adsads
shutterstock 1195815352
Lượt Xem 550

1. Quyết đoán là gì?

Quyết đoán là việc đưa ra quyết định kịp thời để giải quyết vấn đề nào đó. Dĩ nhiên, trước khi quyết định bạn cần có thời gian phân tích và tìm hiểu vấn đề trước khi đưa ra kết quả cuối cùng.

Người quyết đoán là gì?
Họ là người đưa ra quyết định nhanh chóng, dứt khoát để giải quyết vấn đề. Trong công việc, chỉ có người quyết đoán đủ bản lĩnh bảo vệ quan điểm của mình và vươn tới khát vọng của bản thân hay tập thể. Đây là tính cách cần phải có của người đứng đầu bộ phận hay doanh nghiệp.

2. 6 bí quyết rèn luyện tính quyết đoán

Dù ở vị trí nào, tính quyết đoán rất cần thiết để giải quyết công việc. Nhất là ở vị trí đứng đầu, tính quyết đoán của nhà lãnh đạo là kỹ năng cần phải có. Chỉ có người đủ bản lĩnh và quyết đoán mới đủ năng lực bảo vệ tập thể và sẵn sàng đứng lên vì lợi ích chung của mọi người.

Tuy nhiên, có người sinh ra đã có tính quyết đoán. Nhưng không ít người yếu đuối và không dám bộc lộ ý kiến của mình. Nếu bạn thường xuyên bị lấn át hay không dám đưa ra quyết định, rất có thể sẽ đánh mất nhiều cơ hội trong công việc và cuộc sống. Nếu rơi vào trường hợp này, hãy rèn luyện theo 6 bí quyết sau: 

Đừng để bản thân dễ dàng bị tác động từ người khác

Người có khả năng quyết đoán trong mọi tình huống thường không dễ dàng bị tác động bởi người khác. Bởi họ có chính kiến, biết rõ mục tiêu của mình là gì. Kiểu người này khó bị lay động bởi các tác nhân bên ngoài. 

Điều đó không đồng nghĩa với việc quyết đoán một cách thiếu linh động. Người ta thường nhầm lẫn giữa quyết đoán và cố chấp. Người cố chấp sẽ không chấp nhận ý kiến của người khác và luôn cho mình là đúng. Người quyết đoán hiểu rõ bản chất của vấn đề và đã suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định. Chính vì thế, họ bảo vệ ý kiến của mình trên cơ sở, luận điểm rõ ràng.

Nếu trong tình huống quan trọng, những ý kiến xung quanh không giải quyết được vấn đề, việc quyết đoán để đi đến kết luận cuối cùng rất cần thiết. Thay vì chần chờ để sự việc kéo dài, chúng ta nên đưa ra quyết định xử lý dứt điểm vấn đề. 

Chỉ nhận lời khuyên từ những người bạn tin tưởng

Người ta hay nói “ Chín người, mười ý”. Mỗi người với góc nhìn và quan điểm khác nhau sẽ đưa ra nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần biết lựa chọn người tin cậy để nhận lời khuyên. Vì chúng ta không ai hoàn hảo cả. Sẽ có lúc bạn gặp phải khó khăn và đi vào bế tắc, lời khuyên chân thành từ bạn bè sẽ là giải pháp tốt nhất ở thời điểm này. 

Lựa bạn mà chơi cũng là một trong bí quyết giúp bạn thành công trong cuộc sống. Những người bạn chân thành và hữu ích sẽ đem lại giá trị tuyệt vời vượt xa mong đợi. Tuy nhiên, kẻ xấu đội lớp bạn thân sẽ là mầm mống nguy hại về sau. Nên chọn bạn cũng cần có bí quyết và sàng lọc những người bạn chất lượng là cả hành trình chọc lọc. Xác định rõ danh sách những người đáng tin cậy và chỉ nhận lời khuyên từ những người bạn này. Nó sẽ giúp bạn tránh lời khuyên “độc hại” gây ra quyết định sai lầm ảnh hưởng đến sự nghiệp của chính mình.

Hành động thay cho lời nói

Mỗi người với những luận điểm khác nhau. Chính vì thế, bạn sẽ khó tránh khỏi những bới móc hay dè bỉu khi đưa ra quyết định. Lúc này, việc bạn cần làm là hành động thay vì phân tích. Hành động để đưa ra kết quả cuối cùng cũng chính là lời đáp trả đanh thép và hiệu quả nhất.

Hiểu rõ khuyết điểm của bản thân mình

Phải thừa nhận rằng, chúng ta không ai hoàn hảo cả. Mỗi người đều có sở trường ở một lĩnh vực nhất định. Đôi lúc, bạn phải đối mặt với những vấn đề khó nhằn và lạ lẫm. Đối mặt với tình huống này, rất khó để đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Đừng cảm thấy thất vọng vì điều đó, hãy đăng ký ngay khóa học bồi dưỡng để nâng cao kiến thức cho bản thân mình nhé.

Kiên quyết với những quyết định của bạn

Khi đã đưa ra quyết định, hãy đảm bảo thực hiện chúng. Việc thay đổi quyết định chỉ khiến người khác không tin tưởng những ý kiến bạn nêu ra. Tuy nhiên, bạn cần chắc chắn rằng quyết định đó đã được suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra. 

Hiểu rõ lý do bạn đưa ra quyết định

Khi đã đưa ra quyết định, bạn phải đảm bảo tính chính xác và cơ sở chứng minh cho quyết định của mình. Để tránh sai sót, hãy viết ra giấy lý do vì sao bạn đưa ra quyết định đó. Hành động này sẽ giúp bạn tự tin hơn để bảo vệ luận điểm của mình trước những ý kiến trái chiều.

Quyết đoán trong kinh doanh hay cuộc sống rất cần thiết và diễn ra hàng ngày. Nó đòi hỏi chúng ta phải rèn luyện và chuẩn bị đầy đủ cơ sở để phản biện bảo vệ ý kiến của mình. Nếu không sở hữu tính cách mạnh mẽ và quyết đoán bẩm sinh, bạn cần phải nỗ lực rèn luyện mỗi ngày. 

Quyết đoán là chìa khóa dẫn lối thành công. Người quyết đoán sẽ nhận được sự tin tưởng và giải quyết công việc hiệu quả rất nhiều. Để trở thành người quyết đoán, đừng quên rèn luyện 6 bí quyết trên để đưa ra quyết định tốt nhất bạn nhé.

 

>> Xem thêm: Dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn nên nghỉ việc và bắt đầu thử sức với những trải nghiệm mới

— HR Insider —
VietnamWorks 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

Tối ưu hóa với cách nén file Excel đơn giản

Cách nén file Excel không chỉ giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ, tăng tốc quá trình chuyển file mà còn giúp bảo vệ thông...

Khám phá cách mở Excel chuyên nghiệp, tiện lợi

Có nhiều cách mở Excel chuyên nghiệp và tiện lợi, giúp người dùng có thể tận dụng các tiềm năng của ứng dụng này, tăng...

Hướng dẫn chi tiết cách gộp nhiều file excel thành 1 file

Việc làm việc với quá nhiều file excel có thể dẫn đến rối loạn dữ liệu. Việc nhóm các file cùng một đối tượng thành...

cách gộp ô trong excel

Khám phá cách gộp cột, ô và dòng trong excel đơn giản nhất

Khi gộp ô trong excel, chắc hẳn bạn đã từng gặp trường hợp dữ liệu bên trái giữ nguyên còn dữ liệu ở ô bên...

cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Bỏ túi 3 cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Với những bảng tính với dữ liệu lên đến hàng nghìn dòng làm thế nào để nhớ tiêu đề cột? Thật khó khăn khi điền...

Bài Viết Liên Quan

Tối ưu hóa với cách nén file Excel đơn giản

Cách nén file Excel không chỉ giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ, tăng tốc...

Khám phá cách mở Excel chuyên nghiệp, tiện lợi

Có nhiều cách mở Excel chuyên nghiệp và tiện lợi, giúp người dùng có thể...

Hướng dẫn chi tiết cách gộp nhiều file excel thành 1 file

Việc làm việc với quá nhiều file excel có thể dẫn đến rối loạn dữ...

cách gộp ô trong excel

Khám phá cách gộp cột, ô và dòng trong excel đơn giản nhất

Khi gộp ô trong excel, chắc hẳn bạn đã từng gặp trường hợp dữ liệu...

cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Bỏ túi 3 cách giữ tiêu đề trong excel khi in

Với những bảng tính với dữ liệu lên đến hàng nghìn dòng làm thế nào...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers