adsads
shutterstock 1129655861
Lượt Xem 2 K

Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng “Con người là tài sản quý giá nhất của Doanh Nghiệp”, nên dù công ty hay doanh nghiệp đang kinh doanh ở lĩnh vực nào thì họ đều có nhữngđãi ngộ nhân sự hấp dẫn để khích lệ người lao động hoặc thu hút nhân tài. Nhưng vai trò của chế độ đãi ngộ nhân sự là gì? Và đâu là những chính sách đãi ngộ tốt nhất để thu hút được nhiều người lao động giỏi và giàu kinh nghiệm? Nhà tuyển dụng hãy cùng VietnamWorks tìm hiểu ngay qua bài viết bên dưới đây nhé!

Đãi ngộ nhân sự là gì? Khái niệm chế độ đãi ngộ dành cho nhân viên?

Trước khi đi đến những đãi ngộ nào thu hút được nhiều nhân tài thì nhà tuyển dụng cũng nên đi qua kỹ hơn về khái niệm của chế độ đãi ngộ là gì?  Đãi ngộ là những quyền lợi mà người lao động sẽ nhận được, Ở nhiều doanh nghiệp mức đãi ngộ này cũng sẽ tương xứng với năng lực và sự đóng góp trong suốt quá trình làm việc. Chế độ đãi ngộ nhân sự có thể hiểu là những chính sách mà doanh nghiệp, cơ quan đã xây dựng nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động dựa trên những quy định của bộ Luật Lao động năm 2019. Một việc làm có chế độ đãi ngộ tốt sẽ giúp cho nhân sự yên tâm làm việc và hết lòng đóng góp, cống hiến tài năng vào mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Đãi ngộ nhân sự là những quyền lợi mà người lao động nhận được khi làm việc

Đãi ngộ nhân sự là những quyền lợi mà người lao động nhận được khi làm việc

Vai trò của chính sách đãi ngộ nhân viên

Bên cạnh đó thì vai trò của chính sách đãi ngộ nhân sự cũng sẽ có điểm khác biệt đối với từng cá nhân, tập thể. Cụ thể vai trò này sẽ được chia thành ba nhóm như sau.

Đối với người lao động

Hẳn các nhà tuyển dụng cũng hiểu rằng, chế độ đãi ngộ nhân sự là một trong những tiêu chí quan trọng mà người lao động luôn ưu tiên để lựa chọn việc làm. Bởi lẽ, những quyền lợi này sẽ tác động trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và những kế hoạch cho tương lai của người lao động.

Không những thế, người lao động còn xếp hạng doanh nghiệp hoặc vị trí làm việc dựa trên chế độ đãi ngộ mà họ nhận được. Ví dụ như vị trí càng cao quyền lợi càng nhiều, hoặc những tập đoàn đa quốc gia sẽ có những đãi ngộ tốt hơn cho nhân viên và cả người thân.

Đối với doanh nghiệp

Nếu một doanh nghiệp có đầy đủ những đãi ngộ tốt nhất cho nhân viên của họ, thì các nhân viên ấy sẽ luôn cố gắng cống hiến và đóng góp tài năng của mình để hoàn thành mục tiêu chung của doanh nghiệp. Đồng thời việc này cũng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao được chất lượng sản phẩm, duy trì hoạt động ổn định và thu hút được nguồn nhân lực giàu kinh nghiệm tìm đến để làm việc.

Đối với xã hội

Còn đối với xã hội, những đãi ngộ tốt và đủ đầy có thể giúp cho người lao động có một cuộc sống ổn định hơn, đồng thời tác động tích cực đến sự phát triển của nền kinh tế. bên cạnh đó, mức quyền lợi mà người lao động nhận được cao cũng sẽ giúp nhà nước giảm bớt được rất nhiều gánh nặng về phúc lợi xã hội, giảm thiểu tối đa những tệ nạn xã hội.

Vai trò của đãi ngộ đối với doanh nghiệp là khiến cho nhân viên yên tâm làm việc và tận tâm cống hiến

Vai trò của đãi ngộ đối với doanh nghiệp là khiến cho nhân viên yên tâm làm việc và tận tâm cống hiến

6 chính sách đãi ngộ nhân sự phổ hiện nhất hiện nay

Vậy những đãi ngộ nhân sự nào là tốt nhất để thu hút nguồn nhân lực giỏi và giàu kinh nghiệm đến với doanh nghiệp? Nhà tuyển dụng có thể xem qua 6 chính sách đãi ngộ mà các ứng viên của VietnamWorks quan tâm nhất ngay bên dưới đây.

Đãi ngộ nhân sự bằng bằng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế

Đãi ngộ và quyền lợi cơ bản nhất mà người lao động luôn hết mực quan tâm khi bắt đầu tìm việc là bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. do rằng đãi ngộ này là yêu cầu bắt buộc dựa trên quy định của pháp luật đối với tất cả doanh nghiệp.

Ngoài các nhóm bảo hiểm bắt buộc theo quy định, nếu doanh nghiệp có thêm những quyền lợi như khám sức khỏe định kỳ, bảo hiểm sức khỏe cho cán bộ nhân viên và người thân… thì cũng sẽ là một thứ giúp cho việc tuyển dụng nhân tài của doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn.

Tham gia bảo hiểm đầy đủ là một trong những chính sách bắt buộc của luật lao động

Tham gia bảo hiểm đầy đủ là một trong những chính sách bắt buộc của luật lao động

Chính sách đãi ngộ bằng các khoản phụ cấp

Ngoài mức lương thưởng hấp dẫn, đáp ứng đủ các nhu cầu cơ bản trong đời sống của nhân viên, thì chính sách đãi ngộ bằng cái khoản phụ cấp cũng là thứ mà nhiều người lao động quan tâm. Do đó, để giữ chân nhân sự giỏi, nhà tuyển dụng có thể cân nhắc hỗ trợ thêm cho nhân viên các khoản phụ cấp như hỗ trợ bữa trưa, tiền gửi xe, chi phí di chuyển, tiền điện thoại, những khoản thưởng nhỏ như sinh nhật lễ, Tết…

Các khoản phụ cấp đi kèm sẽ giúp cho người lao động càng thêm gắn bó với doanh nghiệp

Các khoản phụ cấp đi kèm sẽ giúp cho người lao động càng thêm gắn bó với doanh nghiệp

Chế độ đãi ngộ bằng ngày nghỉ và ngày phép

Sau đại dịch COVID 19, hành vi làm việc và tìm việc của người lao động cũng đã thay đổi so với ngày xưa thông qua việc người lao động đã bắt đầu quan tâm đến sức khỏe tinh thần và cả thể chất nhiều hơn. Do đó mà những công việc có chế độ nghỉ phép nhiều, chế độ làm việc tại nhà (remote) hoặc chỉ cần lên công ty vài ngày trong tuần (hybrid working) sẽ được rất nhiều người lao động chọn lựa.

Chế độ thưởng cho nhân viên bằng các khóa học phát triển chuyên môn

Để phát triển hơn trong sự nghiệp, hầu như người lao động nào cũng quan tâm đến vị trí việc làm có thể giúp họ học hỏi thêm về chuyên môn và kỹ năng mềm. Đồng thời, đãi ngộ này cũng sẽ mang đến cho doanh nghiệp nguồn nhân lực chất lượng, nắm vững kiến thức và kỹ năng chuyên môn dựa trên những chương trình đào tạo định kỳ, hỗ trợ chi phí các khóa học phù hợp với công việc.

Đãi ngộ nhân sự bằng trang thiết bị làm việc tại doanh nghiệp

Môi trường làm việc hiện đại, trang thiết bị cao cấp là những đãi ngộ quan trọng mà người lao động cũng thường tìm kiếm. Do đó để thu hút được những nguồn nhân lực chất lượng đồng thời mang đến những sản phẩm có hiệu suất tốt nhất, doanh nghiệp nên trang bị những văn phòng phẩm, công cụ làm việc như máy tính, phần mềm chất lượng,…

Trang thiết bị tốt sẽ giúp nhân viên nâng cao hiệu suất làm việc

Trang thiết bị tốt sẽ giúp nhân viên nâng cao hiệu suất làm việc

Chia sẻ lời khuyên trong quá trình xây dựng chế độ đãi ngộ nhân viên

Sau đây sẽ là một số lời khuyên từ VietnamWorks trong quá trình xây dựng chế độ đãi ngộ nhân sự tốt nhất nhằm thu hút tài của doanh nghiệp.

Cân nhắc tiềm lực doanh nghiệp

hẳn nhà tuyển dụng nào cũng muốn mang đến cho nhân viên của mình những quyền lợi và đãi ngộ tốt nhất, tương xứng với năng lực. Tuy nhiên điều này còn phải được cân nhắc dựa trên tìm lực hiện tại của doanh nghiệp. Nếu là một doanh nghiệp nhỏ, nhà tuyển dụng nên phối hợp với các phòng ban liên quan để đánh giá rằng để ngộ nào sẽ là cần thiết và phù hợp nhất dành cho nhân viên nhưng vẫn nằm trong ngân sách tài chính.

Khảo sát ý kiến của người lao động

Đãi ngộ nhân sự suy cho cùng vẫn là đãi ngộ dành cho người lao động, do đó doanh nghiệp có thể làm những bản khảo sát ngắn để hiểu được nhu cầu và mong muốn của nhân viên khi làm việc. Từ đó lên kế hoạch chọn ra những quyền lợi nằm trong phạm vi mà doanh nghiệp có thể thực hiện, để mang đến những đãi ngộ đúng với mong đợi của nhân viên nhất.

Tuân thủ đúng pháp luật

Đương nhiên rằng một doanh nghiệp khi bắt đầu hoạt động đều phải tuân thủ theo những quy định của luật pháp. Do đó hãy đảm bảo rằng người lao động được nhận đúng những quyền lợi theo quy định của pháp luật, tránh ảnh hưởng đến quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Luôn cập nhật và đổi mới

Bối cảnh xã hội và nhu cầu của người lao động sẽ luôn thay đổi theo từng năm, do đó mà một doanh nghiệp tốt sẽ luôn cập nhật và đổi mới để đáp ứng với mong đợi của nhân viên. Để giúp cho nhân viên toàn tâm đồng hành cùng sự phát triển và cống hiến hết mình để hoàn thành mục tiêu chung của doanh nghiệp, nhà tuyển dụng nên thường xuyên điều chỉnh chính sách đãi ngộ sao cho phù hợp với biến động của thị trường nhé.

Như vậy thông qua những chia sẻ trên, nhà tuyển dụng và người lao động cũng đã có thể hiểu hơn về các chế độđãi ngộ nhân sự tốt nhất mà một doanh nghiệp có thể mang lại.

Nếu bạn là một trong những người lao động đang tìm kiếm công việc tốt, hãy ghé ngay VietnamWorks để xem thêm những doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia đang tuyển dụng và có chế độ đãi ngộ nhân sự hấp dẫn nhé!

>> Xem thêm: Những dấu hiệu báo động đỏ từ nhân viên nhà quản lý không nên phớt lờ

— HR Insider / Biên soạn theo Cafe Biz—
VietnamWorks 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

5 sáng kiến về văn hóa doanh nghiệp được Google áp dụng vào năm 2024

Google, gã khổng lồ công nghệ sở hữu công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hành tinh, không chỉ tạo ra cuộc cách mạng internet...

AirBnB dùng văn hóa để "chinh phục" nhân viên của mình như thế nào?

Airbnb, một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới, không chỉ nổi tiếng với dịch vụ cho thuê nhà trực tuyến mà...

Tiêu chí đánh giá nhân sự hiệu quả tại Amazon

Amazon, một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, đã xây dựng một hệ thống đánh giá hiệu suất nhân sự độc...

Phát triển nhân viên: hãy học theo Spotify

Trong thế giới kinh doanh đầy biến động và cạnh tranh, việc phát triển nhân viên không chỉ là lựa chọn mà là chìa khóa...

Top 10 công ty hàng đầu ứng dụng "Bài kiểm tra năng lực" để nhận diện nhân tài

Trên hành trình tìm kiếm và giữ chân nhân tài, các công ty hàng đầu thế giới ngày càng chú trọng vào việc áp dụng...

Bài Viết Liên Quan

5 sáng kiến về văn hóa doanh nghiệp được Google áp dụng vào năm 2024

Google, gã khổng lồ công nghệ sở hữu công cụ tìm kiếm phổ biến nhất...

AirBnB dùng văn hóa để "chinh phục" nhân viên của mình như thế nào?

Airbnb, một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới, không chỉ nổi...

Tiêu chí đánh giá nhân sự hiệu quả tại Amazon

Amazon, một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, đã xây dựng...

Phát triển nhân viên: hãy học theo Spotify

Trong thế giới kinh doanh đầy biến động và cạnh tranh, việc phát triển nhân...

Top 10 công ty hàng đầu ứng dụng "Bài kiểm tra năng lực" để nhận diện nhân tài

Trên hành trình tìm kiếm và giữ chân nhân tài, các công ty hàng đầu...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers