adsads
shutterstock 456474079
Lượt Xem 2 K

Môi trường xã hội, xu hướng toàn cầu và những biến động trong ngành đã khiến nhiều nhà lãnh đạo kinh ngạc. Có thể thấy, thị trường lao động đang trải qua những thay đổi chưa từng có, do đó, các công ty và các nhà lãnh đạo phải cập nhật thông tin, đi trước đón đầu mọi xu hướng để đảm bảo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp, và củng cố một nguồn nhân tài thành công. 

Tìm hiểu nghiên cứu của Vietnamworks để biết những xu hướng lãnh đạo hàng đầu cho năm 2022 đã xuất hiện từ những thời điểm thay đổi này, và những công ty có thể làm gì để đáp ứng và tận dụng chúng.

Cuộc đua giữ chân nhân tài trong thời đại mới

Giữ chân nhân tài đã trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với các tổ chức sau đại dịch. Nhiều nhân viên đã đánh giá lại những gì họ muốn trong công việc là kết quả của những thay đổi trong năm rưỡi qua. Chính vì điều này mà nhiều nhà tuyển dụng phải vượt qua nhiều thử thách để giữ chân nhân tài trong suốt cuộc đua thu phục và đào tạo nguồn nhân lực.

Là một phần của loạt nghiên cứu “Global Leadership Forecast – Dự báo về khả năng lãnh đạo toàn cầu” trong DDI, một trong những tổ chức xuất sắc phát triển đội ngũ lãnh đạo, họ đã hỏi các Giám đốc Điều hành Nhân sự về doanh thu mà tổ chức của họ đang trải qua. Trước đại dịch, chỉ một phần ba  Giám đốc Điều hành Nhân sự cho biết họ đã thấy doanh thu tăng lên.Tuy nhiên, DDI nhận thấy rằng phần lớn đang có doanh thu cao hơn thời điểm này năm ngoái. 

Trong một cuộc khảo sát gần đây, hơn một nửa số người được hỏi về nhân sự – cụ thể là (53%) cho biết doanh thu ngày càng tăng. Trong số đó, 20% cho rằng doanh thu tăng đáng kể

Xu hướng từ chức tăng nhanh không có khả năng kết thúc đột ngột khi có quá nhiều thay đổi về cách nhận thức về môi trường làm việc, tiêu chuẩn, phúc lợi vị trí làm việc của mọi người. Thay vào đó, với sự linh hoạt ngày càng tăng tại nơi làm việc, sẽ có nhiều lựa chọn hơn cho nhân viên. Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với kiến ​​thức tổ chức? Và làm thế nào các nhà quản lý tuyển dụng sẽ theo kịp?

Đây chỉ là một số câu hỏi mà các công ty đang phải vật lộn. Và là những câu hỏi thúc đẩy một cách tiếp cận khác để thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu.

Vai trò lãnh đạo ngày càng giảm đi

Một trong những xu hướng lãnh đạo đáng quan tâm nhất cho năm 2022 là sự thiếu hụt các nhà lãnh đạo đảm nhiệm các vai trò quan trọng. Có một đội ngũ lãnh đạo mới vững chắc là điều cần thiết để có thể mang lại doanh thu tốt hơn trong thời đại số.

Mặc dù nhiều công ty đã tạm dừng hoặc trì hoãn các nỗ lực lập kế hoạch kế thừa trong năm qua, nhưng họ đang quay trở lại để xác định cách xây dựng lại đội ngũ nhân tài của mình một cách tốt nhất.

Sự thay đổi hướng tới việc có nhiều nhân viên ở xa làm nảy sinh những thách thức mới đối với việc các công ty sẽ thể hiện tiềm năng như thế nào.

Điều này làm trầm trọng thêm những gì trước đây là thách thức đối với nhiều công ty. Kết quả trong “Global Leadership Forecast – Dự báo về khả năng lãnh đạo toàn cầu” cho thấy chỉ 51% công ty có quy trình hiệu quả để xác định tiềm năng lãnh đạo. Điều này đặt ra những thách thức mới cho việc xác định tài năng tiềm năng cao.

Thu hút thế hệ đi sau

Các công ty có rất nhiều nhà lãnh đạo trẻ sẵn sàng phát triển và tiến bộ. Họ cần xây dựng một môi trường làm việc hòa nhập, khuyến khích tài năng của mọi thế hệ phát triển một cách xuất sắc. 

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo thế hệ tiếp theo đa dạng hơn bất kỳ thế hệ nào khác mà chúng ta từng thấy ở nơi làm việc. Cùng với đó nhà lãnh đạo thế hệ tiếp theo cũng chỉ trích nhiều hơn về cách tổ chức của họ đang tiếp cận sự thiên vị và công bằng.

Thu hút những nhà lãnh đạo trẻ thường bắt kịp nhanh với xu hướng hiện đại, với công nghệ số thay đổi, và những người trẻ tuổi tiếp cận sớm sẽ hiểu và dẫn dắt doanh nghiệp phát triển một cách nhanh chóng.

Điều hướng tốt hơn trong tương lai

Có một số cách mà các công ty có thể thể hiện tốt hơn tiềm năng và tăng tính công bằng trong môi trường làm việc kết hợp:

Xác định thành công của nhân viên trong công ty trông như thế nào là rất quan trọng để phát triển một nguồn nhân lực mạnh mẽ. Kỹ năng lãnh đạo sẽ thúc đẩy chiến lược hiện tại và tương lai của công ty bạn là gì? Bạn sẽ cần điều này để xác định tài năng phù hợp với chiến lược tương lai của bạn, nhưng cũng để phát triển khả năng của họ.

Có một nguồn nhân tài rộng lớn đang chờ được phát triển tại các công ty. Nhưng trong một nơi làm việc hỗn hợp, những nhân viên có tiềm năng cao có thể khó phát hiện hơn. Tận dụng các đánh giá kỹ thuật số để xác định tài năng tiềm năng tiềm ẩn.

Tạo và hỗ trợ sắp xếp công việc linh hoạt, bao gồm các tùy chọn làm việc kết hợp từ xa. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một trong những yếu tố khác biệt chính đối với các nhà lãnh đạo thế hệ tiếp theo khi họ chuẩn bị bước lên vị trí lãnh đạo là sự linh hoạt trong môi trường làm việc.

Đảm bảo các nhà lãnh đạo hiện tại và tương lai của bạn có các kỹ năng cần thiết để tạo ra một môi trường hòa nhập. Chúng bao gồm các kỹ năng như đồng cảm, huấn luyện để phát triển, giải quyết xung đột một cách công bằng và hơn thế nữa.

Tóm lại

Ba xu hướng lãnh đạo cho năm 2022 này củng cố rằng có những nhà lãnh đạo hiệu quả sẽ chuẩn bị tốt hơn để đáp ứng những thách thức sắp tới sẽ giúp giành chiến thắng trong cuộc đua tìm kiếm nhân tài. Nó cũng có thể xác định công ty nào giành chiến thắng trong một tương lai kỹ thuật số nhanh hơn. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn nắm bắt nhanh chóng những xu hướng lãnh đạo mới.

>> Xem thêm: Để nhanh chóng thăng tiến cần lão luyện lối tư duy nào?

— HR Insider —
VietnamWorks 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

3 chữ C quan trọng của sếp

Theo chuyên gia, thực hiện 3 chữ C, bao gồm Clarity (sự rõ ràng), Consistency (sự nhất quán) và Choice (sự lựa chọn), sẽ khiến...

Nghệ thuật quản lý: bí quyết giúp nhân tài cảm thấy bản thân có giá trị

Thu hút và giữ chân nhân tài là một trong những thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt trong thời đại...

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ giúp nhân viên "linh hoạt" trước mọi tình huống

Năm 2024 hứa hẹn là một năm đầy thách thức nhưng cũng mang lại nhiều cơ hội thú vị cho các chuyên gia pháp chế...

Tái Tạo Sự Tự Tin Cho Nhân Viên Hậu Giai Đoạn “Nói Lời Tạm Biệt” Với Đồng Nghiệp

Trong bất kỳ tổ chức nào, việc sa thải là một phần không thể tránh khỏi của quá trình thích nghi và thay đổi, đặc...

"Job Shadowing" - sự thúc đẩy phát triển cho cả nhân viên và doanh nghiệp

Job Shadowing, hay còn được gọi là việc đồng hành là một hình thức đào tạo thực hành trong đó một nhân viên theo dõi,...

Bài Viết Liên Quan

3 chữ C quan trọng của sếp

Theo chuyên gia, thực hiện 3 chữ C, bao gồm Clarity (sự rõ ràng), Consistency...

Nghệ thuật quản lý: bí quyết giúp nhân tài cảm thấy bản thân có giá trị

Thu hút và giữ chân nhân tài là một trong những thách thức lớn nhất...

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ giúp nhân viên "linh hoạt" trước mọi tình huống

Năm 2024 hứa hẹn là một năm đầy thách thức nhưng cũng mang lại nhiều...

Tái Tạo Sự Tự Tin Cho Nhân Viên Hậu Giai Đoạn “Nói Lời Tạm Biệt” Với Đồng Nghiệp

Trong bất kỳ tổ chức nào, việc sa thải là một phần không thể tránh...

"Job Shadowing" - sự thúc đẩy phát triển cho cả nhân viên và doanh nghiệp

Job Shadowing, hay còn được gọi là việc đồng hành là một hình thức đào...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers