adsads
6 1200x900 1
Lượt Xem 5 K

Những vị lãnh đạo hiệu quả nhất có rất nhiều kỹ năng quản lý hiệu quả, từ nhận thức về bản thân và khả năng phục hồi đến trí tuệ cảm xúc và kỹ năng giải quyết vấn đề nhạy bén. Làm sếp không chỉ đơn giản là phụ trách; bạn cần trở thành một người cố vấn, một huấn luyện viên và một người hướng dẫn hỗ trợ trong lực lượng lao động nơi nhân viên yêu cầu được đánh giá cao.

Các tác giả báo cáo cho biết, có những nhân viên đã gắn bó giúp các doanh nghiệp đạt được tiềm năng tối đa của họ. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể đảm bảo nhân viên của bạn gắn bó và doanh nghiệp của bạn trong dài hạn. Và làm sao để trở thành người sếp “đúng chuẩn mực”?

Làm sếp là cần hiểu và làm chủ chính mình trước

Con đường trở thành một ông chủ tuyệt vời bắt đầu từ việc hiểu biết và quản lý bản thân. Tất cả chúng ta đều đã gặp những nhà lãnh đạo có thể nói chuyện với một nhóm lớn với niềm tin, nhưng lại tỏ ra lạnh lùng và vô cảm khi nói chuyện riêng với nhiều người khác.

Thay vào đó, những nhà lãnh đạo nên có nhận thức về bản thân, những người có thể thừa nhận việc đấu tranh với những quyết định khó khăn, dám chấp nhận và bước qua nó là một nhà lãnh đạo thực thụ.

Vậy làm thế nào để bạn có thể hiểu rõ hơn về tính cách của mình và định hình cách bạn quản lý người khác? Có nhiều công cụ hữu ích hiện nay để bạn có thể test về tính cách của mình, bao gồm sự cởi mở, tận tâm, hướng ngoại, dễ chịu và loạn thần kinh. 

Làm bài kiểm tra này sẽ cho bạn biết liệu bạn có dễ chịu hơn là người mắc chứng bệnh về tâm lý hay không. Nếu nhận ra, bạn có thể sử dụng kiến ​​thức này để điều chỉnh phong cách quản lý của mình.

Người sếp chuẩn mực sẽ giải quyết vấn đề một cách hiệu quả

Các nhà quản lý giỏi biết làm thế nào và khi nào cần can thiệp. Đôi khi một cái chạm nhẹ cũng không sao, trong khi những tình huống khác đòi hỏi sự tham gia nhiều hơn và kỹ năng giải quyết vấn đề cao hơn.

Có những bước phổ biến mà bạn có thể thực hiện, chẳng hạn như xác định nhiều nguyên nhân của vấn đề và lập bản đồ quy trình kinh doanh rõ ràng để khắc phục bất kỳ sai sót nào có thể gây đau đầu cho bạn và nhóm của bạn. 

Các cách tiếp cận khác liên quan đến việc giải quyết vấn đề bằng cách phân tích những gì đang diễn ra tốt đẹp và các lĩnh vực cần cải thiện, hoặc tập hợp mọi người lại với nhau để giải quyết một vấn đề cụ thể.

Tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của vấn đề là điểm khởi đầu. Mặc dù rất dễ đổ lỗi cho các cá nhân vì đã không thực hiện đúng công việc của họ, nhưng lý do cơ bản dẫn đến sự đổ vỡ thường có thể là do một sai sót về tổ chức hoặc thủ tục nào đó.

Bạn nên tiến hành phân tích nguyên nhân gốc rễ bằng cách tập hợp một nhóm người có chuyên môn để giải quyết vấn đề. Họ sẽ xác định vấn đề, thu thập dữ liệu để hiểu điều gì đang xảy ra, xác định nguyên nhân và sau đó đề xuất và thử nghiệm các giải pháp.

Đối phó với sự thay đổi và căng thẳng

Cách bạn xử lý những thất bại sẽ quyết định hiệu quả của bạn với tư cách là một ông chủ. Chúng ta đang sống trong một thế giới thay đổi nhanh chóng, nơi các nhà lãnh đạo phải thay đổi và thích ứng để đối phó với những cơ hội hoặc thách thức bất ngờ. 

Những nhà lãnh đạo giữ được bình tĩnh và có thể suy nghĩ rõ ràng trong những hoàn cảnh khó khăn sẽ được trang bị tốt hơn để điều hướng nhóm của họ vượt qua khủng hoảng. 

Khả năng phục hồi là chìa khóa. Khả năng trở lại và đạt được kết quả tích cực khi đối mặt với nghịch cảnh đến từ việc bạn có mục tiêu rõ ràng, thái độ tích cực, kỹ năng và kinh nghiệm, sự tự tin và sự hỗ trợ từ những người xung quanh.

Ý thức về phương hướng cũng rất quan trọng. Bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn về việc đưa ra các quyết định đúng đắn dưới áp lực khi bạn biết mình và nhóm của bạn đang hướng tới đâu. Rèn luyện cho mình cách suy nghĩ tích cực, xây dựng một mạng lưới hỗ trợ vững chắc ở nhà và tại văn phòng cũng như chăm sóc thể chất và tinh thần của bạn đều quan trọng như nhau.

Nhận những gì tốt nhất từ ​​nhóm của bạn

Lãnh đạo người khác đòi hỏi một bộ kỹ năng hoàn toàn khác – bạn phải trở nên giỏi giao phó các dự án cho người khác, khen ngợi hoặc phê bình hiệu suất của mọi người một cách chu đáo và đầu tư thời gian vào sự phát triển cá nhân của họ. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều ông chủ phải vật lộn với quá trình chuyển đổi này.

Nếu bạn muốn khai thác tốt nhất nhóm của mình, ủy quyền hiệu quả có lẽ là kỹ năng quan trọng nhất bạn cần phát triển. Không có đủ giờ trong ngày để bạn làm mọi thứ; đó là lý do tại sao bạn có những người xung quanh mình để chia sẻ tải.

Đưa ra quyết định thông minh

Một thực tế của cuộc sống là những người thông minh đôi khi có những lựa chọn tồi. Tất nhiên, trước tiên bạn cần tìm hiểu xem liệu quyết định của mình có hợp lý về mặt tài chính hay không. Điều này có nghĩa là thực hiện dự báo tài chính bằng cách sử dụng phân tích Giá trị hiện tại ròng, trước khi khám phá và phê bình logic đằng sau mô hình của bạn.

Thật dễ dàng để thuyết phục bản thân rằng các dự báo bán hàng của bạn là hợp lệ, nhưng để đóng vai người biện hộ ngược lại để thực sự hiểu các giả định được tích hợp trong dự báo của bạn sẽ khó hơn nhiều.

Và cuối cùng, nhiều quan điểm quan trọng trong việc đưa ra các quyết định khó khăn, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn tập hợp được một nhóm đồng nghiệp đa dạng, những người cảm thấy thoải mái khi thách thức bạn và những người có thể thúc đẩy bạn đưa ra quyết định thông minh.

>> Xem thêm: Trở thành người làm Nhân sự giỏi để thu hút Nhân tài

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

3 chữ C quan trọng của sếp

Theo chuyên gia, thực hiện 3 chữ C, bao gồm Clarity (sự rõ ràng), Consistency (sự nhất quán) và Choice (sự lựa chọn), sẽ khiến...

Nghệ thuật quản lý: bí quyết giúp nhân tài cảm thấy bản thân có giá trị

Thu hút và giữ chân nhân tài là một trong những thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt trong thời đại...

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ giúp nhân viên "linh hoạt" trước mọi tình huống

Năm 2024 hứa hẹn là một năm đầy thách thức nhưng cũng mang lại nhiều cơ hội thú vị cho các chuyên gia pháp chế...

Tái Tạo Sự Tự Tin Cho Nhân Viên Hậu Giai Đoạn “Nói Lời Tạm Biệt” Với Đồng Nghiệp

Trong bất kỳ tổ chức nào, việc sa thải là một phần không thể tránh khỏi của quá trình thích nghi và thay đổi, đặc...

"Job Shadowing" - sự thúc đẩy phát triển cho cả nhân viên và doanh nghiệp

Job Shadowing, hay còn được gọi là việc đồng hành là một hình thức đào tạo thực hành trong đó một nhân viên theo dõi,...

Bài Viết Liên Quan

3 chữ C quan trọng của sếp

Theo chuyên gia, thực hiện 3 chữ C, bao gồm Clarity (sự rõ ràng), Consistency...

Nghệ thuật quản lý: bí quyết giúp nhân tài cảm thấy bản thân có giá trị

Thu hút và giữ chân nhân tài là một trong những thách thức lớn nhất...

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ giúp nhân viên "linh hoạt" trước mọi tình huống

Năm 2024 hứa hẹn là một năm đầy thách thức nhưng cũng mang lại nhiều...

Tái Tạo Sự Tự Tin Cho Nhân Viên Hậu Giai Đoạn “Nói Lời Tạm Biệt” Với Đồng Nghiệp

Trong bất kỳ tổ chức nào, việc sa thải là một phần không thể tránh...

"Job Shadowing" - sự thúc đẩy phát triển cho cả nhân viên và doanh nghiệp

Job Shadowing, hay còn được gọi là việc đồng hành là một hình thức đào...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers