adsads
Lượt Xem 334

Nắm vững những ứng dụng công nghệ AI vào quy trình Quản trị Nhân sự và tư duy không ngại thay đổi là những yếu tố cần thiết trong thời điểm này. Thấu hiểu được điều đó, Navigos Group đã tổ chức buổi hội thảo trực tuyến với chủ đề XU HƯỚNG QUẢN TRỊ VÀ NHỮNG ƯU TIÊN CỦA NHÂN SỰ TRONG NĂM 2024 với 2 phần nội dung chính về ứng dụng công nghệ AI và quản trị nhân sự.

Buổi tọa đàm được dẫn dắt bởi ông TRẦN QUỐC KHÁNH – Nhà sáng lập/Giám đốc điều hành của VIETSUCCESS.

PHẦN 1: ÁP DỤNG AI VÀO HR TECHNOLOGY ĐỂ HOÀN THIỆN QUY TRÌNH TUYỂN DỤNG NHẰM THU HÚT VÀ GIỮ CHÂN NHÂN TÀI

Ở phần đầu của buổi hội thảo, Navigos Group vinh hạnh đón chào sự tham dự của hai diễn giả đến từ hai doanh nghiệp đã ứng dụng AI vào công việc trong nhiều năm qua:

  • CÁP THỊ MINH TRANG – Giám đốc Nhân sự, Việt Nam và Campuchia tại Schneider Electric.
  • Ông KIỀU MẠNH TOÀN – Giám đốc phụ trách khối Khách hàng Chính phủ và Doanh nghiệp lớn tại Microsoft Việt Nam.

Hơn 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhân sự, diễn giả Cáp Thị Minh Trang đã chia sẻ về sự thay đổi công việc của người làm Nhân sự cùng những điểm mạnh, điểm chưa thuận lợi khi ứng dụng AI vào trong toàn bộ vòng đời của người lao động, đặc biệt là quá trình thu hút, tuyển dụng và giữ chân nhân tài. Khối lượng công việc có thể được giảm tải và dễ dàng kiểm soát; từ đó, người làm nhân sự có thêm thời gian để học hỏi những kiến thức ngoài lĩnh vực chuyên môn để trở thành cộng sự với các phòng ban khác, tuyển dụng được nhiều ứng viên phù hợp với vị trí công việc. Không chỉ vậy, AI còn là người bạn “sáng tạo”, cùng Nhân sự xây dựng những phương pháp tuyển dụng hấp dẫn và hiệu quả ngay từ bước “screening CV” (sàng lọc hồ sơ ứng tuyển), nâng cao trải nghiệm nhân viên trong suốt quá trình làm việc, đào tạo kỹ năng hay khen thưởng. 

Bức tranh về công nghệ AI thêm tổng quan khi diễn giả Kiều Mạnh Toàn mang đến nhiều thông tin giá trị dựa trên góc nhìn về kinh doanh. Bằng những kinh nghiệm thực tiễn khi làm việc trực tiếp với rất nhiều khách hàng là các doanh nghiệp, ông Toàn cũng nêu bật lên quan điểm rằng việc ứng dụng AI là quan trọng nhưng hiểu rõ nhu cầu thực tế của doanh nghiệp về AI mới là điều quan trọng nhất. Các nhà lãnh đạo nên xác định bài toán kinh tế, quy mô công ty và tìm hiểu ứng dụng AI có cần thiết không, hay là chỉ ứng dụng AI vào công việc cụ thể nào. Hiểu về quy trình vận hành, khó khăn đang gặp phải, nhu cầu về công nghệ của từng phòng ban, để chọn lựa công nghệ phù hợp với doanh nghiệp của mình. Đồng thời, các nhà lãnh đạo cũng nên xác định về mong muốn kết quả đầu ra sau khi ứng dụng công nghệ, chiến lược vận hành và quá trình chuyển đổi số để thay đổi hành vi nhân viên trong việc áp dụng. Không chỉ các nhà lãnh đạo, ông Toàn cũng chia sẻ thêm nhân viên cũng có thể chủ động tìm hiểu về AI, các trợ lý công nghệ như Copilot để ứng dụng vào công việc, giúp tăng hiệu suất.

Trong cuối phần 1, hai vị diễn giả đã giải đáp câu hỏi nóng bỏng nhất là: “Liệu Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) có thay thế lực lượng lao động không?”. Những chia sẻ của hai diễn giả từ các câu chuyện “người thật việc thật” về cách áp dụng trí tuệ nhân tạo một cách thông minh sẽ giúp con người giảm thiểu được khối lượng công việc đáng kể, gia tăng hiệu suất làm việc, và khẳng định được vị thế của mình. Tuy nhiên, dù có nhiều ưu điểm, so với những tương tác cảm xúc giữa con người với con người, trí tuệ nhân tạo không thể thay thế được. Trích dẫn câu nói của chị Trang trong buổi chia sẻ: ”Con người sẽ không bị thay thế bởi AI, chỉ những con người không tận dụng AI mới dễ dàng bị thay thế”.

PHẦN 2: LINH HOẠT THAY ĐỔI CÁCH THỨC QUẢN LÝ TRONG THỜI ĐẠI MỚI

Trong phần nội dung “Linh hoạt thay đổi cách thức quản lý trong thời đại mới, bức tranh thị trường nhân sự trở nên rõ ràng hơn với những thách thức cũng như cơ hội qua chia sẻ của hai diễn giả giàu kinh nghiệm:

  • NGUYỄN THỊ XUÂN HƯƠNG – Giám đốc Nhân sự tại AkzoNobel Việt Nam.
  • LÊ THỊ ĐOAN TRINH – Phó Tổng Giám đốc Nhân lực tại Tập đoàn Scommerce (bao gồm Giao Hàng Nhanh, Ahamove, GHN Logistics).

Diễn giả Nguyễn Thị Xuân Hương chia sẻ trong thế giới VUCA, mỗi người phải tự cảm nhận được sự thay đổi để chuẩn bị cho các biến động. Nhân viên sẵn sàng thay đổi để phù hợp với sự thay đổi của công ty sẽ tạo ra đột phá trong công việc, vì họ không ngại khó khăn để phát triển. Bà Hương nhấn mạnh tầm quan trọng của Tư duy phát triển (Growth Mindset), đây là một trong giá trị cốt lõi giúp AkzoNobel phát triển, với các yếu tố: Tò mò, Chủ động, Khiêm tốn, Bền bỉ, Dũng cảm. Những nhà lãnh đạo nên sát sao trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp để nhân viên thích ứng với sự thay đổi, từ nhận thức thay đổi đến quá trình hành vi thay đổi để thúc đẩy sự phát triển.

Bên cạnh đó, diễn giả Lê Thị Đoan Trinh cũng chia sẻ với người tham dự về một dự án gặt hái được nhiều thành công tại Scommerce về hành trình “chuẩn bị hành trang” cho nguồn nhân lực, vẫn phát triển được năng lực mà không bị phụ thuộc vào thị trường. Doanh nghiệp nên xây dựng khung năng lực đủ chắc chắn cho nhân viên và phải có sự phân chia phù hợp, lộ trình đào tạo bài bản để nhân viên phát triển hằng ngày. 

Kinh tế chính trị thế giới và thị trường chứng khoán tại Việt Nam với nhiều đợt biến động liên tục tác động mạnh mẽ đến thị trường vốn thì sẽ khiến các nhà đầu tư có khuynh hướng thận trọng hơn, có thể sẽ siết chặt chi tiêu hơn. Như vậy, một số công ty sẽ kích hoạt hoặc tiếp tục triển khai quyết liệt hơn chương trình tái cấu trúc, cắt giảm chi phí, thắt lưng buộc bụng – trong đó, làn sóng layoff vẫn có thể tiếp diễn trong năm nay. Nhưng nếu nhìn ở góc độ tích cực, “trong nguy có cơ”. Người làm nhân sự phải đối mặt thách thức dịch chuyển của nguồn lao động và khan hiếm lao động có tay nghề ngày càng khốc liệt hơn. Nhà làm nhân sự cần tiến hành ngay & liên tục việc rà soát đội ngũ nhân lực, tinh gọn và hiệu quả cao là thước đo cần áp đặt trong giai đoạn này.  Song, đây cũng là thời điểm “lộ diện” nhiều nhân tài và doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội để tuyển dụng nguồn nhân sự chất lượng. Đừng để mình rơi vào thế hoàn toàn “bị động” trong bối cảnh kinh tế phức tạp như hiện tại. 

Cả hai diễn giả đều đồng ý để tối ưu cho việc vận hành doanh nghiệp trong thời kỳ biến động nên được chia ra theo các giai đoạn: ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Ngân sách phải tối ưu nên đội ngũ nhân sự cần tinh gọn. Đồng thời, người làm Nhân sự nên tìm hiểu các lĩnh vực liên quan, thấu hiểu doanh nghiệp dưới góc độ kinh doanh và tại sao công ty lại cần vị trí nhân sự đó. Chính sự thấu hiểu toàn vẹn này sẽ giúp nâng cao vị thế của người quản lý nhân sự lên tầm vóc chiến lược có thể đồng hành cùng sự phát triển của công ty.

Buổi hội thảo diễn ra thành công tốt đẹp và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tham dự. Những nội dung được chia sẻ trong buổi hội thảo về AI và quản trị nhân sự đều là chủ đề đang được quan tâm nhất và được các diễn giả chia sẻ dựa trên kinh nghiệm thực chiến, từ góc nhìn chuyên môn đến phương pháp ứng dụng vào thực tế mà người làm Nhân sự cần lưu tâm.

Navigos Group sẽ luôn mang đến những buổi hội thảo với các chủ đề đặc sắc, phù hợp xu hướng và mang tính thực tiễn cao để đồng hành cùng Quý Khách hàng trên chặng đường xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng. Hy vọng Quý Khách hàng sẽ tiếp tục đồng hành cùng Navigos Group và đón chờ những buổi hội thảo hấp dẫn ở các quý tiếp theo.

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

Khám phá 3 xu hướng #Worktok hiện tại

Thế giới công việc đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, và để bắt kịp xu hướng, các nhà quản lý nhân sự cần...

Overthinkers - một thế hệ nhân viên "nghĩ nhiều", sếp cần làm gì?

Trong thế giới hiện đại, nơi thông tin tràn ngập và quyết định phải được đưa ra nhanh chóng, việc "nghĩ nhiều" có thể trở...

Nhận diện "Vampire Tasks": bí quyết giúp nhân viên nâng cao năng suất

Trong thế giới công việc hối hả, năng suất là thước đo thành công của mỗi cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh...

Xu hướng "Work-Life Fit" - bí quyết hòa hợp giữa công việc & cuộc sống

Trong một thế giới công nghệ phát triển nhanh chóng, "Work-Life Fit" đang trở thành một xu hướng quan trọng trong quản lý nhân sự....

“Business Acumen” - Bí quyết nâng cao vị thế người làm Nhân sự khi đồng điệu với lãnh đạo

Nhân sự (HR) ngày nay không chỉ đơn thuần là bộ phận tuyển dụng và quản lý nhân viên. Để thích ứng với sự thay...

Bài Viết Liên Quan

Khám phá 3 xu hướng #Worktok hiện tại

Thế giới công việc đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, và để bắt...

Overthinkers - một thế hệ nhân viên "nghĩ nhiều", sếp cần làm gì?

Trong thế giới hiện đại, nơi thông tin tràn ngập và quyết định phải được...

Nhận diện "Vampire Tasks": bí quyết giúp nhân viên nâng cao năng suất

Trong thế giới công việc hối hả, năng suất là thước đo thành công của...

Xu hướng "Work-Life Fit" - bí quyết hòa hợp giữa công việc & cuộc sống

Trong một thế giới công nghệ phát triển nhanh chóng, "Work-Life Fit" đang trở thành...

“Business Acumen” - Bí quyết nâng cao vị thế người làm Nhân sự khi đồng điệu với lãnh đạo

Nhân sự (HR) ngày nay không chỉ đơn thuần là bộ phận tuyển dụng và...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers