóm của nhà tuyển dụng hoặc người trong nghề của bạn trên mạng xã hội. 

Qua những bài đăng và bình luận của các hội nhóm này, bạn có thể học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm cũng như tìm được nhiều cơ hội tuyển dụng hơn. Hãy mạnh dạn chủ động inbox làm quen và trao đổi về công việc nếu ấn tượng với một ai đó trong hội nhóm bạn nhé. 


4. Chắt chiu cơ hội được phỏng vấn, thể hiện sự nghiêm túc và chuyên nghiệp nhất 

Làn sóng layoff đang phát triển mạnh nên cơ hội việc làm ở thời điểm này là khá ít ỏi. Vậy nên hãy chắt chiu mọi cơ hội được mời phỏng vấn, dù đó là công ty nhỏ hay mức lương chưa cao lắm. Đừng quên thể hiện sự nghiêm túc và chuyên nghiệp nhất từ cách trả lời email, điện thoại đến tác phong trong buổi phỏng vấn.


5. Good things take time – Hành trình tìm việc phù hợp là hành trình dài, cần nhiều nỗ lực 

Đừng quá lo lắng cũng đừng quá nóng vội bạn nhé! Vì muốn tìm được một công việc phù hợp nhất để gắn bó lâu dài thì cần một hành trình dài và rất nhiều nỗ lực. Hãy trau dồi kiến thức và nâng cấp bản thân mỗi ngày trong thời gian tìm việc bạn nhé.

6. Tìm cho mình một Mentor để định hướng

Một Mentor giỏi giúp bạn định hướng đúng đắn hành trình phát triển sự nghiệp của bản thân, nhất là với các bạn Newbie mới đi làm. Đó có thể là thầy cô giảng viên từng dạy bạn, là tiền bối học cùng trường, là anh chị có kinh nghiệm đi làm nhiều năm hoặc có thể là bạn bè năng lực xuất sắc làm cùng ngành…

7. Luyện tập phỏng vấn liên tục tại nhà

Với các bạn trẻ còn ít kinh nghiệm phỏng vấn thì để tránh tình trạng hồi hộp và lúng túng trong buổi phỏng vấn, các bạn nên luyện tập phỏng vấn liên tục tại nhà. Tự đứng trước gương tập trả lời phỏng vấn, tự quay lại cách bản thân trả lời phỏng vấn hoặc nhờ người thân đóng vai nhà tuyển dụng để phỏng vấn bạn…

8. Cân bằng sức khoẻ tinh thần

Sức khỏe tinh thần là điều rất quan trọng trên hành trình tìm việc, nhưng lại bị rất nhiều bạn trẻ bỏ qua. Cố gắng cân bằng sức khỏe tinh thần và giữ tâm lý thoải mái nhất bạn nhé! Tránh lo lắng, nóng vội và áp lực khi mãi chưa tìm được việc. Thay vào đó, hãy tập thể dục thường xuyên và ra ngoài gặp gỡ bạn bè nhiều hơn để tinh thần thư giãn tối đa.

Trên đây là 8 gạch đầu dòng để Newbie tìm việc hiệu quả trong đầu năm 2024. Chúc các bạn sớm tìm được công việc ưng ý nhé!

Xem thêm: Top 3 mưu hèn kế bẩn chốn công sở và cách phòng ngừa dành cho người mới đi làm

— HR Insider—
VietnamWorks 
– Website tuyển dụng hàng đầu Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan
cách gạch ngang chữ trong excel

Hướng dẫn chi tiết 5 cách gạch ngang chữ trong excel

Gạch ngang chữ trong Excel cũng giống như việc bạn đánh dấu các ý chính khi ghi chép trên sách vở hoặc highlight các ý...

cố định tiêu đề trong excel

3 cách cố định tiêu đề trong excel đơn giản và nhanh chóng

Việc biết cách cố định tiêu đề trong excel là điều cần thiết để có thể làm việc hiệu quả với excel.

cố định vùng dữ liệu trong excel

Khám phá lợi ích và cách cố định vùng dữ liệu trong excel

Cố định vùng dữ liệu trong excel để tham chiếu dữ liệu là kỹ năng quan trọng nhưng nhiều người vẫn chưa thành thạo sử...

cố định ô trong excel

Hướng dẫn nhanh cách cố định ô trong excel

Việc cố định ô trong excel sẽ giúp bạn cố định dữ liệu ngay cả khi thực hiện các phép tính hoặc di chuyển qua...

[Webinar Recap] XU HƯỚNG QUẢN TRỊ VÀ NHỮNG ƯU TIÊN CỦA NHÂN SỰ TRONG NĂM 2024

Năm 2024, sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và những biến chuyển khó lường của thị trường, xã...

Bài Viết Liên Quan
cách gạch ngang chữ trong excel

Hướng dẫn chi tiết 5 cách gạch ngang chữ trong excel

Gạch ngang chữ trong Excel cũng giống như việc bạn đánh dấu các ý chính...

cố định tiêu đề trong excel

3 cách cố định tiêu đề trong excel đơn giản và nhanh chóng

Việc biết cách cố định tiêu đề trong excel là điều cần thiết để có...

cố định vùng dữ liệu trong excel

Khám phá lợi ích và cách cố định vùng dữ liệu trong excel

Cố định vùng dữ liệu trong excel để tham chiếu dữ liệu là kỹ năng...

cố định ô trong excel

Hướng dẫn nhanh cách cố định ô trong excel

Việc cố định ô trong excel sẽ giúp bạn cố định dữ liệu ngay cả...

[Webinar Recap] XU HƯỚNG QUẢN TRỊ VÀ NHỮNG ƯU TIÊN CỦA NHÂN SỰ TRONG NĂM 2024

Năm 2024, sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI)...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers