adsads
Shutterstock 2107929317
Lượt Xem 432

Thương hiệu tuyển dụng ngày càng trở nên quan trọng trong thị trường việc làm cạnh tranh ngày nay, đặc biệt là khi các tổ chức luôn cố gắng thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu trong đội ngũ nhân sự. Có thể nói, các nhà tuyển dụng đang bắt kịp xu hướng xây dựng thương hiệu tuyển dụng để tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình. 

Tầm quan trọng của Thương hiệu tuyển dụng

Trong một cuộc đua thu hút nhân tài, thương hiệu tuyển dụng cao sẽ tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp với các công ty đối thủ trên thị trường. VietnamWorks sẽ chia sẻ đến bạn những ý nghĩa quan trọng mà việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng đem lại cho doanh nghiệp trong việc thu hút nhân sự.

Thu hút số lượng CV chất lượng cao nộp về

Theo thống kê từ báo cáo “Tình hình thị trường lao động trong năm 2022” được thực hiện bởi Navigos Search, một trong 5 tiêu chí người tìm việc luôn cân nhắc khi lựa chọn một công việc mới đó chính là Sức mạnh thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp. Một thương hiệu tuyển dụng mạnh có thể thu hút các ứng viên chất lượng cao phù hợp với các giá trị, sứ mệnh và văn hóa của công ty.

Đặc biệt, trong thời đại 4.0 hiện nay, các ứng viên không chỉ tìm việc một cách thụ động qua báo chí hay bên thứ ba, họ có thể chủ động tìm kiếm việc làm và tìm hiểu về doanh nghiệp qua Internet một cách dễ dàng và nhanh chóng. Điều này tạo nên một thị trường tuyển dụng cạnh tranh khốc liệt để thu hút được nhân tài tiềm năng về làm việc cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào xây dựng được thương hiệu tuyển dụng mạnh sẽ làm mình nổi bật và được các ứng viên tiềm năng chú ý.

Giữ chân được nhân tài trong công ty

Thương hiệu tuyển dụng không chỉ giúp công ty thu hút nhân sự tài năng về làm việc mà còn góp phần mạnh mẽ vào việc giữ chân những nhân tài xuất sắc ở lại tổ chức. Khi nhân viên cảm thấy rằng họ đang làm việc cho một công ty có danh tiếng tích cực, họ có nhiều khả năng ở lại với tổ chức hơn và sẽ cảm thấy mình là một phần của doanh nghiệp và quyết định gắn bó dài lâu. Điều này có thể giúp giảm chi phí tuyển dụng, hạn chế tối đa tỷ lệ chuyển đổi nhân viên của công ty mình. Với một thương hiệu tuyển dụng hiệu quả, Doanh nghiệp không cần phải tốn nhiều chi phí cho việc tổ chức các đợt tuyển dụng thường xuyên, cũng như những vấn đề khác khiến họ phát sinh những khoản chi không cần thiết.

Trái lại, một doanh nghiệp thiếu đi thương hiệu tuyển dụng mạnh và kỹ năng tuyển dụng yếu kém, tỷ lệ nhân viên bỏ việc cao sẽ khiến công ty thường xuyên tuyển dụng và đào tạo lại. Điều này làm gián đoạn quy trình làm việc, giảm hiệu suất và gây ảnh hưởng xấu tới kết quả kinh doanh của công ty.

Tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Sở hữu một thương hiệu tuyển dụng mạnh có thể làm nổi bật doanh nghiệp của bạn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng. Kỹ năng tuyển dụng và thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp vượt trội hơn so với đối thủ sẽ là vũ khí giúp bạn nâng cao hiệu quả thu hút và tuyển dụng nhân sự. Đặc biệt, trong giai đoạn khai thác tri thức và chất xám hiện nay, con người trở thành lợi thế cạnh tranh tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp. Việc có đội ngũ nhân sự tài năng, chất lượng sẽ giúp công ty phát triển nhanh và bền vững hơn đối thủ. Do vậy, việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng đóng vai trò quan trọng và có tác động đáng kể đến thành công chung của doanh nghiệp trên thị trường.

Làm thương hiệu tuyển dụng phải không ngừng cập nhật

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là quá trình quảng bá, đưa hình ảnh tích cực của doanh nghiệp như một nơi làm việc hấp dẫn, lí tưởng đối với các nhân viên hiện tại và các ứng viên tiềm năng. Việc cập nhật và xây dựng chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp là điều cần thiết vì một số lý do:

1. Không bị bỏ lại trong các xu hướng tuyển dụng mới mẻ trên thị trường

Sự quan tâm và kỳ vọng của người tìm việc khi tìm kiếm công ty để bắt đầu hành trình sự nghiệp của mình luôn thay đổi, kéo theo thị trường tuyển dụng cũng luôn đổi thay mỗi ngày. Điều này dẫn tới sự ra đời và xuất hiện của các xu hướng tuyển dụng mới trên thị trường. Để đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn không bị lỗi thời và bị lãng quên trong thị trường tuyển dụng tấp nập, việc cập nhật và đưa ra những chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng mới, phù hợp với hoàn cảnh sẽ giúp cho hình ảnh của công ty trở nên năng động, đổi mới và thu hút hơn trong mắt các ứng viên.

2. Khiến nhân viên trở thành “đại sứ” cho doanh nghiệp

Việc thay đổi, cập nhật chiến lược trong xây dựng Thương hiệu tuyển dụng giúp bạn tạo dựng hình ảnh một doanh nghiệp trẻ trung, năng động và luôn sẵn sàng thay đổi để bắt kịp với thế giới bên ngoài. Bằng cách thể hiện các giá trị và văn hóa của công ty, bạn có thể tạo cho nhân viên cảm giác tự hào và trung thành, khiến họ có nhiều khả năng gắn bó lâu dài với công ty của bạn hơn.

Đặc biệt, nhân viên là một trong những nguồn giúp bạn tìm kiếm ứng viên mới hiệu quả nhất. Thương hiệu nhà tuyển dụng được cập nhật sẽ phản ánh phần nào môi trường làm việc tích cực và có thể khuyến khích nhân viên hiện tại giới thiệu bạn bè, người quen của họ để ứng tuyển vào các vị trí còn trống trong doanh nghiệp.

3. Thu hút ứng viên tiềm năng

Trong thị trường tuyển dụng cạnh tranh gay gắt như hiện nay, những ứng viên tiềm năng có rất nhiều sự lựa chọn khi tìm kiếm công việc mới dành cho mình. Việc cập nhật thương hiệu tuyển dụng của bạn có thể giúp thu hút những nhân tài hàng đầu bằng cách thể hiện điểm mạnh, giá trị và văn hóa của công ty. Điều này có thể giúp bạn nổi bật so với các đối thủ khác trong ngành và tạo ra một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ mà các ứng viên đều muốn trở thành một phần của doanh nghiệp.

Giới thiệu các xu hướng tuyển dụng 2023

Xu hướng phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng

Trước khi nộp đơn, người tìm việc sẽ nghiên cứu danh tiếng và thương hiệu của một doanh nghiệp. Do đó, các nhà tuyển dụng bắt đầu nhận thấy tầm quan trọng của việc duy trì hoặc cải thiện hình ảnh thương hiệu của họ. Cũng giống như với khách hàng, các ứng viên tiềm năng tương lai sẽ muốn làm việc với một doanh nghiệp có danh tiếng, thương hiệu và hình ảnh tích cực trong ngành.

Có thể nói, xây dựng và phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng không chỉ trở thành xu hướng tuyển dụng mới trong năm 2023 mà còn là nền tảng cốt lõi trong chiến lược tuyển dụng các công ty. Vì thế, việc nâng cao hình ảnh thương hiệu và kỹ năng tuyển dụng là điều cần thiết mà nhà tuyển dụng cần quan tâm để đưa ra chiến lược thu hút nhân sự hiệu quả hơn trong năm nay.

Xu hướng tiếp cận ứng viên, nâng cao trải nghiệm tuyển dụng

Với nhu cầu tìm kiếm các ứng viên có trình độ cao thường nhiều hơn so với nguồn cung, người tìm việc đang trở nên kén chọn hơn khi lựa chọn một công ty để ứng tuyển và họ thường bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi thương hiệu nhà tuyển dụng, trong đó trải nghiệm tuyển dụng của ứng viên ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng.

Bên cạnh đó, khi các nhà tuyển dụng phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ để tối ưu hóa hành trình tuyển dụng cho ứng viên, thì việc thêm vào những điểm chạm trong hành trình trải nghiệm tuyển dụng là điều không nên bỏ qua. Một điều cần theo dõi và lưu ý ở xu hướng tuyển dụng hiện đại này là cá nhân hóa trải nghiệm với công nghệ để tránh cho các ứng viên cảm thấy bị ngắt kết nối hoặc bị rập khuôn theo khung mẫu.

Xu hướng tuyển dụng linh hoạt

Nhiều doanh nghiệp hiện nay hoạt động với đội ngũ nhân sự đa dạng bao gồm những người làm việc chính thức toàn thời gian, bán thời gian, freelancer và các thực tập sinh. Do thị trường lao động cạnh tranh, nhiều nhà tuyển dụng hiện nay sẵn sàng chấp nhận những mong muốn của ứng viên và trao cho họ những đãi ngộ như lịch làm việc linh hoạt, thời gian tối thiểu cần đến công ty,…. Điều này đã giúp tạo sự khác biệt cho thương hiệu và tạo ra môi trường làm việc hấp dẫn, năng động hơn cho các ứng viên tiềm năng.

Hơn hết, đây còn là một lợi ích hấp dẫn đối với những người tìm việc tự do, họ có thể làm việc ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào họ muốn. Sự phát triển của công nghệ đã là một yếu tố hỗ trợ to lớn cho xu hướng đang phát triển này, giúp kết nối các nhóm từ khắp nơi trên thế giới.

Xu hướng tuyển dụng thu hút ứng viên GenZ

Mặc dù thế hệ Z hiện đang lấp đầy các vị trí thực tập và nhóm entry level trong các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng đã nhìn thấy tiềm năng của lực lượng lao động này ở tương lai và bắt đầu xây dựng những xu hướng tuyển dụng tập trung và đầu tư hơn vào thế hệ mới này. Năm 2023, Thế hệ Z đang dần tham gia vào lực lượng lao động, chiếm hơn một nửa số người tìm việc trẻ tuổi và tài năng dự kiến ​​sẽ gia nhập thị trường việc làm trong những năm tới.

Xu hướng áp dụng công nghệ vào quy trình tuyển dụng

Trong khi tự động hóa đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực và là một phần không thể thiếu của nhiều nhóm ngành lĩnh vực, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong lĩnh vực tuyển dụng trong nhiều năm tới. Ngành tuyển dụng hiện tại đang ứng dụng rất nhiều tiến bộ của lĩnh vực công nghệ và tự động hóa, hỗ trợ tối ưu hóa mọi hoạt động và rút ngắn quy trình tuyển dụng. Ví dụ hệ thống xét duyệt CV tự động (ATS) giúp tiết kiệm thời gian, cho phép nhà tuyển dụng tập trung vào thực hiện những nhiệm vụ quan trọng hơn hoặc các công cụ như Job Search Engine giúp tin đăng tuyển tiếp cận được nhiều ứng viên hơn với chi phí tiết kiệm hơn.

Hay việc áp dụng công nghệ AI trong tuyển dụng sẽ tiếp tục lan rộng vào năm 2023, thay đổi toàn bộ quy trình hoạt động nhân sự và cung cấp một loạt các công cụ tuyển dụng hữu ích, bao gồm tìm kiếm nguồn ứng viên tự động, sàng lọc và tìm ra những viên phù hợp…

Có thể nói, việc sử dụng công nghệ hợp lý có thể tạo ra sự thay đổi đáng kể trong quy trình nhân sự và xu hướng tuyển dụng năm 2023. Nhiều quy trình tuyển dụng đang được tự động hóa và trở nên hiệu quả, tiết kiệm chi phí hơn. Vì thế, các doanh nghiệp cần phải luôn tìm kiếm giải pháp nhằm áp dụng công nghệ vào quy trình tuyển dụng của mình để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến thu hút nhân sự đang diễn ra cạnh tranh như ngày nay.

Trong thị trường tuyển dụng khi mà lựa chọn tìm việc của ứng viên đang ngày càng trở nên kén chọn hơn, việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng mạnh sẽ đem đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong việc thu hút nhân tài. Tuy nhiên, để đưa ra được những chiến lược phát triển và xây dựng thương hiệu tuyển dụng phù hợp, doanh nghiệp cần phải nắm rõ những xu hướng tuyển dụng 2023 đang phổ biến và cập nhật chiến lược của mình để có những bước đi phù hợp với thị trường.

Xem thêm: Top 7 lý do tại sao Thương hiệu tuyển dụng cực kỳ quan trọng

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

“Appreciation Letters” - lời công nhận tinh tế dành cho nhân viên

Trên hành trình phát triển và thành công của một doanh nghiệp, nhân viên không chỉ là những người lao động, mà còn là những...

Xây dựng "EAP": giải pháp đồng hành cùng "sức khỏe tinh thần" của nhân viên

Trong thế giới hiện đại đầy rẫy những áp lực và căng thẳng, sức khỏe tinh thần của nhân viên đang trở thành một vấn...

Phải đưa ra các quyết định "khó khăn" trong công việc, nhà quản lý cần lưu ý gì?

Trong thời đại VUCA, khi sức khỏe tinh thần của nhân viên bị ảnh hưởng nặng nề, người quản lý, người lãnh đạo cần cân...

Doanh nghiệp cần biết gì về "Ageism"?

Ageism - thuật ngữ chỉ sự phân biệt đối xử dựa trên tuổi tác - đang ngày càng trở nên phổ biến trong môi trường...

HR tận dụng TikTok để đưa thương hiệu tuyển dụng đến gần hơn với ứng viên trẻ

TikTok, nền tảng mạng xã hội video ngắn phổ biến nhất hiện nay, đang dần trở thành một công cụ đắc lực cho các chiến...

Bài Viết Liên Quan

“Appreciation Letters” - lời công nhận tinh tế dành cho nhân viên

Trên hành trình phát triển và thành công của một doanh nghiệp, nhân viên không...

Xây dựng "EAP": giải pháp đồng hành cùng "sức khỏe tinh thần" của nhân viên

Trong thế giới hiện đại đầy rẫy những áp lực và căng thẳng, sức khỏe...

Phải đưa ra các quyết định "khó khăn" trong công việc, nhà quản lý cần lưu ý gì?

Trong thời đại VUCA, khi sức khỏe tinh thần của nhân viên bị ảnh hưởng...

Doanh nghiệp cần biết gì về "Ageism"?

Ageism - thuật ngữ chỉ sự phân biệt đối xử dựa trên tuổi tác -...

HR tận dụng TikTok để đưa thương hiệu tuyển dụng đến gần hơn với ứng viên trẻ

TikTok, nền tảng mạng xã hội video ngắn phổ biến nhất hiện nay, đang dần...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers