• .
adsads
xu huong tim viec va muc luong cua nganh it nam 2017 3
Lượt Xem 3 K

Không ít bạn trẻ thích làm việc trong ngành công nghệ thông tin vì nó mang lại nhiều cơ hội thăng tiến nghề nghiệp và thu nhập ổn định. Tuy nhiên, để định hướng tương lai tốt nhất, các bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin về ngành cũng như mức lương ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam hiện nay mà HR Insider cung cấp dưới đây.

Ngành công nghệ thông tin là gì?

Trước khi khám phá mức lương ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam, bạn cần hiểu rõ khái niệm và phạm vi của ngành này.

Công nghệ thông tin còn được gọi với cái tên khác là IT (Information Technology), một lĩnh vực sử dụng máy tính để phát triển phần mềm, lưu trữ, truyền tải và bảo vệ dữ liệu. Công nghệ thông tin đã được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thương mại, y tế, giáo dục và công nghiệp. Sự tiến bộ của công nghệ thông tin cũng đã dẫn đến việc tự động hóa nhiều ngành nghề, tạo ra các công cụ sản xuất năng suất cao và hiệu quả cao hơn, làm cuộc sống con người trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, IT còn cung cấp khả năng truy cập, giao tiếp dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Ngành công nghệ thông tin là gì

Ngành công nghệ thông tin là gì

Xu hướng tuyển dụng ngành công nghệ thông tin

Ngành công nghệ thông tin hiện đang là một trong những lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao, và được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Do đó, ứng viên ngành IT nhận được sự quan tâm và ưu tiên từ các doanh nghiệp trên thị trường.

Theo những nghiên cứu, trong vài năm tới, IT sẽ cần tuyển thêm khoảng 400.000-500.000 nhân lực. Điều này đã thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn lớn trên toàn cầu như Samsung và Hindustan Computers Limited (HCL), khi họ đang mở rộng kế hoạch hoạt động sản xuất tại Việt Nam. Từ đó, mức lương ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam được dự báo sẽ cao hơn, tạo ra sức hút lớn đối với các ứng viên.

Mức lương ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam

Với nhu cầu tuyển dụng ngày càng cao trong thời đại số, chế độ đãi ngộ và mức lương ngành Công nghệ thông tin ở Việt Nam vô cùng hấp dẫn.

Cụ thể phân bố mức lương ngành Công nghệ thông tin ở Việt Nam như sau:

Mức lương

Điểm khởi đầu của mức lương cho sinh viên thực tập hoặc sinh viên mới tốt nghiệp là từ 5-7 triệu đồng/tháng. Với nhân viên IT, mức lương thông thường dao động từ 10 đến 25 triệu đồng/tháng và có xu hướng tăng dần theo thời gian, kinh nghiệm và năng lực.

Trong khi đó, mức lương của Trưởng phòng hoặc Giám đốc thường được tính bằng đô la Mỹ (USD) và dao động từ 30 đến 66 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, mức lương này có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí, kích cỡ và loại hình doanh nghiệp.

Mức lương trung bình

Tại Việt Nam, mức lương tối thiểu trung bình của người lao động là 8.970.000 VNĐ mỗi tháng, trong khi mức lương trung bình hàng tháng cao nhất là 28.200.000 VND (tuy nhiên, mức lương tối đa thực tế có thể cao hơn).

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mức lương trung bình hàng tháng là 16.300.000 VND. Tuy nhiên, có khoảng 50% số nhân viên trong ngành này kiếm được ít hơn số tiền đó, trong khi nửa còn lại kiếm được nhiều hơn.

Chi tiết mức lương ngành công nghệ thông tin tại các vị trí cụ thể

Phát triển website

Các lập trình viên thường phát triển các ứng dụng chạy trên các trình duyệt như Google, Cốc Cốc hay Firefox,… Ngoài ra, các loại website cũng bao gồm cả web động và tính. Tuy nhiên, lập trình viên ở vị trí này thường chỉ tạo ra các trang web động.

>>> Cơ hội nào cho các ứng viên dân công nghệ – Khám phá ngay tuyển dụng tester mới nhất, tin tức về tuyển dụng thực tập sinh fresher!

Chi tiết mức lương ngành công nghệ thông tin

Chi tiết mức lương ngành công nghệ thông tin

Mức lương cho vị trí này sẽ dao động từ khoảng 6.000.000 đến 24.000.000 VNĐ/tháng, phụ thuộc vào kinh nghiệm, cấp bậc và quy mô doanh nghiệp. Tuy nhiên, cơ hội phát triển cho vị trí này chỉ ở mức trung bình.

Phát triển game

Trong thời đại ngày càng hiện đại và di động hóa, ngôn ngữ web được sử dụng để tạo ra các trò chơi đa nền tảng bởi các lập trình viên trò chơi.

Với vị trí Game Developer trong các công ty game, mức lương khởi điểm dao động từ 12.000.000 đến 18.000.000 VNĐ một tháng. Tuy nhiên, số tiền này có thể tăng lên tùy thuộc vào kinh nghiệm và hiệu quả của trò chơi.

Lập trình viên

Vị trí lập trình viên hiện được xếp hạng là một trong những vị trí có mức lương cao nhất trên thị trường, theo bảng xếp hạng của ngành. Ngành điện toán đám mây và các ngành công nghệ cao đang là những lĩnh vực chuyển đổi kỹ thuật số toàn cầu trong năm 2022 và trong tương lai.

Trong lĩnh vực điện toán đám mây, mức lương trung bình của một lập trình viên là 1.750 USD/tháng, trong khi các vị trí trong ngành công nghệ cao được trả khoảng 1.700 USD/tháng trung bình.

>>> Lưu ngay các mẫu cv xin việc file word và áp dụng để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng!

Data engineer

Các kỹ sư dữ liệu có nhiệm vụ thiết lập lưu trữ dữ liệu và đảm bảo tính bảo mật của nó, đồng thời có thể quản lý và giám sát cơ sở dữ liệu.

Mức lương của data engineer dao động như sau:

  • Người mới bắt đầu có thể kiếm được từ 300 đến 500 USD mỗi tháng, tùy thuộc vào năng lực của họ.
  • Nhân viên chính thức có thể kiếm được từ 700 đến 1500 USD mỗi tháng sau khi có một lượng kinh nghiệm làm việc cụ thể.
  • Cấp bậc quản lý có mức lương cạnh tranh khoảng từ 1500-5000 USD/tháng.
  • Cấp cao có thể đạt được mức lương 6.000 USD mỗi tháng và cao hơn nếu có kinh nghiệm và kỹ năng đáng kể.

Khoa học dữ liệu

Hiện nay, dữ liệu được xem như một nguồn tài nguyên có giá trị, và do đó, các nhà khoa học dữ liệu là một trong những nghề được săn đón nhiều nhất. Công việc của họ là kiểm tra dữ liệu thông tin phức tạp để xác định xu hướng. Mức lương cho vị trí này rất cao, khoảng 141.000 USD/năm hoặc 3,2 tỷ đồng/năm, do yêu cầu khắt khe và đòi hỏi cao của công việc.

Nhân viên quản trị cơ sở, dữ liệu

Nhân viên quản trị cơ sở dữ liệu có nhiệm vụ tìm hiểu thông tin và mong muốn của người dùng, xây dựng cơ sở dữ liệu phù hợp với nhu cầu khách hàng và có mức lương cạnh tranh. Mức lương cho sinh viên thực tập hoặc mới tốt nghiệp dao động từ 7.000.000 đến 15.000.000 đồng/tháng, tuy nhiên, quy mô của tổ chức ảnh hưởng đến mức lương. Với kinh nghiệm làm việc, nhân viên quản trị dữ liệu tại các tập đoàn lớn có thể kiếm được từ 15.000.000 đến 25.000.000 đồng/tháng. Vai trò quản lý cấp cao sẽ nhận được mức lương cao hơn do đòi hỏi nhiều kiến thức, kinh nghiệm và khả năng giải quyết vấn đề mạnh mẽ.

>>> Hiểu hơn về cách tính lương gross sang net dễ hiểu đơn giản.

Mức lương Nhân viên quản trị cơ sở, dữ liệu

Mức lương Nhân viên quản trị cơ sở, dữ liệu

Kỹ sư điện toán đám mây

Kỹ sư điện toán đám mây là một trong những vị trí có mức lương cao nhất. Công việc của họ bao gồm chiến lược điện toán đám mây của doanh nghiệp như kiến trúc đám mây, triển khai điện toán đám mây,… Yêu cầu đối với vị trí này khá cao, bao gồm hiểu biết và sử dụng hệ thống điều hành và các dịch vụ bảo mật điện toán đám mây. Mức lương trung bình cho kỹ sư điện toán đám mây dao động từ 146.000-174.500 USD/năm.

Chuyên gia an ninh mạng

Chuyên gia an ninh mạng hoặc bảo mật thông tin đảm bảo sự an toàn cho mạng và hệ thống truyền thông dữ liệu. Yêu cầu cho vị trí này là có bằng cử nhân khoa học máy tính. Mức lương khởi điểm dao động từ 500-700 USD/tháng, tuy nhiên, với kinh nghiệm làm việc nhiều năm, mức lương sẽ cao hơn và có thể lên đến vài nghìn đô, phụ thuộc vào từng doanh nghiệp.

Kỹ sư trí tuệ nhân tạo

Kỹ sư trí tuệ nhân tạo là một vị trí được quan tâm trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu với mức lương thưởng cạnh tranh. Các kỹ sư AI thường kiếm được khoảng 119.000 USD/năm (tương đương 2,7 tỷ đồng).

Các yếu tố ảnh hưởng đến lương ngành công nghệ thông tin

Mức lương ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam sẽ có những ảnh hưởng bởi các yếu tố như sau, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng để có định hướng phù hợp cho tương lai:

Kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn

Các vị trí trong lĩnh vực sẽ được đánh giá mức lương khác nhau dựa trên kinh nghiệm và chuyên môn của từng cá nhân. Bạn có thể hiểu, khi bạn đảm nhận nhiều dự án và có nhiều kinh nghiệm, bạn sẽ trở nên quen thuộc hơn với công việc, rèn luyện tư duy và phản xạ nhanh hơn. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội để giúp bạn tăng lương.

Vị trí địa lý làm việc

Mức lương cho các nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin có sự khác biệt giữa các địa phương và thành phố khác nhau. Ví dụ, mức lương trung bình cho cùng một nghề ở TP.HCM và Hà Nội thường tương đương. Tuy nhiên, ở các khu vực khác, mức lương có thể thấp hơn một chút.

>>> Xu hướng tuyển dụng ngành công nghệ thông tin phổ biến tại khắc các tỉnh thành Việt Nam:

Tìm việc làm ngành công nghệ thông tin ở đâu?

Mức lương ngành công nghệ thông tin luôn được xem là điều hấp dẫn với nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp cho các bạn trẻ. Tuy nhiên, để đạt được mức lương cao hơn và làm việc ở các vị trí tốt hơn, bạn cần không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức và kỹ năng mới để có thể nắm bắt các cơ hội trong tương lai.

Tìm việc làm ngành công nghệ thông tin ở đâu?

Tìm việc làm ngành công nghệ thông tin ở đâu?

Nếu bạn mong muốn nắm bắt cơ hội việc làm một cách nhanh chóng trong ngành này, hãy truy cập ngay VietnamWorks – Trang thông tin tuyển dụng việc làm uy tín hàng đầu Việt Nam được nhiều người yêu thích. Tại đây có hàng ngàn mẫu tuyển dụng từ nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ uy tín được đăng mỗi ngày.

Hơn hết, ứng viên còn được tham khảo hàng trăm mẫu CV xin việc chuyên nghiệp, phù hợp với từng vị trí mà bạn muốn ứng tuyển. Từ đó giúp bản thân có nhiều sự lựa chọn cũng như sự tự tin để tìm được một việc làm phù hợp cho bản thân mình.

Hy vọng với thông tin chi tiết về mức lương ngành công nghệ thông tin mà HR Insider cung cấp đến bạn đọc trên đây đã giúp bạn có được một cái nhìn tổng quan hơn về ngành. Một lần nữa, chúc bạn thành công lựa chọn được vị trí thích hợp trong ngành công nghệ thông tin cũng như  trên con đường xây dựng sự nghiệp vững chắc cho bản thân.

Tìm kiếm cơ hội việc làm linh hoạt như việc làm bán thời gian, công việc online, việc làm part timeremote job đa dạng tại đây!

— HR Insider —

VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC

VietnamWorks là kênh thông tin tuyển dụng và tìm việc nhanh hàng đầu tại Việt Nam, luôn mang đến các thông tin tuyển dụng uy tín, chất lượng và nhanh chóng. Với hơn 9.4 triệu lượt truy cập hàng tháng, VietnamWorks giúp kết nối ứng viên với các nhà tuyển dụng có nhu cầu tìm nhân sự tiềm năng. Người tìm việc có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin tuyển dụng đáng tin cậy trên toàn quốc. Bên cạnh đó, VietnamWorks còn tích hợp các tính năng hiện đại, hỗ trợ người dùng tạo CV trực tuyến và ứng tuyển một cách dễ dàng, tiết kiệm thời gian.

 

adsads
Bài Viết Liên Quan

Bí quyết trả lời phỏng vấn ngon lành: Biết cách chạm "điểm nóng" và "nỗi đau" của sếp và doanh nghiệp

Nhiều ứng viên khi tham gia phỏng vấn thường tập trung nói quá nhiều về bản thân, trình bày dài dòng về học vấn, kinh...

Nhân số học: Khám phá con số thái độ để biết tính cách & thái độ của bạn trong công việc

Với lĩnh vực nhân số học, nhiều người tin rằng con số chủ đạo sẽ có tác động nhất định đến tính cách và thái...

Bị hỏi khó những câu hỏi phỏng vấn liên quan đến đời tư, phải trả lời sao cho khéo?

Bên cạnh những câu hỏi về kỹ năng, kinh nghiệm rất phổ biến trong vòng phỏng vấn, nhiều nhà tuyển dụng còn đặt ra những...

Cam đoan về lý lịch của bản thân

Hướng dẫn viết cam đoan về lý lịch của bản thân đúng chuẩn

Cam đoan về lý lịch của bản thân là một văn bản quan trọng, thể hiện sự trung thực, trách nhiệm và góp phần tạo...

Cách viết đơn xin đi làm sớm trước thời hạn thai sản chi tiết và mẫu đơn

Việc viết đơn xin đi làm sớm trước thời hạn thai sản là một thủ tục quan trọng, giúp người lao động có cơ hội...

Bài Viết Liên Quan

Bí quyết trả lời phỏng vấn ngon lành: Biết cách chạm "điểm nóng" và "nỗi đau" của sếp và doanh nghiệp

Nhiều ứng viên khi tham gia phỏng vấn thường tập trung nói quá nhiều về...

Nhân số học: Khám phá con số thái độ để biết tính cách & thái độ của bạn trong công việc

Với lĩnh vực nhân số học, nhiều người tin rằng con số chủ đạo sẽ...

Bị hỏi khó những câu hỏi phỏng vấn liên quan đến đời tư, phải trả lời sao cho khéo?

Bên cạnh những câu hỏi về kỹ năng, kinh nghiệm rất phổ biến trong vòng...

Cam đoan về lý lịch của bản thân

Hướng dẫn viết cam đoan về lý lịch của bản thân đúng chuẩn

Cam đoan về lý lịch của bản thân là một văn bản quan trọng, thể...

Cách viết đơn xin đi làm sớm trước thời hạn thai sản chi tiết và mẫu đơn

Việc viết đơn xin đi làm sớm trước thời hạn thai sản là một thủ...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers